Thông tư 45/2012/TT-BCA về thẻ tuần tra của CSGT

Chủ đề   RSS   
  • #238562 10/01/2013

    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    Thông tư 45/2012/TT-BCA về thẻ tuần tra của CSGT

    Theo Thông tư 45 của Bộ Công an (có hiệu lực từ ngày 1-1-2013), chỉ những CSGT mang bảng hiệu tuần tra kiểm soát (do Bộ Công an cấp) trên ngực trái mới có quyền dừng các phương tiện đang lưu thông để xử lý.

    Bất cứ ai không đeo bảng hiệu này mà ra tín hiệu dừng xe đều vi phạm quy định của ngành. Những người được cấp thẻ phải có trình độ trung cấp cảnh sát trở lên và trải qua kỳ sát hạch gắt gao.

    Các đơn vị chức năng khác chỉ được xử lý ở lĩnh vực do mình phụ trách hoặc chỉ tham gia hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trong một thời gian cần thiết khi có điều động. Quy định mới này ngăn chặn khả năng lạm quyền trong việc chặn xe trên đường.

    Ngoài ra, CSGT không được lập biên bản, giữ phương tiện, giấy tờ của người vi phạm các lỗi đơn giản.

    “Những vi phạm có mức phạt không quá 200.000 đồng/lỗi, kể cả một người phạm nhiều lỗi nhỏ và tổng mức phạt cộng lại lên đến cả triệu đồng, vẫn phải thực hiện xé biên lai phạt tại chỗ. Chỉ trường hợp người dân không có tiền thì mới ghi biên bản, giữ giấy tờ để giải quyết sau”

    Tôi muốn tìm thông tư 45 quy định về việc này

    Bạn nào có xin chia sẻ. Trân trọng cám ơn thật nhiều

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    206872 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn hovanhong129 vì bài viết hữu ích
    nguyenthm (27/01/2018) duongquocthinh (26/07/2013) thuonggia78 (19/01/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #240586   20/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    Đối với người đã có biển hiệu và GCN CS tuần tra thì tương đối rõ rồi. Nhưng thực tế vẫn có những trường hợp CS GT hoặc CSTT kể cả Công an phường không có biển hiệu và GCN CS tuần tra vẫn ra đường dừng xe để kiểm tra xử lý ( sau ngày 01/01/2013). Theo thông tư 45/2012 thì như vậy là trái pháp luật, người tham gia giao thông có phải chấp hành hiệu lệnh dừng xe của họ hay ko?

    Tất nhiên vì ý thức chấp hành pháp luật khi Công an yêu cầu thì người dân sẵn sàng hợp tác, nhưng về mặt quy định pháp luật, gặp trường hợp này  người dân có quyền ko chấp hành hiệu lệnh dừng xe hoặc ko xuất trình giấy tờ xe thì có bị quy cho tội chống người thi hành công vụ hay ko??? Cái đó mới cần sự giải thích và khẳng định của cơ quan chức năng để người dân chấp hành, và cũng là để người dân giám sát hoạt động của Công an.

    Trong lúc anh đòi hỏi người dân phải gương mẫu chấp hành pháp luật,tuân thủ hoạt động của ngành Công an, nhưng lại ko rõ ràng trong quy định về quyền hạn của mình.

    Câu này nên hiểu như thế nào:

    Trong một số tình huống nhất định (tình huống lái xe vi phạm, có dấu hiệu tội phạm), các lực lượng cảnh sát khác có thể xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, mục đích để ngăn chặn hành vi nguy hiểm cho xã hội.

    Khi lái xe vi phạm ( ko nói rõ là vi phạm gì???)  thì CS khác cũng có quyền xử lý thì cần gì cái biển hiệu và thẻ tuần tra????

    Cần phải giải thích rõ ràng hơn.

     

    Cập nhật bởi hovanhong129 ngày 20/01/2013 07:41:21 CH

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #240636   21/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    nguồn:http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130121/csgt-chay-the-xanh.aspx

    Ý kiến của Tôi: Cái ông Đại tá này phát biểu tiền hậu bất nhất thật

    Ở bài trước http://baodientu.chinhphu.vn/Home/CSGT-deo-the-xanh-khi-tuan-tra-kiem-soat/20131/159766.vgp

    ông nói rằng đã cấp xong thẻ

    ở bài này ông lại mong bà con thông cảm do chưa cấp xong thẻ

    . Văn bản do chính Bộ trưởng bộ Công an ban hành, mà ngành Công an ko thực hiện mà lại nói dân thông cảm

    Cập nhật bởi hovanhong129 ngày 21/01/2013 08:39:11 SA Cập nhật bởi hovanhong129 ngày 21/01/2013 08:35:39 SA

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hovanhong129 vì bài viết hữu ích
    phuocmaster (21/01/2013)
  • #240895   21/01/2013

    Giang.Nguyen
    Giang.Nguyen

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/01/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 12 lần


    Rõ chán, Bộ Công An tự làm khó mình khi đặt ra biển hiệu CSTT. Vấn đề theo tôi thì không cần phải  làm cho phức tạp và rối rắm lên với cái biển hiệu CSTT...

    1/ Tất cả các CSGT sau khi trải qua huấn luyện, sát hạch và nếu đủ tiêu chuẩn thì Bộ C.A cấp giấy chứng nhận CSTT.

    2/ Chỉ những ai có giấy chứng nhận CSTT mới được đơn vị quản lý phân công vào các tổ tuần tra giao thông và lên lịch công tác tuần tra.

    3/ Các tổ tuần tra giao thông phải sử dụng các phương tiện tuần tra đặc chủng, có kẻ biển hiệu CSTT giao thông và phiên hiệu của đơn vị trong phiên tuần tra. Chỉ có những thành viên sử dụng phương tiện có biển hiệu CSTT mới có quyền chặn dừng xe để kểm tra và xử lý vi phạm giao thông theo tinh thần thông tư 45 (nhiệm vụ cụ thể trong phiên tuần tra thì do tổ trưởng phân công).

    4/ Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và phân công các phương tiện đặc chủng để thực hiện công tác tuần tra kiểm soát giao thông.

    5/ Các CSGT khác trong khi làm nhiêm vụ (nhưng không phải trong phiên tuần tra) thì chỉ sử dụng các phương tiện của ngành nhưng không có kẻ biển CSTT giao thông và không có quyền dừng chặn xe để kiểm tra và xử lý vi phạm trừ các trường hợp như: bắt  người phạm pháp quả tang đang trên đường chạy trốn, đua xe trái phép có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng .v.v...trong những trường hợp cần thiết khác thì liên lạc với đội tuần tra gần nhất trong địa bàn công tác để phối hợp xử lý.

    6/ Bộ C.A cũng nên quy định cụ thể, rõ ràng trong trường hợp nào thì các lực lượng CS khác được quyền chặn dừng xe để kểm tra và xử lý vi phạm. Còn những vi phạm giao thông thông thường thì phải do CSTT giao thông xử lý.

    Như vậy, vừa dễ cho các anh mà cũng dễ cho người dân chấp hành và tham gia kiểm soát như mong muốn của Bộ C.A.....Chứ cứ lúng túng giải thích không nhất quán thì chỉ làm nản lòng dân thêm mà thôi!

    P/S: Xin đừng nói là không có kinh phí để trang bị phương tiện đặc chủng để tuần tra giao thông vì tiền phạt hành chính trong vi phạm hành chính về giao thông mỗi năm là một con số không hề nhỏ!

    Cập nhật bởi Giang.Nguyen ngày 21/01/2013 10:48:42 CH Cập nhật bởi Giang.Nguyen ngày 21/01/2013 10:43:13 CH
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn Giang.Nguyen vì bài viết hữu ích
    admin (22/01/2013) SAdmin (22/01/2013)
  • #240931   22/01/2013

    ddbang_1989
    ddbang_1989

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Thông thường những gì liên quan đến việc phạt hành chính người tham gia giao thông thì người dân mới được biết còn những thông tư "nội bộ" người ta lại giấu ẻm đi, những người có net may ra mới tìm được thử hỏi người dân bt làm sao biết đây ??????????????????//

     
    Báo quản trị |  
  • #241102   23/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    @giangnguyên:

    TT45 áp dụng cho ngành công an ( ko phải áp dụng riêng cho CSGT), ai được cấp 2 loại đó đều được phép tuần tra và dừng xe xử lý... do đó biện pháp mà bạn đưa ra" phải sử dụng các phương tiện tuần tra đặc chủng, có kẻ biển hiệu CSTT giao thông và phiên hiệu của đơn vị trong phiên tuần tra." là chưa phù hợp

    ở mục đối tượng áp dung cũng nói rõ phần này mà:

    1. Sỹ quan, hạ sỹ quan CSGT...

    2. Công an các đơn vị, địa phương...

     

     

     

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #241145   23/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    Mời các bạn xem bài viết: http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/106431/csgt-nao-duoc-phep-xu-ly-vi-pham-.html

    CSGT nào được phép xử lý vi phạm?

    Trong thời gian qua, nhiều người dân thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý trên đường đeo biển hiệu màu xanh, trên có ghi đầy đủ những thông tin liên quan như họ tên, hình ảnh, đơn vị làm việc, cấp bậc… thay cho số hiệu cũ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) đã có cuộc trao đổi về vấn đề này.

    - PV: Đồng chí có thể cho biết lý do của sự thay đổi biển hiệu này của lực lượng CSGT?

    - Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên: Ngày 27-7-2012, Bộ Công an ban hành Thông tư 45 quy định về biển hiệu và giấy chứng nhận cảnh sát TTKS giao thông đường bộ cho lực lượng CSGT. Theo đó, những CBCS CSGT được phép TTKS và xử lý giao thông sẽ phải qua một kỳ sát hạch để được cấp biển hiệu và giấy chứng nhận cảnh sát TTKS giao thông đường bộ. 

    Điều kiện, tiêu chuẩn của CSGT được cấp biển hiệu và giấy chứng nhận được chia ra làm 2 loại. Thứ nhất, đối với CSGT đã được đào tạo chuyên ngành CSGT phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, phẩm chất đạo đức. Riêng đối với các trường hợp không được đào tạo chuyên ngành CSGT, yêu cầu phải có trình độ từ trung cấp CAND hoặc tương đương trở lên.

    Những CBCS CSGT được tuyển từ ngành khác vào phải trải qua lớp bồi dưỡng CAND và được tập huấn về TTKS giao thông đường bộ. Những CBCS trên cũng phải đáp ứng đầy đủ những quy định về sức khỏe, phẩm chất đạo đức và có thời gian công tác trong lực lượng CSGT từ 1 năm trở lên. Tất cả CBCS này đều phải qua kỳ sát hạch nếu đạt yêu cầu mới được cấp biển hiệu và giấy chứng nhận cảnh sát TTKS giao thông đường bộ.

    Việc cấp biển hiệu và giấy chứng nhận cảnh sát TTKS giao thông đường bộ theo Thông tư 45 không chỉ có ý nghĩa tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước mà còn có tác dụng đảm bảo tính công khai, minh bạch, nâng cao sự giám sát của người dân đối với lực lượng CSGT. Bên cạnh đó, quy định mới cũng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm hoạt động trên tuyến, các đối tượng mạo danh CSGT.

     

    CSGT được cấp biển hiệu và giấy chứng nhận tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ mới được phép dừng xe xử lý vi phạm


    - Những điểm khác nhau của biển hiệu TTKS giao thông đường bộ mới với số hiệu cũ như thế nào, thưa Thiếu tướng?

    - Thay vì số hiệu trước chỉ có họ tên, số hiệu CAND thì nay biển hiệu TTKS giao thông đường bộ có hình chữ nhật, được làm bằng chất liệu Polymer có khả năng chống được sự ăn mòn của thời tiết. Nền biển hiệu màu xanh da trời. Hình Công an hiệu được in chìm ở khoảng giữa phần ghi các thông tin cá nhân. Trên biển hiệu được ghi đầy đủ các thông tin như họ tên, cấp bậc, số hiệu, ảnh và đơn vị công tác của CSGT. Các biển hiệu này đều được dán tem chống làm giả.

    - Vậy có thể được hiểu, từ nay chỉ có những CSGT được cấp biển hiệu, giấy chứng nhận mới có quyền TTKS, dừng phương tiện xử lý vi phạm?

    - Đúng vậy! Từ 1-1-2013, Thông tư 45 có hiệu lực. Những CBCS CSGT ra đường làm nhiệm vụ TTKS phải có biển hiệu và giấy chứng nhận cảnh sát TTKS đường bộ. Riêng đối với CSGT chưa được cấp biển hiệu mới chỉ được làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông, tham gia hỗ trợ cho lực lượng TTKS trên đường chứ không được phép dừng xe xử lý vi phạm.

    Nếu người dân nào nhìn thấy CSGT dừng phương tiện kiểm tra, xử phạt mà không đeo biển hiệu thì có quyền phản ánh lên Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc những cơ quan có thẩm quyền khác.

    - Hiện nay, ngoài CSGT được phép TTKS và xử lý vi phạm giao thông vẫn còn nhiều lực lượng khác xử lý vi phạm. Những lực lượng này không có biển hiệu, giấy chứng nhận được quy định tại Thông tư 45, như vậy việc xử phạt có đúng không?

    - Thông tư 45 chỉ áp dụng cho riêng lực lượng CSGT đường bộ. Hơn nữa, theo khoản 3, điều 87 của Luật Giao thông đường bộ, Chính phủ quy định các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với lực lượng CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát TTATGT đường bộ trong trường hợp cần thiết.

    Ngoài ra, các Nghị định, Thông tư khác có liên quan như Thông tư 65… cũng đã quy định rất rõ nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của các lực lượng có liên quan. Do vậy, các lực lượng cảnh sát khác như CS113, Công an phường… chỉ được tổ chức xử phạt trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình.

    - Cảm ơn Thiếu tướng!

     

    Trao đổi với PV, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội cho biết: Phòng CSGT đã thực hiện nghiêm Thông tư 45 do Bộ Công an ban hành. Trước khi Thông tư có hiệu lực, đơn vị đã tổ chức tập huấn, thi sát hạch cho các CBCS nằm trong diện quy định.

    Chỉ có CBCS nào đạt tiêu chuẩn mới được cấp biển hiệu và giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ. Số CBCS này được phép tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông tại địa bàn đơn vị quản lý theo đúng quy định. Riêng những chiến sỹ chưa được cấp thẻ sẽ thực hiện theo Thông tư 28.

    Cũng theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, quy định mới này không chỉ giúp CBCS CSGT ý thức hơn về nhiệm vụ, trách nhiệm của mình mà còn nhắc nhở lực lượng làm nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm quy trình, điều lệnh công tác; xử lý linh hoạt, nghiêm các hành vi vi phạm đồng thời tránh trường hợp lạm quyền, chặn xe xử lý tràn lan trên đường.

    (Theo An ninh thủ đô)

    Tuy nhiên ko hiểu ông Tuyên phát biểu câu này nên hiểu như thế nào:

    Thông tư 45 chỉ áp dụng cho riêng lực lượng CSGT đường bộ

    Mục 2 Thông tư 45/2012 ghi rõ:

    Đối tượng áp dụng:

    1. Sỹ quan, hạ sỹ quan CSGT...

    2. Công an các đơn vị, địa phương...

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #241148   23/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    Bài nữa đây: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/530636/tp-hcm-chi%C2%A0csgt-deo-the-xanh-moi-duoc-dung-xe.html

    TP.HCM: chỉ CSGT đeo “thẻ xanh” mới được dừng xe

    TT - Tại TP.HCM, thượng tá Trần Thanh Trà - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM - nhấn mạnh chỉ những chiến sĩ CSGT được cấp thẻ tuần tra kiểm soát màu xanh mới có thẩm quyền yêu cầu dừng các phương tiện để kiểm tra xử lý.
    • Một CSGT đeo “thẻ xanh” dừng xe vi phạm ở ngã tư Nguyễn Kiệm - Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) chiều 18-1 - Ảnh: Thuận Thắng

    Đó là quy định mới về biển hiệu và giấy chứng nhận CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường bộ theo thông tư 45/2012/TT - BCA của Bộ Công an. Những lực lượng phối hợp cùng CSGT như công an phường, dân phòng, cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh... không có quyền yêu cầu dừng xe mà chỉ hỗ trợ CSGT có “thẻ xanh” trong quá trình kiểm tra, kiểm soát.

    Tuy nhiên, lực lượng CSGT không đeo “thẻ xanh” khi được phân công hoạt động đảm bảo an ninh trật tự tại nhiều chốt chặn trên địa bàn đảm trách cũng có thể ra hiệu lệnh kiểm tra xử phạt đối với những lỗi vi phạm thể hiện rõ ràng như tụ tập lạng lách, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... chứ không nhất thiết phải chờ CSGT có “thẻ xanh” xuất hiện. Cũng theo thượng tá Trà, lực lượng CSGT được cấp “thẻ xanh” được tuyển chọn, đào tạo nghiêm ngặt về nhiều kỹ năng nghiệp vụ nhằm tăng cường hiệu quả chuyên trách trong việc tuần tra kiểm soát. Lực lượng này bao gồm cả CSGT từ công an 24 quận huyện và CSGT do PC67 quản lý.

    “Nếu chưa đúng, mong người dân thông cảm...”. Đó là lời của thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) Bộ Công an chiều 18-1, khi được hỏi về việc người dân phải ứng xử thế nào khi CSGT không đeo thẻ tuần tra kiểm soát màu xanh vẫn dừng xe, xử phạt vi phạm giao thông.

    Theo ông Tuyên: “CSGT ra đường làm nhiệm vụ có thể có trường hợp này, trường hợp khác, ví dụ như bỏ quên hoặc cũng có thể sót, chưa được cấp thẻ vì việc này chỉ mới bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2013. Trước hết, mong bà con thông cảm. Cũng có thể là do trục trặc chỗ này, chỗ kia. Nếu có gì sai, bà con phát hiện thì phản ảnh về lực lượng qua đường dây nóng từ cấp bộ xuống địa phương. Lực lượng công an sẽ tiếp thu, sai thì chấn chỉnh, còn sai quá phải có hình thức kỷ luật, các quy định của bộ, của ngành đã có đủ”.

    Thiếu tướng Tuyên khẳng định: Việc đeo thẻ tuần tra kiểm soát màu xanh chỉ áp dụng cho lực lượng CSGT. Các lực lượng khác như cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh hay công an phường không sử dụng thẻ này. Họ thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao riêng. Công an phường, cảnh sát trật tự chủ yếu được giao nhiệm vụ xử lý giao thông tĩnh như lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, đậu đỗ sai quy định chứ không dừng xe vi phạm xử lý vi phạm.

    Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương đang áp dụng thí điểm mô hình tổ công tác 141 của Công an Hà Nội gồm CSGT, hình sự, cơ động tham gia thì lực lượng này có quyền dừng xe vì có CSGT trong tổ công tác đó. Tuy nhiên, CSGT vẫn là người có trách nhiệm chính xử lý các vi phạm Luật giao thông đường bộ, các lực lượng còn lại chỉ xử lý những vấn đề thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Mục đích của các tổ công tác này là chống việc gây rối trật tự công cộng và chống các đối tượng dùng các tuyến giao thông để gây án chứ không phải xử lý vi phạm giao thông.

    Ông Tuyên lưu ý: Chức năng dừng xe, xử lý vi phạm Luật giao thông đường bộ là của CSGT. Nhưng đối với những vi phạm khác trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì nhiều lực lượng cũng được quyền xử lý. Công an phường, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh hoặc các lực lượng cảnh sát khác được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự xã hội đều được xử phạt, ví dụ như cảnh sát cơ động cũng được xử phạt vào ban đêm.

    Thiếu tướng Tuyên khẳng định: “Việc cấp thẻ tuần tra kiểm soát cho lực lượng CSGT để phân biệt rõ với các bộ phận khác không thực hiện chức năng này, qua đó dễ giám sát. Những lực lượng cảnh sát khác không có “thẻ xanh” không được dừng xe xử lý. Có thể có việc lực lượng khác dừng xe vi phạm xử lý xảy ra trên thực tế, nhưng chắc chỉ có chỗ này, chỗ kia trong TP người ta làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội, chứ chắc không ai dám ra quốc lộ, tỉnh lộ dừng xe”.

    _________________

    Luật sư Trương Đình Tùng (Đoàn luật sư TP.HCM):

    CSGT không có thẻ dừng xe là sai

    Căn cứ thông tư số 65/2012/TT - BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đường bộ thì chỉ duy nhất lực lượng CSGT mới có thẩm quyền dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát. Chỉ trong một số trường hợp đặc biệt tại điều 4 nghị định27/2010/NĐ-CP quy định về việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thì chỉ trong bốn trường hợp cần thiết các lực lượng trên mới có quyền tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo điều 4 nghị định 27/2010, đó là các trường hợp như: trong thời gian diễn ra các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện lớn; các đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; khi tình hình vi phạm giao thông, tai nạn, ùn tắc giao thông có diễn biến phức tạp hoặc các trường hợp khác mà trật tự, an toàn giao thông gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

    Thông tư 45/2012/TT - BCA có quy định về việc CSGT khi tuần tra phải đeo thẻ ngành, điều này là việc chuẩn hóa quy định về hình thức, trang phục của CSGT, có thể xem như là một điều kiện của CSGT khi thực thi nhiệm vụ. Theo tôi, khi đã có quy định của thông tư 45/2012/TT - BCA thì có thể hiểu là chỉ có CSGT đeo “thẻ xanh” đúng theo quy định mới đủ thẩm quyền yêu cầu dừng phương tiện giao thông, CSGT không có thẻ xanh không đủ điều kiện, thẩm quyền dừng xe.

    Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM):

    Lực lượng được huy động tuần tra giao thông phải theo kế hoạch

    Đối với các lực lượng được huy động tuần tra giao thông trong các trường hợp cần thiết theo quy định nghị định 27/2010, việc huy động bắt buộc phải thực hiện bằng quyết định hoặc kế hoạch huy động của cơ quan có thẩm quyền. Trong văn bản đó phải nêu rõ lực lượng, số lượng cần huy động, thời gian, địa bàn huy động, trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của CSGT, cảnh sát khác và công an xã tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông. Khi hết thời gian huy động ghi trong quyết định hoặc kế hoạch huy động mà không có văn bản huy động mới của cấp có thẩm quyền thì lực lượng cảnh sát khác và công an xã kết thúc nhiệm vụ được huy động.

    Thực tế gần đây có nhiều trường hợp các lực lượng được huy động trên lập chốt tuần tra, dừng xe để kiểm tra. Theo nghị định 27/2010, các lực lượng cảnh sát được huy động có thể phối hợp, đi cùng với CSGT nhưng cũng có thể đi riêng nên thực tế nhiều người vẫn thấy lực lượng cảnh sát khác mà không phải CSGT tuần tra, xử phạt. Về nguyên tắc, khi bị các lực lượng khác kiểm tra giao thông, người dân có quyền đề nghị những người thi hành công vụ công bố rõ họ được huy động theo quyết định, kế hoạch nào, nhưng thực tế hầu như không ai dám đề nghị công an phải xuất trình quyết định, kế hoạch xem việc chặn xe có đúng thẩm quyền hay không?

    Theo tôi, trong các trường hợp huy động trên, cơ quan công an địa phương phải công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể gọi đến kiểm tra xem các chốt tuần tra đó có được lập đúng theo kế hoạch tăng cường hay không, tránh tình trạng có đơn vị lạm dụng việc dừng xe giao thông để kiểm tra.

    CHI MAI ghi

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #241245   23/01/2013

    Giang.Nguyen
    Giang.Nguyen

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/01/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 12 lần


    @hovanhong129:

    Bài viết của tôi có 6 điểm mà đọc kỹ sẽ thấy sự tương ứng Với các đối tượng của thông tư 45 như sau:

     1. Sỹ quan, hạ sỹ quan CSGT...tương ứng với " 3/ Các tổ tuần tra giao thông phải sử dụng các phương tiện tuần tra đặc chủng, có kẻ biển hiệu CSTT giao thông và phiên hiệu của đơn vị trong phiên tuần tra. Chỉ có những thành viên sử dụng phương tiện có biển hiệu CSTT mới có quyền chặn dừng xe để kểm tra và xử lý vi phạm giao thông theo tinh thần thông tư 45 (nhiệm vụ cụ thể trong phiên tuần tra thì do tổ trưởng phân công)."

    2. Công an các đơn vị, địa phương... tương ứng với " 6/ Bộ C.A cũng nên quy định cụ thể, rõ ràng trong trường hợp nào thì các lực lượng CS khác được quyền chặn dừng xe để kểm tra và xử lý vi phạm. Còn những vi phạm giao thông thông thường thì phải do CSTT giao thông xử lý."

    Chúng ta đang trao đổi về dừng chặn xe để kiểm tra và xử lý phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ....Và theo tôi được biết thì thông tư 45 là văn bàn "Bộ Công An ban hành thông tư quy định về biển hiệu và giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra và kiểm soát giao thông đường bộ", nếu thay biển hiệu cá nhân bằng phương tiện có kẻ biển hiệu CSTT giao thông và phiên hiệu của đơn vị để tuần tra thì cũng chẳng có gì là chưa phù hợp ở đây cả! Tôi nghĩ tôi không cần lý giải thêm, tôi chỉ đưa ra giải pháp theo ý kiến cá nhân chứ không phải ban hành một văn bản pháp quy!!!

    Bên cạnh việc phê phán và chỉ trích thì giải pháp của anh cho trường hợp ấy là gì? Phê phán suông bao giờ cũng dễ, phải không bạn? 

    Thân!

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Giang.Nguyen vì bài viết hữu ích
    SAdmin (23/01/2013)
  • #241278   23/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    @giang Nguyên:

    Tôi đâu có ý định phê phán hoặc chỉ trích gì Bạn đâu, Tôi chỉ nói là biện pháp của bạnh chưa phù hợp vì việc cấp thẻ cho cá nhân chưa chắc đã đúng và hợp lý  vì trước đó Bộ CA đã cấp thẻ tuần tra ( thẻ đỏ) nhưng do cấp thẻ đỏ tràn lan khoonmg đúng đối tượng  nên Bộ mới đưa ra thẻ xanh. Ai đảm bảo việc cấp thẻ xanh lại ko rơi vào tình trạng như thẻ đỏ. Đấy là các loại thẻ cấp cho cá nhân mà còn vậy, nếu sử dụng phương tiện có kẻ chữ CSGT thì có phải ai sử dụng phương tiện đó cũng đều được quyền dừng xe đâu. Vậy làm sao người dân có thể kiểm tra giám sát. Tôi chỉ nêu ra những bất cập trong việc ban hành các quy định pháp luật ( mà hiện nay đang có ý kiến nói là ngồi trên trời làm chính sách). tôi không có thẩm quyền và chức năng ban hành chính sách nên ko dám lạm bàn chuyện đề ra giải pháp gì cả. Dù sao cũng cám ơn Bạn rất nhiều vì đã cùng tham gia để làm sáng tỏ những bất cập của TT45/2012

    Chúc bạn mạnh khỏe. Thành thực xin lỗi nếu có làm bạn bực mình.

    Cập nhật bởi hovanhong129 ngày 23/01/2013 07:33:14 CH

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #241281   23/01/2013

    Giang.Nguyen
    Giang.Nguyen

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/01/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 12 lần


    @hovanhong129:

    1/ Về ý kiến của bạn "...Ai đảm bảo việc cấp thẻ xanh lại ko rơi vào tình trạng như thẻ đỏ. Đấy là các loại thẻ cấp cho cá nhân mà còn vậy, nếu sử dụng phương tiện có kẻ chữ CSGT thì có phải ai sử dụng phương tiện đó cũng đều được quyền dừng xe đâu. Vậy làm sao người dân có thể kiểm tra giám sát..." thì xin đọc điểm thứ 4 trong bài viết của tôi:"4/ Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và phân công các phương tiện đặc chủng để thực hiện công tác tuần tra kiểm soát giao thông."

    2/ Chính vì thấy các điểm bất cập của các chủ trương, chính sách nên người dân cần nêu ra, cùng bàn thảo và đồng thời nêu các giải pháp gợi ý chỉnh sửa để các cơ quan chức năng nhận được phản hồi từ dư luận quần chúng và có hướng sửa đổi (nếu cần). Nhưng cũng chỉ nên dừng lại ở việc chỉ ra những bất cập MÀ TRÁNH SA ĐÀ vào việc phê phán, chỉ trích thái quá .... nhất là trên diễn đàn này.

    3/ Về câu cuối cùng ' Phê phán suông bao giờ cũng dễ, phải không bạn?" thì tôi chỉ nói chung chung vậy thôi. Bạn đừng quá bận tâm.

    Thế nhé, chào bạn.

    Cập nhật bởi KhacDuy25 ngày 24/01/2013 11:24:41 CH Cập nhật bởi Giang.Nguyen ngày 23/01/2013 08:24:57 CH Cập nhật bởi Giang.Nguyen ngày 23/01/2013 08:21:27 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #241344   24/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    Xin cung cấp thêm thông tin: http://vtc.vn/2-363893/xa-hoi/nganh-cong-an-giai-thich-ro-csgt-nao-duoc-phat.htm

    Ngành Công an giải thích rõ 'CSGT nào được phạt'

    Đó là quy định mới về biển hiệu và giấy chứng nhận CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường bộ theo thông tư của Bộ Công an.

    Quy định này mới được Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA TP HCM dẫn lại khi trao đổi với báo chí về việc một số CSGT không đeo 'thẻ xanh' nhưng vẫn dừng xe.

    Ngành Công an giải thích rõ 'CSGT nào được phạt'
     CSGT đang làm nhiệm vụ


    Thượng tá Trà cho biết, những lực lượng phối hợp cùng CSGT như công an phường, dân phòng, cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh... không có quyền yêu cầu dừng xe.

    Lực lượng này chỉ hỗ trợ CSGT có 'thẻ xanh' trong quá trình kiểm tra, kiểm soát.

    Tuy nhiên, Thượng tá Trà lưu ý, CSGT không đeo 'thẻ xanh' vẫn có thể ra hiệu lệnh kiểm tra đối với những vi phạm thể hiện rõ ràng như tụ tập lạng lách, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...

    Đối với những trường hợp này, CSGT không có 'thẻ xanh' không nhất thiết phải chờ CSGT có 'thẻ xanh' xuất hiện.

    Về việc một số CSGT không đeo 'thẻ xanh' vẫn dừng xe kiểm tra, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt Bộ Công an nói:

    'Nếu chưa đúng, trước hết, mong người dân thông cảm vì việc này chỉ mới bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2013, có trường hợp chưa kịp cấp thẻ.

    Người dân phát hiện thì phản ánh về lực lượng qua đường dây nóng từ cấp bộ xuống địa phương.

    Lực lượng công an sẽ tiếp thu, sai thì chấn chỉnh, còn sai quá phải có hình thức kỷ luật, các quy định của bộ, của ngành đã có đủ'.

    Thiếu tướng Tuyên lưu ý thêm, chức năng dừng xe, xử lý vi phạm Luật giao thông đường bộ là của CSGT.

    Nhưng đối với những vi phạm khác trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì nhiều lực lượng cũng được quyền xử lý.

    Công an phường, cảnh sát cơ động... đều được xử phạt, ví dụ như cảnh sát cơ động cũng được xử phạt vào ban đêm.

    Theo ĐVO

     

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #241351   24/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    bài viết mới đây của Dân Trí:

    Quy định dừng xe xử phạt: Tít mù thẻ đỏ, thẻ xanh

     

    Dân vừa hoan hô điểm mới trong Thông tư 45 quy định chỉ lực lượng CSGT đeo “thẻ xanh” mới được phép dừng xe xử phạt, đã lại sửng sốt trước giải thích của Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) về điều có thể hiểu như... ngược lại???

    Mẫu thẻ xanh
    Mẫu "thẻ xanh"

     

    Để luôn nắm đằng chuôi 

     

     

    Trước đây, CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường phải đeo một cái băng ở tay áo. Sau đó thay đổi quy định, lực lượng này được cấp thẻ đỏ của Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67). Chiếc thẻ này giúp lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát chứng minh với các đoàn thanh tra ngành công an biết được việc mình đang thực thi đúng nhiệm vụ. Lần này, điểm mới trong Thông tư 45 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2013) là ngoài thẻ đỏ để trong túi áo, CSGT tuần tra, kiểm soát còn phải có biển hiệu (thẻ xanh), trên đó có họ tên, số hiệu chứng minh công an, ảnh của chiến sĩ CSGT… để mọi người giám sát.  Như vậy, CSGT tuần tra, kiểm soát ngoài đường có “thẻ xanh” được quyền dừng xe. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào một số văn bản khác quy định về lực lượng cảnh sát khác (cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, trưởng công an cấp xã/phường…). Nếu trường hợp nào quá quyền hạn thì chuyển về cho những người có thẩm quyền xử lý (theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên -  Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt, Bộ Công an)

    Tất nhiên có một thực tế chắc ai cũng biết, đó là khi tham gia giao thông, nếu mọi người cùng có ý thức cao trong việc tuân thủ các quy định hay nói cách khác là không có gì vi phạm thì đâu phải nơm mớp lo sợ bị dừng xe, bị phạt. Nhưng ở VN mọi chuyện đều có thể xảy ra, nên phòng trước vẫn hơn dù trước hết đúng là chúng ta cũng nên xem lại chính mình để không bị đẩy vào cảnh “bị làm khó dễ” (hay nói cách khác là để luôn “nắm đằng chuôi”):

     

    “Mọi người đọc lại luật, xem lại nghị định, thông tư cho kỹ đi đã. Ra đường mà nắm vững luật thì họ không làm khó làm dễ mình được. Tôi nghe ai đó nói: Nếu mà cãi thì …thua là chắc. Tui không biết xe hơi, xe tải thế nào, chứ tui đi xe máy, không vi phạm thì chả ai bị rờ tới. Đội mũ bảo hiểm nghiêm chỉnh, rồi quẹo trái quẹo phải gì cũng xi nhan, không lấn tuyến, thế là lành. Nếu ai có dừng xe, tôi sẽ dựa trên luật nói chuyện đàng hoàng. Tôi cá mấy bác là không ít CSGT có khi còn không nắm rõ luật, hoặc hiểu sai hay nhớ lộn mức phạt giữa xe máy với... ôtô. Có lần tui chạy trên đường Nguyễn Văn Linh TPHCM, bị thổi vào vì lấn tuyến. Anh CS nói rằng theo luật giao thông đường bộ tôi sai, nhưng nơi đó có bảng thông báo xe máy được chạy làn ngoài, thế là không phạt tôi được. Luật quy định, nhưng nghị định mới xử phạt. Nhớ nha, mấy bồ! Thông tư là hướng dẫn thi hành nghi định, xem như tương đương và bổ sung cho nghị định” - nick Xem luật nhaLongNhi456@yahoo.com

     

    “Đã không vi phạm thì sợ gì kiểm tra? Trong khi nếu không kiểm tra cẩn thận thì làm sao phát hiện kịp thời tội phạm nguy hiểm để ngăn chặn? Nếu nói để người dân đi kiểm tra công an thì cứ suốt ngày kiểm qua, kiểm lại lấy ai làm kinh tế, ai xây dựng đất nước? Mỗi người mỗi công việc. Công việc của lực lượng công an là bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nên họ kiểm tra người dân là bình thường. Nếu không có sai phạm chắc hẳn không 1 người đàng hoàng nào lại ngại việc kiểm tra đó. Thân ái!” - Quânvolam_caothu302@yahoo.com

     

    “Thế sao mọi người không chấp hành đúng luật giao thông cũng như mọi quy định của pháp luật, để cơ quan chức năng không phải xử phạt mọi người. Thử nghĩ xem mình đã làm đúng chưa? Sao cứ phải  để cơ quan có chức năng đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, mà mục đích cũng nhằm giảm tai nạn giao thông, bảo vệ chính bản thân mọi người?” - Sơn Nguyễnanhkhongtien_emcoyeuko@yahoo.com

     

    Mớ bòng bong văn bản

     

    Nói một cách có ý thức là như vậy, song với thực trạng ý thức nói chung còn kém ở nước ta thì biết bao chuyện rất đơn giản ở nước khác chẳng phải lại trở nên nào là phức tạp, nào là nhạy cảm khiến các cơ quan chức năng thì kêu khó, dân thì bức xúc… đó sao? Trong khi đó các văn bản của ta thì đã nhiều và rắc rối, lại còn kèm thêm nào nghị định, nào thông tư.... Mà càng giải thích xem ra chỉ càng thêm lòng vòng như mớ bòng bong, dân thường mấy ai có thể bỏ thời gian nghiên cứu kỹ từng văn bản để mà hiểu cho cặn kẽ, nói gì tới thuộc và nhớ nổi. Thế nên lời kêu ca, phàn nàn lại rộ lên quanh  chuyện tấm “thẻ xanh” này vì có vẻ  như vẫn kiểu: sáng đúng, chiều sai, đến mai (có khi) lại đúng.

     

    “Ngày xưa các cụ có câu: "TRỐNG ĐÁNH XUÔI, KÈN THỔI NGƯỢC". Hôm trước tôi vừa nghe một ông Tướng nói " CHỈ CSGT CÓ THẺ XANH MỚI CÓ QUYỀN DỪNG XE". Hôm nay lại nghe ông Tướng khác nói: "DỪNG XE KHÔNG CHỈ CÓ CSGT", chẳng biết đâu mà lần nữa, khổ thật!” - Phasonlua: phasonlua@yahoo.com

     

    “Đọc xong bài báo này, rốt cuộc mình không biết "AI" mới không được dừng và kiểm tra phương tiện. Haizzz, còn mập mờ lắm các bác ơi. Dân tình thì ngày càng bức xúc về tiêu cực. Đâu rồi những con người CẦN-KIỆM-LIÊM-CHÍNH của đất nước? Chốt một câu thôi: Cấp trên mà nghiêm thì cấp dưới tất ổn!” - Do Chungngocchung_2005@yahoo.com

     

    “Luật kiểu gì mà ai muốn hiểu sao cũng được? Văn bản thì viết "Chỉ có CSGT đeo thẻ xanh mới có quyền dừng xe, phương tiện ". Khi phát biểu thì nói "Không chỉ có lực lượng CSGT… " Vậy có thể hiểu là dân quân tự vệ, cơ động, trật tự quản lý xây dựng, công an phường vẫn thổi còi dừng phương tiện được??!!! Trộm cướp hiện nay nghiêm trọng như vậy, phải huy động cả lực lượng 141 vào cuộc còn chưa xuể. Nhưng chỗ nào cũng đầy mấy anh công an phường, dân phòng đi phục mấy ông bà già, chị em phụ nữ không đội nón bảo hiểm… Còn mấy teen tóc xanh tóc đỏ, phi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm thì… không thấy động tĩnh gì?...” - Long: chauthienlong266@gmail.com

     

    “Nhiệm vụ của công an thứ nhất là phân luồng, hướng dẫn giao thông, thứ 2 mới tới xử phạt. Nhưng mình chỉ thấy rất ít chiến sĩ đứng hướng dẫn điều khiển giao thông, còn tới 99 % chỉ chăm chăm phạt tiền người dân thôi. Mà công an giao thông đã đành, lại thêm cả lực lượng áo xanh, công an xã, dân phòng cũng tham gia phạt. Nhưng quan trọng hơn là phạt mà chẳng thấy biên lai đâu cả. Vậy số tiền phạt nộp cho nhà nước là bao nhiêu hay lại chui vào túi riêng của ai hết?” - Zai Đông Anhmuathuytinh9290@yahoo.com

