Thủ tục thông báo mở website bán hàng online

Chủ đề   RSS   
  • #617440 12/10/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 20288
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 451 lần


    Thủ tục thông báo mở website bán hàng online

    Thủ tục thông báo mở website bán hàng online là gì? Quy trình thực hiện thủ tục này như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

    >>> Xem thêm: Mở website bán hàng online có phải đăng ký kinh doanh không?

    (1) Điều kiện được mở, thiết lập website bán hàng online

    Website bán hàng online (hay còn được gọi là website thương mại điện tử) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng. (khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP)

    Theo quy định tại Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau:

    - Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân

    - Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.

    Như vậy, điều kiện để được thiết lập, đưa website thương mại điện tử bán hàng đi vào hoạt động cũng tương đối đơn giản đó là phải có mã số thuếthông báo việc mở, thiết lập website cho Bộ Công Thương.

    Lưu ý: nếu bạn bán online trên mạng xã hội như Tiktok, Facebook,...thì không cần thực hiện quy trình thông báo này, bạn chỉ thực hiện việc thông báo khi bạn mở một website bán hàng online dành riêng cho mình mà thôi.

    (2) Trình tự, thủ tục thông báo mở website bán hàng online

    Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCT, quy trình thực hiện việc thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng bao gồm các bước sau:

    Bước 1: Đăng ký tài khoản

    - Truy cập website: www.online.gov.vn

    - Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bao gồm các thông tin sau:

    + Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;

    +Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;

    + Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;

    + Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;

    + Các thông tin liên hệ.

    Bước 2: Chờ thông báo về việc đăng ký tài khoản

    Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ email đã đăng ký:

    - Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;

    - Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

    Bước 3: Thông báo website thương mại điện tử bán hàng

    - Sau khi đăng ký tài khoản thành công, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập vào hệ thống;

    - Chọn chức năng “Thông báo website thương mại điện tử bán hàng”;

    - Tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.

    Bước 4: Chờ xác nhận từ Bộ Công Thương

    Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ email về một trong các nội dung sau:

    - Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;

    - Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.

    Theo đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua email hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu của Bộ Công Thương.

    Lưu ý:

    - Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 mà thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.

    - Mỗi năm, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải cập nhật lại thông tin trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Nếu không thực hiện trong vòng 10 ngày (tính từ ngày thông báo của năm trước đó), Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo nhắc nhở. Nếu sau 15 ngày không có phản hồi, thông tin về Thông báo sẽ bị hủy bỏ.

    >>> Xem thêm: Mở website bán hàng online có phải đăng ký kinh doanh không?

     
    82 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận