Sử dụng trái phép hình ảnh tuyển bóng đá Việt Nam bị xử lý thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #509641 08/12/2018

    lamkylaw
    Top 100
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/10/2018
    Tổng số bài viết (660)
    Số điểm: 14232
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 592 lần


    Sử dụng trái phép hình ảnh tuyển bóng đá Việt Nam bị xử lý thế nào?

    Sử dụng trái phép hình ảnh tuyển bóng đá Việt Nam bị xử lý thế nào?

    Với tầm ảnh hưởng hiện nay của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, đã có tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng tên gọi, hình ảnh, thương hiệu của đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam để kinh doanh, quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình mà chưa được sự đồng ý bằng văn bản của VFF.

    Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết, VFF là đơn vị duy nhất sở hữu tên gọi, hình ảnh, thương hiệu và các quyền khai thác thương mại liên quan đến các Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam, bao gồm: đội tuyển Quốc gia Việt Nam, đội tuyển Olympic Việt Nam, đội tuyển U23 Việt Nam.

    Hiện chỉ có các nhà tài trợ của Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam có quyền khai thác thương mại như:

    - Công Ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam

    - Công ty TNHH Máy nông nghiệp Yanmar Việt Nam

    - Công ty TNHH Việt Nam Suzuki

    - Công ty Acecook Việt Nam

    - Công ty CP Sữa chuyên nghiệp Việt Nam

    - Công ty TNHH Sony Electronics Việt Nam

    - Công ty TNHH Grand Sport Group

    - Công ty TNHH Grab

    Theo đó,

    Tên thương mại quy định tại khoản 21 điều 4 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung 2009 là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

    Hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu được hiểu là các hành vi sao chép, làm giả, sử dụng trái phép….toàn bộ hoặc một phần các yếu tố chính của nhãn hiệu đang được bảo hộ. Hành vi vi phạm độc quyền nhãn hiệu được thể hiện ở các hình thức.

    Hành vi xâm phạm quyền đối với tên thương mại quy địnht tại điêu 11 Nghị định 99/2013/ NĐ-CP:

    1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây vì mục đích kinh doanh trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm đến 3.000.000 đồng:

    a) Bán; chào hàng; vận chuyển, kể cả quá cảnh; tàng trữ; trưng bày để bán hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp;

    b) Đặt hàng, giao việc, thuê người khác thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản này.

    2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

    3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

    4. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

    5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồn.

    6. Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 40.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.

    7. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

    8. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng.

    9. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 110.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.

    10. Phạt tiền từ 110.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 300.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng.

    11. Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ trên 400.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng.

    12. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm trên 500.000.000 đồng.

    13. Phạt tiền bằng 1,2 lần mức tiền phạt quy định từ Khoản 1 đến Khoản 12 Điều này nhưng không vượt quá 250.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

    a) Thiết kế, chế tạo, gia công, lắp ráp, chế biến, đóng gói hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp;

    b) In, dán, đính, đúc, dập khuôn hoặc bằng hình thức khác tem, nhãn, vật phẩm khác mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại lên hàng hóa;

    c) Nhập khẩu hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp;

    d) Đặt hàng, giao việc, thuê người khác thực hiện hành vi quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này.

    14. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp quy định tại Khoản 1 và Khoản 13 Điều này trong trường hợp không có căn cứ xác định giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm.

    15. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại trên biển hiệu, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, bao bì hàng hóa.

    Ngoài ra, chủ thể thực hiện hành vi vi phạm có thể phải chịu các hình thức xử phạt bổ sung:

    Đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ 01 tháng đến 03 tháng

    Và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả:

    a) Buộc Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy yếu tố vi phạm đối với hành vi vi phạm

    b) Buộc tiêu hủy tang vật, phương tiện vi phạm nếu không loại bỏ được yếu tố vi phạm; tem, nhãn, bao bì, vật phẩm vi phạm 

    c) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hàng hóa quá cảnh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với hành vi vi phạm

    d)  Buộc thay đổi tên doanh nghiệp, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp đối với hành vi vi phạm

    đ)  Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm 

    Phân tích các hành vi xâm phạm quyền SHTT với tên thương mại được hướng dẫn tại thông tư 11/2015/TT-BKHCN

     
    15895 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lamkylaw vì bài viết hữu ích
    HNP1997 (29/09/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang «<234
Thảo luận
  • #574326   31/07/2021

    katkumhat
    katkumhat
    Top 150
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (449)
    Số điểm: 2500
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 29 lần


    Trong kinh doanh, thương nhân hay sử dụng hình ảnh các người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình trong đó có các cầu thủ nổi tiếng. Tuy nhiên đây là cách quảng cáo trái quy định pháp luật, có thể bị xử phạt. Tuy nhiên khó xác định được mức độ vi phạm, gây thiệt hại thế nào cho nên cũng khó bị xử phạt trên thực tế.

     
    Báo quản trị |  
  • #575008   30/08/2021

    danluan123
    danluan123
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (551)
    Số điểm: 3535
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    Một cá nhân, hay một tập thể để có hình ảnh tốt, đẹp thì không phải trong thời gian sớm họ đạt được những cái đó. Vậy nên dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào việc sử dụng hình ảnh của cá nhân hay tổ chức thì đó là một hành vi vi phạm nghiêm trọng. Tại Việt Nam việc sử dụng hình ảnh cá nhân để quảng cáo hay PR cho một sản phẩm gần đây mới có. Nhưng tại các nước trên thế giới đặc biệt là những hình ảnh của VĐV thể thao nổi tiêng là một trong những nguồn thu nhập chính yếu của họ nên việc bảo vệ nghiệm ngặt hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #575067   31/08/2021

    katkumhat
    katkumhat
    Top 150
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (449)
    Số điểm: 2500
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 29 lần


    Quả thật việc sử dụng hình ảnh các cầu thủ nổi tiếng để quảng cáo, marketing,… hay bất kỳ mục đích nào cũng mang lại một hiểu quả nhất định bởi độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng của họ. Tuy nhiên, hiện nay hỉnh ảnh các cầu thủ được sử dụng tràn lang và cũng ít người quan tâm đến việc làm của mình có phạp pháp hay không?

     
    Báo quản trị |  
  • #575893   30/09/2021

    Sử dụng trái phép hình ảnh tuyển bóng đá Việt Nam bị xử lý thế nào?

    Những sản phẩm sử dụng hình ảnh người nổi tiếng đại diện, quảng bá thường được mọi người tin tưởng hơn rất nhiều. Vì vậy, nhiều nhãn hàng đã sử dụng mà không được sự cho phép của những người nổi tiếng để thu hút sự chú ý cho sản phẩm của mình. Theo mình đây thật sự là hành vi lợi dụng lòng tin của khách hàng nên cần phải xử lý.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #575903   30/09/2021

    Sử dụng trái phép hình ảnh tuyển bóng đá Việt Nam bị xử lý thế nào?

    Việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm của mình không còn quá xa lạ với các nhãn hàng. Việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng giúp thu hút thêm khách hàng và nhận được lòng tin của khách hàng. Tuy nhiên, nếu sử dụng trái phép thì đó lại là hành vi lợi dụng lòng tin của khách hàng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #576035   30/09/2021

    katkumhat
    katkumhat
    Top 150
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (449)
    Số điểm: 2500
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 29 lần


    Về nguyên tắc khi sử dụng hình ảnh cá nhân của ai đó phải xin phép bởi việc sử dụng hình ảnh đó có thể sẽ ảnh hưởng đến họ. Hiện nay hình ảnh các cầu thủ được sử dụng để quảng cáo, thực tế có mấy ai “đã xin phép” và được “sự đồng ý”. Có lẽ chưa ảnh hưởng nên chưa có ai can thiệp để xử lý.

     
    Báo quản trị |