     

    “Tôi thấy các quy định pháp luật VN thật rối và lằng nhằng quá. Mấy ông xã phường thì nên tập trung làm những việc khác rất cần đến vai trò của họ, thiếu gì việc mà ra đường chặn xe bắt dân? Tôi cũng có cảm giác nhiều CSGT và dân phòng ra đường chỉ lo bắt bớ mà quên mất nhiệm vụ của mình là điều tiết giao thông. Cứ chặn xe là dân kiểu gì cũng mất tiền, không bị lập biên bản thì cũng phải đưa tiền 'nóng' mới đi được. Chả mấy khi thấy họ nhắc nhở, hướng dẫn dân một cách đoàng hoàng. Có lẽ chính vì vậy mà TNGT ở nước ta vẫn không giảm cho dù CSGT triển khai trên đường rất nhiều” – Đỗ Hoàng: dohoanggsm@yahoo.com

     

     

    “Những CSGT không có thẻ xanh hay công an địa phương vẫn có quyền dừng xe vi phạm, nhưng không có quyền phạt. Rồi họ có thể gọi lực lượng có quyền phạt đến phạt. Tóm lại quy định mới này chưa hẳn có thể giảm trừ lạm quyền hay nhũng nhiễu dân, vì nếu bị công an địa phương hay CSGT không có thẻ xanh dừng xe vì vi phạm, thì đôi khi đưa luôn cho họ chút tiền còn hơn đứng chờ họ gọi hỗ trợ tới. Luật là “chết” còn con người là “sống” – Heo mapAloha@gmail.com
     
    Mẫu thẻ xanh
    Không chỉ CSGT, cảnh sát trật tự, cơ động… cũng có quyền xử lý phương tiện vi phạm (ảnh minh họa: Trần Thắng, báo Người lao động)

     

    Điệp khúc Phạt vẫn... ngân vang

     

    Chất liệu làm nên điệp khúc Phạt và chỉ phạt mà thôi... được dân cung cấp từ thực tế vẫn đang diễn ra ở khắp mọi nơi, nhất là các thành phố lớn:

     

    “Mình thấy ở Hà Nội hiện nay rất nhiều tình trạng dân phòng và công an phường lạm dụng chức quyền, nhăm nhăm ra đường chờ người dân vi phạm dù rất nhỏ (chỉ đáng bị nhắc nhở) để xử phạt. Mình nghĩ công an phường chỉ có quyền giữ gìn trật tự ở phường thôi chứ?” – Kim Hungcongakute_nb89@yahoo.com.vn

     

     “Tại sao cứ phải bày vẽ ra những chuyện thẻ xanh, thẻ đỏ làm gì… Hôm trước tôi đi qua khu vực Suối Tiên, TPHCM nơi có 3 trạm kiểm tra của CSGT và bị bắt lại ở trạm đầu tiên. Anh CSGT không cần xem giấy tờ xe, nói luôn 200k mà không làm theo đúng các thủ tục đáng ra theo luật phải làm. Tôi tính ngay thấy 1 phút bắt 2 xe, mỗi xe ít nhất 200k. Vậy các bạn thử tính xem 1 CSGT làm như thế sẽ được bao nhiêu tiền 1 ngày? Có khi còn giàu hơn cả giám đốc doanh nghiệp ấy chứ???...” - Nguyễn Thị Thúy Hòafunnystar_262@yahoo.com

     

    “Không những cả công an phường xã, mà  lực lượng trật tự đô thị phường và thành phố cũng đổ xô đi bắt xe (như ở Nha Trang). Lực lượng này có mặt ở khắp nơi và bây giờ không chỉ đi bắt xe, mà còn nấp ở những chỗ khuất chờ ai không may dừng xe vỉa hè không đúng quy định, vừa bước xuống xe là bị giữ ngay…Cứ như thể hễ ai có chút chức quyền là muốn hành dân sao cũng được? Càng nhiều quy định mới ra đời thì tôi thấy càng thêm nhiều tệ nạn, tạo  kẽ hở cho tham ô, tham nhũng là chính thôi” - Anh Anhanh.anh479@yahoo.com

     

    “Mình ở Hải Phòng. Đi đường buổi tối tầm 6 - 7h vẫn có lực lượng CA mặc áo xanh không đeo thẻ hay biển tên đứng sau các gốc cây, biển báo… chờ xem có ai vi phạm thì chạy ra bắt vào và xử lý theo kiểu “có bao tiền thì đưa đây” (???) Vậy yêu cầu Bộ CA làm rõ trường hợp không phải là CSGT mà là lực lượng khác, thì quyền hạn và trách nhiệm của họ trong việc dừng phương tiện đang tham gia giao thông là như thế nào?” - Nguyễn Trọng Hiếunguyentronghieu18287@gmail.com...

     

    Vẫn rối mù chuyện thẻ đỏ, thẻ xanh thế này thì tốt nhất chỉ còn cách tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định giao thông, nhưng phải là từ cả hai phía: Lực lượng chức năng và người dân.

     

    Khánh Tùng

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #241447   24/01/2013

    phuocmaster
    phuocmaster

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/09/2012
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 507
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 36 lần


    Thực tế báo chí đi phỏng vấn rất nhiều người và mỗi người lại trả lời 1 kiểu khác nhau; và câu trả lời của họ còn có thể bị các báo biên tập lại và vô tình làm sai lệch nội dung câu trả lời

    Bởi vậy những vấn đề như thế này càng đọc báo chỉ càng làm rối thêm chứ chẳng giải quyết được gì

    Chỉ mong có một đại diện chính thức cho BCA phát ngôn thì mới có thể giải đáp các thắc mắc của người dân

     
    Báo quản trị |  
  • #241485   24/01/2013

    thanhmanht38
    thanhmanht38

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/05/2010
    Tổng số bài viết (42)
    Số điểm: 290
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 3 lần


    Theo quan điểm của tôi, việc ban hành Thông tư 45 là quy định về biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, nghĩa là quy định về hình thức, chứ không quy định thẩm quyền dừng xe hay xử phạt và cũng chỉ điều chỉnh đối với đối tượng là lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ. Chính vì thế, đừng đồng nghĩa giữa việc dừng xe, xử phạt với việc đeo thẻ xanh. Ví dụ, đối với 01 CSGT khi phát hiện hành vi vi phạm không đội mũ BH đi ngay cạnh mình, nếu không đeo thẻ xanh, dừng phương tiện thì không đúng quy định mà không dừng phương tiện thì cứ để  người vi phạm đi bên cạnh vậy à, mọi người sẽ nói sao.... ???? Vì thế thẻ xanh để gắn chức năng, nhiệm vụ của anh CSGT là tuần tra, kiểm soát giao thông. Còn khi phát hiện vi phạm, thì CSGT khác hoàn toàn có thể dừng xe và chuyển cho lực lượng có chức năng xử lý.

