Thời gian gần đây, tình trạng xe đạp điện, xe máy điện vi phạm khi tham gia giao thông diễn biến phức tạp. Để giải quyết tình trạng này, bên cạnh việc quản lý đăng ký đối với phương tiện thì cần thiết quy định người điều khiển các phương tiện này cũng phải có giấy phép lái xe (GPLX).
Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải siết chặt quản lý, trong đó cần giới hạn độ tuổi và bắt buộc phải có GPLX đối với người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để phòng ngừa TNGT cho trẻ em, nhất là đối tượng học sinh.
Luật Giao thông đường bộ qua gần 10 năm thi hành đã bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó, Luật chỉ mới quy định độ tuổi đối với người điều khiển xe gắn máy, xe môtô và ô tô (Điều 60) mà chưa có quy định về giới hạn độ tuổi và GPLX đối với người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện.
Về GPLX, yêu cầu người điều khiển phải có bằng lái. Việc cấp GPLX cần quy định cụ thể thời gian đào tạo, độ tuổi được cấp chứng chỉ, bằng lái xe. Nếu trước mắt chưa thể tổ chức cấp GPLX thì ít nhất phải có giáo trình hướng dẫn lý thuyết cơ bản, kỹ năng điều khiển xe an toàn cho các đối tượng.
Hơn nữa, theo quy định hiện hành, xe đạp điện vẫn được xếp vào loại xe thô sơ nên chưa thể đưa vào quản lý như các loại xe cơ giới khác. Do vậy, Luật GTĐB sửa đổi cần thiết đưa xe đạp điện vào các loại xe cơ giới để có biện pháp quản lý phù hợp.
Như vậy, việc sửa đổi và hoàn thiện các quy định về quản lý phương tiện, người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện như đối với các xe cơ giới khác là cần thiết, góp phần quản lý hiệu quả và giảm thiểu vi phạm, tai nạn giao thông.
Ý kiến của bạn thì sao về vấn đề này?
Cập nhật bởi MinhPig ngày 07/11/2018 05:18:14 CH