Sẽ tước giấy phép kinh doanh với đơn vị có tài xế dương tính với ma túy

Chủ đề   RSS   
  • #614586 27/07/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 25600
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 516 lần
    SMod

    Sẽ tước giấy phép kinh doanh với đơn vị có tài xế dương tính với ma túy

    Ngày 26/7/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký ban hành Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

    Cụ thể, tại Chỉ thị 23/CT-TTg nêu rõ, trong những tháng đầu năm 2024, công tác bảo đảm trật tự, ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước. Tuy nhiên, quý II năm 2024, ghi nhận số người bị thương do TNGT gia tăng và có xu hướng diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong Nhân dân. 

    Do đó, Thủ tướng yêu cầu Thủ trưởng các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024Luật Đường bộ 2024 ngay khi có hiệu lực thi hành. Trong đó có những nội dung nổi bật như sau:

    (1) Sẽ tước giấy phép kinh doanh với đơn vị có tài xế dương tính ma túy

    Theo Chỉ thị 23/CT-TTg, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT thực hiện những nội dung đáng chú ý như sau:

    Giao Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm thống nhất với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024Luật Đường bộ 2024

    Trong đó, nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt phù hợp với mức độ nguy hiểm của một số hành vi có nguy cơ cao, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông hoặc nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đối với hạ tầng giao thông. 

    Đồng thời nghiên cứu, đề xuất hình thức xử phạt bổ sung như tước giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy và các chất cấm. 

    Trường hợp tài xế dương tính với ma túy khi bị phát hiện ngoài việc bị phạt hành chính còn bị thu hồi giấy phép lái xe và phải sát hạch lại để được cấp khi có đủ điều kiện sức khỏe theo quy định. Thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh đối với đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra tình trạng tái phạm vi phạm trật tự, ATGT.

    Cạnh đó, Bộ GTVT còn có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng công cụ và cơ sở dữ liệu điện tử quản lý vận tải, thực hiện chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan. 

    Đồng thời, hoàn thành việc kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đồng bộ lên ứng dụng VnelD. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang theo nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông… 

    Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo lái xe; đổi mới chương trình đào tạo và sát hạch lái xe; quản lý lái xe sau sát hạch.Thêm nữa, tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ; phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông… và đưa ra những phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    (2) Sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm giao thông theo hướng tăng nặng

    Cụ thể, tại Chỉ thị 23/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định trong hoạt động kinh doanh vận tải. 

    Có thể kể đến các lỗi vi phạm về tốc độ, đón, trả khách không đúng nơi quy định, vi phạm quy định về luồng tuyến và thời gian lái xe, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, vi phạm các quy tắc giao thông trên cao tốc, cố ý tắt thiết bị giám sát hành trình… Đồng thời, nghiên cứu nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, ATGT đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn (mức 02 năm).

    Bên cạnh đó, còn giao Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả).

    Thêm nữa, đẩy nhanh tiến độ ứng dụng KHCN để khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải, thống nhất với Bộ GTVT để chuẩn bị phương án quản lý, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải phù hợp với tiến độ triển khai Luật Đường bộ 2024Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

    (3) Sẽ sửa đổi quy định về khám sức khỏe lái xe, không để lọt trường hợp dương tính với chất cấm

    Tại Chỉ thị 23/CT-TTg có giao Bộ Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe lái xe và xử lý vi phạm đối với những trường hợp cấp giấy khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật.

    Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Phòng CSGT, Sở GTVT và các cơ quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố.

    Cạnh đó, đẩy nhanh việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Đề án 06; phối hợp với BHXH Việt Nam tập trung xây dựng hệ thống CSDL điện tử của ngành y tế về khám sức khỏe lái xe để chia sẻ dữ liệu với ngành công an, GTVT phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe và xử phạt vi phạm hành chính.

    Cuối cùng, chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, sửa đổi quy định về khám sức khỏe lái xe để phòng chống hiệu quả hành vi gian lận trong khám sức khỏe lái xe, đặc biệt không để lọt những trường hợp dương tính với ma túy và các chất cấm, không đủ sức khỏe, hành vi, năng lực.

    Bên cạnh đó, tại Chỉ thị 23/CT-TTg còn có những nội dung chỉ đạo khác đối với các quan, Bộ, ngành liên quan công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ. 

    Xem chi tiết tại Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 26/07/2024.

     
    121 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận