Theo Điều 55 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP của khách hàng sử dụng nước có các quyền và nghĩa vụ:
“+ Được cung cấp đầy đủ, kịp thời về số lượng, bảo đảm về chất lượng dịch vụ đã nêu trong hợp đồng;
+ Yêu cầu đơn vị cấp nước kịp thời khôi phục việc cấp nước khi có sự cố;
+ Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin về hoạt động cấp nước;
...
+ Yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra chất lượng dịch vụ, tính chính xác của thiết bị đo đếm, số tiền nước phải thanh toán;
...”
Trên cơ sở pháp lý quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP, các trường hợp phải thay đồng hồ nước gồm có:
- Thay đồng hồ định kỳ: Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng hồ nước được thay định kỳ khi đã sử dụng trên 5 năm. Khi thay đồng hồ định kỳ khách hàng không phải trả bất cứ khoản chi phí nào.
- Khi khách hàng yêu cầu kiểm định đồng hồ:
+ Khi sai số của đồng hồ vẫn nằm trong giới hạn cho phép (±5% lượng nước thực tế qua đồng hồ) thì khách hàng phải trả chi phí.
+ Khi đồng hồ nước có sai số vượt quá giới hạn cho phép (±5% lượng nước thực tế qua đồng hồ) thì Đơn vị kinh doanh nước sạch phải thay đồng hồ cho khách hàng và đồng thời hoàn trả số tiền nước đã thu tương ứng với sai số lượng nước chạy nhanh tính từ thời điểm lượng nước sử dụng tăng đột biến so với mức tiêu thụ bình quân trước đó.
+ Đồng hồ nước bị hư hỏng. Nếu do lỗi của khách hàng thì khách hàng phải chịu chi phí.
+ Nâng/hạ cấp đồng hồ: Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng nước nhiều/ít hơn so với đề nghị cấp nước ban đầu thì Đơn vị kinh doanh nước sạch sẽ nâng/hạ cấp đồng hồ theo đúng nhu cầu sử dụng nước hiện tại của khách hàng. Khách hàng phải chịu mọi chi phí theo dự toán được phê duyệt.
Như vậy, về việc thay đồng hồ theo định kỳ sẽ không phải thanh toán chi phí.