Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #510839 26/12/2018

    Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

    Kính chào luật sư!

    Luật sư có thể vui lòng giải đáp thắc mắc của tôi về trường hợp liên quan đến trợ cấp thôi việc như sau không ạ!

    Ông A có thời gian công tác tại cơ quan nhà nước từ tháng 7/1995 đến thời điểm t1/2010, ông A chuyển công tác sang công ty cổ phần nhà nước X và làm việc tại đây đến tháng 10/2018 thì chấm dứt HĐLĐ.

    Theo thông báo của ông A thì thời điểm ông chuyển công tác từ cơ quan nhà nước sang công ty X, ông chưa được giải quyết chế độ thôi việc theo nghị định 44/2003/NĐ-CP và đề nghị công ty cổ phần X có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho ông tính từ tháng 4/1995 - t10/2010.

    Mức tính trợ cấp thôi việc của ông đề nghị như sau:

    - Số tháng lương được hưởng là 07 tháng.

    - Mức lương bình quân 6 tháng cuối gần nhất là 12.000.000đ

    - Số tiền trợ cấp ông đề nghị được hưởng là: 84.000.000đ

    Hỏi:

    - Công ty X có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo như yêu cầu của ông A không?

    - Căn cứ để tính tổng mức trợ cấp thôi việc cho ông A như trên là đúng hai sai?

    Xin cảm ơn Luật sư!

     

     
    1577 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #510872   26/12/2018

    trantomy
    trantomy
    Top 150
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 5400
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 179 lần


    Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động 2012 
    Điều 48. Trợ cấp thôi việc
     
    1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
     
    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
     
    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
    Như vậy, nguời lao động chỉ đuợc công ty ttrra trợ cấp thôi việc cho thời gian đã làm việc thực tế tại công ty đó(việc ông A đòi công ty X trả trợ cấp thôi việc cho thời gian ông đang làm tại cơ quan nhà nuớc mà chưa làm cho công ty X là không được chấp nhận cho khoảng thời gian từ tháng 4/1995 đến tháng 1/2010
     
    Về giai đoạn sau khi ông A bắt đầu vào làm việc cho công ty X thì theo quy định pháp luật thì công ty X đã phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho ông A từ khi là nhân viên chính thức của công ty(quy định đóng BHTN này bắt buộc từ 01/01/2009). Nếu công ty X chưa đóng BHTN cho ông A thì sẽ phải trả trợ cấp thôi việc cho ông A. Bạn tham khảo thêm quy định tại Điều 48 trên và hướng dẫn chi tiết tại Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP và Khoản 5, 6, 7 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP
     
    Báo quản trị |