Thanh toán chi phí đi đường khi không có chứng từ như thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #495861 02/07/2018

    Thanh toán chi phí đi đường khi không có chứng từ như thế nào?

    Chào mọi người, mình có 1 vài vướng mắc phát sinh về việc thanh toán chi phí khi đi đường công tác mong được mọi người giúp đỡ ạ.

    Công ty A có phát sinh kinh doanh buộc một số nhân viên phải đi công tác ở các tỉnh thành khác và sẽ được công ty thanh toán lại số tiền đã bỏ ra theo hóa đơn thực tế ( gồm hóa đơn xăng xe, nhà nghỉ, chi phí ăn uống khi đi đường). Tuy nhiên, trong các bộ hồ sơ mà nhân viên nộp lại cho công ty hầu như đều thiếu "Giấy đi đường- tức xác nhận nơi đi và nơi đến”, những chi phí ăn uống hầu như đều không có hóa đơn đi kèm. Vậy các anh/chị cho em hỏi:

    1. Trường hợp thanh toán theo hóa đơn có cần chứng từ xác nhận giấy đi đường này không hay nó chỉ cần trong trường hợp khoán công tác ạ?. Nếu được mọi người cho em xin quy định cụ thể của pháp luật liên quan đến giấy đi đường này với nhé.
    2. Bên công ty em mua vé máy bay đi công tác cho nhân viên (vé có giá trị dưới 20 trđ) đều thanh toán bằng tiền mặt chứ không chuyển khoản. Bộ chứng từ công tác cũng chỉ có hóa đơn mua vé máy bay và phiếu chi. Vậy cho em hỏi như vậy có bị sai quy định pháp luật không ạ vì em thấy trong quy định mua vé máy bay phải có chứng từ thanh toán cụ thể chứ không dùng tiền mặt?

     

     
    10157 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuongkp2708 vì bài viết hữu ích
    sunshine19 (02/07/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #495880   02/07/2018

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Liên quan đến "Giấy đi đường" theo quy định tại điểm 2.9 khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC: "Chi phụ cấp cho người lao động đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp."

    Trên thực tế, giấy đi đường là dành cho khối cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp. Đối với Doanh nghiệp thì hiện tại không có quy định về giấy đi đường. Do vậy, phía công ty chỉ cần có đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh được chi phí là có thể thanh toán. Về phía cơ quan thuế thường cũng hay áp việc phải có giấy đi đường của doanh nghiệp thì công ty chị có thể yêu cầu phía thuế đưa ra cơ sở (quy định nào bắt buộc phải dùng phiếu đi đường?).

     Cũng theo quy định tại điểm 2.9 khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC nói trên thì chi phí mua vé máy bay phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì chi phí này mới được xem là chi phí hợp lý.

    "Trường hợp doanh nghiệp cử người lao động đi công tác (bao gồm công tác trong nước và công tác nước ngoài) nếu có phát sinh chi phí từ 20 triệu đồng trở lên, chi phí mua vé máy bay mà các khoản chi phí này được thanh toán bằng thẻ ngân hàng của cá nhân thì đủ điều kiện là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    - Có hóa đơn, chứng từ phù hợp do người cung cấp hàng hóa, dịch vụ giao xuất.

    - Doanh nghiệp có quyết định hoặc văn bản cử người lao động đi công tác.

    - Quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp cho phép người lao động được phép thanh toán khoản công tác phí, mua vé máy bay bằng thẻ ngân hàng do cá nhân là chủ thẻ và khoản chi này sau đó được doanh nghiệp thanh toán lại cho người lao động.

    Trường hợp doanh nghiệp có mua vé máy bay qua website thương mại điện tử cho người lao động đi công tác để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, thẻ lên máy bay (boarding pass) và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển. Trường hợp doanh nghiệp không thu hồi được thẻ lên máy bay của người lao động thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, quyết định hoặc văn bản cử người lao động đi công tác và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển." 

     
    Báo quản trị |  
  • #495895   02/07/2018

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2031)
    Số điểm: 14871
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Về giấy đi đường thì trong doanh nghiệp không có quy định về việc cần có giấy đi đường đâu bạn nhé, chỉ cần có đầy đủ hóa đơn, chứng từ là được rồi (ví dụ như vé tàu xe, hóa đơn khách sạn…), giấy đi đường là dành cho khối cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp. Trong trường hợp cơ quan thuế yêu cầu phải có giấy đi đường mới đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN thì có thể yêu cầu cơ quan đến đưa ra cơ sở bắt buộc phải có giấy đi đường chị nhé.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #552375   21/07/2020

    homyvu
    homyvu

    Sơ sinh


    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Hiện nay các trang tư vấn kế toán như Thiên Ưng, Công Minh,... đều tư vấn bắt buộc phải có giấy đi đường để chứng minh chi phí công tác hợp lý. Tuy nhiên khi trích dẫn Thông tư 96/2015/TT-BTC ra thì không có điều khoản nào trong thông tư yêu cầu giấy đi đường cả. Không hiểu sao mấy trang tư vấn này lại đưa "Giấy đi đường" vào bộ hồ sơ cần thiết để hợp lý hóa chi phí công tác. Trước đây một số công ty tôi làm thanh tra thuế, cơ quan thuế cung không yêu cầu giấy đi đường mà chỉ yêu cầu QĐ điều động công tác (bắt buộc).

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn homyvu vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (21/07/2020)