Mình xin tư vấn như sau:
Doanh nghiệp muốn hoạt động ở lĩnh vực Thông tin truyền thông với ngành, nghề kinh doanh dịch vụ bưu chính thì cần lưu ưu vì đây là mã ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Về quy định vốn pháp định và phải được cấp một số loại giấy phép theo quy định thì mới đi vào hoạt động được.
1. Về Vốn pháp định:
Theo quy định tại Nghị định 47/2011/NĐ-CP hướng dẫn luật Bưu chính 2010 quy định:
- Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, lien tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam
- Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu 05 tỷ đồng Việt Nam
Bên cạnh quy định về vốn pháp định theo luật còn đi kèm là Giấy phép Bưu chính hoặc Văn bản Xác nhận Thông báo hoạt động bưu chính.
2. Điều kiện cấp Giấy phép bưu chính hoặc Văn bản xác nhận thong báo hoạt động:
· Đối với Giấy phép Bưu chính cần phải thuộc trường hợp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam . Đáp ứng yêu cầu về:
- Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính
- Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
- Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính.
- Có biện pháp đảm bảo an ninh thong tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
· Đối với Văn bản Xác nhận Thông báo hoạt động bưu chính thì phải thuộc các trường hợp sau:
- Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam
- Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam
- Cung ứng dịch vụ gói, kiện
- Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài
- Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt am
- Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài
- Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam
- Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.
3. Thời hạn cấp:
· Thời hạn cấp giấy phép bưu chính là 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ và thẩm tra hồ sơ đúng quy định.
· Thời hạn cấp Văn bản Xác nhận Thông báo hoạt động bưu chính là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ và thẩm tra hồ sơ đúng quy định.
4. Cơ quan có thẩm quyền cấp:
· Sở Thông tin và Truyền thông cấp:
+ Giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh
+ Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính về Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam, Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 ki ôgam, Cung ứng dịch vụ gói, kiện trong phạm vị nội tỉnh; Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam.
· Bộ Thông tin và Truyền Thông – Vụ Bưu Chính cấp:
+ Giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế
+ Văn bản Xác nhận Thông báo hoạt động đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính về Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam, Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 ki ôgam, Cung ứng dịch vụ gói, kiện trong phạm vị liên tỉnh, quốc tế; Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài, Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam, Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài, Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.
Tham khảo tại: - Luật Bưu Chính 2010
- Nghị định 47/2011/NĐ-CP