    Còn các lực lượng khác như: CS cơ động, CS trật tự, thanh tra giao thông..... thì chức năng, nhiệm vụ được điều chỉnh trong văn bản khác. Họ vẫn có quyền dừng xe khi phát hiện vi phạm về TTATGT đường bộ thuộc phạm vi họ quản lý. Tuy nhiên, về vấn đề xử phạt thì không phải lực lượng nào cũng được. Như CS cơ động, không được quyền xử lý vi phạm nếu vượt quá thẩm quyền khi đang làm nhiệm vụ....

    Quan điểm của tôi là vậy.

     
    Báo quản trị |  
  • #241619   25/01/2013

    vipnuipro
    vipnuipro

    Male
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:01/01/2013
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 3 lần


    Mình thấy thông tư 45/2012/TT-BCA ban hành cũng chưa rõ ràng, thông tư chỉ quy định điều chỉnh trong phạm vi CSGT, còn lực lượng Cảnh sát khác thì chưa nói đến. Theo cách lý giải của ngành công an thì CSGT có biển xanh được dừng xe, nhưng 1 số lực lượng khác được dừng xe trong một số trường hợp ... thì coi như biển xanh có cũng như không!

     
    Báo quản trị |  
  • #242197   28/01/2013

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    Nhiều lực lượng được dừng xe và xử phạt

    Các lực lượng có thẩm quyền dừng phương tiện và xử phạt hành vi vi phạm cũng không được tùy tiện dừng phương tiện mà chỉ được dừng để kiếm soát khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc đã có hành vi vi phạm.
     

    Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ: Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ … Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.

    Đối với Cảnh sát giao thông đường bộ: Theo quy định tại Thông tư số65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 quy định CSGT đã được cấp biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ theo quy định của Bộ Công an được dừng phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát.

    Bên cạnh đó, theo Điều 10 Thông tư45/2012/TT-BCA ngày 27/7/2012 quy định về biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, CSGT phải mang theo Giấy chứng nhận khi làm nhiệm vụ và xuất trình khi có yêu cầu, phải đeo biển hiệu...

    Như vậy, kể từ ngày 1/1 chỉ những CSGT đã được cấp giấy chứng nhận theo mẫu mới mới được quyền dừng phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra giấy tờ và xử lý vi phạm.

    Đối với các lực lượng cảnh sát khác và công an xã: Theo quy định tại Nghị định số27/2010/NĐ-CP quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết, các lực lượng Cảnh sát khác (Cảnh sát trật tự; Cảnh sát phản ứng nhanh; Cảnh sát cơ động; Cảnh sát bảo vệ; Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội) và công an xã, phường, thị trấn được huy động phối hợp với CSGT tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Khoản 2 Điều 9 Nghị định27/2010/NĐ-CP quy định nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã khi được huy động phối hợp với CSGT bao gồm: Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng …”.

    Tuy nhiên lực lượng cảnh sát khác (Cảnh sát trật tự; Cảnh sát phản ứng nhanh; Cảnh sát cơ động; Cảnh sát bảo vệ; Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội) và công an xã, phường, thị trấn chỉ khi được huy động phối hợp với CSGT đường bộ theo kế hoạch đã được phê duyệt mới được quyền dừng phương tiện tham gia giao thông và xử lý vi phạm khi không có CSGT.

    Đối với Thanh tra giao thông: Theo quy định tại Điều 4 Thông tư số08/2010/TT-BGTVT, Thanh tra giao thông được quyền dừng phương tiện giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ theo điểm a khoản 2 Điều 86 Luật Giao thông đường bộ; Đình chỉ hành vi vi phạm khi phát hiện hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của thanh tra đường bộ theo quy định tại khoản 4 Điều 47 Nghị định34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

    Đối với các lực lượng khác (quản lý thị trường, dân quân,…): Pháp luật giao thông đường bộ không có quy định về quyền hạn của các lực lượng này trong việc dừng phương tiện tham gia giao thông để xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, vì vậy quản lý thị trường, dân quân,… không có quyền dừng phương tiện giao thông và xử phạt khi có hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

    Tuy nhiên, nếu hành vi vi phạm của người tham gia giao thông thuộc lĩnh vực mà lực lượng khác quản lý họ có quyền dừng xe và xử lý vi phạm. Ví dụ, tại Điều 6 Nghị định số 10/CP ngày 23/01/1995 về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của quản lý thị trường “Công chức kiểm soát thị trường được giao trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát việc thi hành pháp luật trong hoạt động thương mại ở thị trường trong nước...”. Với quy định này, trong trường hợp người tham gia giao thông có hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại (chở hàng lậu, hàng giả, …), công chức kiểm soát thị trường có quyền dừng phương tiện để xử lý.

    Tóm lại, người có thẩm quyền dừng phương tiện và xử phạt hành vi vi phạm của người tham gia giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ bao gồm:

    - CSGT đeo biển hiệu và Giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ;

    - Lực lượng cảnh sát khác và công an xã, phường, thị trấn khi được huy động phối hợp với CSGT đường bộ theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

    - Thanh tra giao thông trong một số trường hợp mà hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt.

    Ngoài ra, các lực lượng khác không có quyền dừng xe và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ mà chỉ có quyền dừng xe khi có hành vi vi phạm thuộc thuộc các lĩnh vực mà họ quản lý.

    Cần lưu ý là các lực lượng có thẩm quyền dừng phương tiện và xử phạt hành vi vi phạm cũng không được tùy tiện dừng phương tiện mà chỉ được dừng phương tiện để kiếm soát khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc đã có hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư65/2012/TT-BCA.

    Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thanh Bình
    Công ty Luật Bảo Ngọc - Hà Nội

    Trong bài này LS Phạm Thanh Bình đã trích dẫn sai TT08/2010/TT-BGTVT về thẩm quyền của thanh tra đường bộ: Thanh tra đường bộ chỉ được dừng xe trong trường hợp cấp thiết chứ ko phải trong trường hợp cần thiết.

     

    Cập nhật bởi hovanhong129 ngày 28/01/2013 11:02:10 SA

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hovanhong129 vì bài viết hữu ích
    phuocmaster (30/01/2013) Mickeycute (02/02/2013)
  • #260374   10/05/2013

    Mail của bạn là gì mình gửi vào mail cho 

     
    Báo quản trị |  
  • #373626   11/03/2015

     phải thực hiện xé biên lai phạt tại chỗ. là như thế nào

     
    Báo quản trị |