Theo tôi trong câu hỏi này giữa người hỏi thi hỏi không đúng trọng tâm, lẫn lộn, dâu ông nọ cắm cằm bà kia
- Trong lĩnh vực XD cơ bản có nhiều nghành……., trong đó có xây dựng cầu đường, và XD nhà (nôm nà là XD là các công trình xây dựng có chữ nhà, có thể gồm nhà ở, nhà mày, nhà văn phòng, nhà thi đầu thể thao ……..). Vậy người hỏi, hỏi về các công trình liên quan có chữ nhà hay hỏi các công trình xây dựng cầu đường, Lúc thi hỏi “Nhà thầu thi công khe co giãn mặt cầu bị hư hỏng hoặc hoặc mặt đường bê tông nhựa bị ổ gà, lún, trượt, đứt gẫy... mà nguyên nhân có thể do chú Công an ăn mãi lộ nên xe quá tải vô tư chạy qua” lúc thi hỏi các công trình xây dựng liên quan đến chữ nhà. Hỏi lung tung kiểu như vậy thì có tới bố LS cũng không trả lời được.
Ở đây tổi chỉ trả lới vấn đề pháp lý của công trình XD liên quan đến chữ Nhà, không liên quan đế cầu đường gì hết, vì lĩnh vực cầu đường có VB riêng điều chỉnh
Tôi đồng ý với ý kiến của LS, về cầu trả lời khá rõ dàng, ở đây chỉ xin bổ xung thêm là, bản chất của số tiền giữa lại 3% hoặc 5% là gì, mục đích là đề phòng trường hợp sau khi xây xong, phát sinh những hư hỏng lặt vặt chủ đầu tư đề nghị nhà thầu XD sửa chữa như nhà thầu không làm, thì pháp luật quy định chủ đầu tư có quyền trích số tiền đó (3% hoặc 5%) để thuê nhà thầu khác sửa chữa, mà nhà thầu đó không có quyền có ý kiến, ý cò gì hết.
Trường hợp số tiền vượt quá (3% hoặc 5% ) thi sao, ai trả và trả như thế nào, VD, Giá trị quyết toán là 100 tỷ, tiền giữa lại bảo hành là 5% = 5tỷ, phát sinh hư hỏng sửa chữa hết 15 tỷ, chênh lệch 10 tỷ và nằm giữa khoảng thời gian trong và hết hạn bảo hành (VD: ngày 31/12/210 hết hạn bảo hành, những hư hỏng phát sinh từ ngày ngày 01/12/2010 đến ngày 30/03/2011).
Ở đây, tôi khẳng định trách nhiệm của nhà thầu không chỉ giới hạn trong khoảng thời gian bảo hành công trình, trách nhiệm của nhà thầu liên quan tới chất lượng công trình nó gắn liền với tuổi thọ công trình, có thể là 50 thậm chí cả 100 năm sau. Đây không chỉ pháp luật VN quy định như vậy, mà nó là tập quán quốc tế. Bạn nhớ, việc một Cty XD Pháp sau 100 đã giử thư cho UBNDTPHCM thông báo họ hết trách nhiêm đối với toà nhà UBNDTP vì nó hết thời hạn sử dụng (100 năm), nếu tiếp tục sử dụng để xay ra thiệt hại dáng mà chịu.
Theo quy định;
Khoản 3 Điều 30 nghị định 209 “nhà thầu thi công xây dựng công trình…, nhà phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra hư hỏng công trình xây dựng, sự cố công trình xây dựng kể cả sau thời gian bảo hành, tuỳ theo mức độ vi phạm còn bị xử lý theo quy định của pháp luật
Và Điều 20, thông tư 27/2009/TT-BXD quy định Giải quyết tranh chấp về chất lượng công trình xây dựng
1. Tranh chấp về chất lượng công trình xây dựng xảy ra khi có ý kiến đánh giá khác nhau về chất lượng sản phẩm, chất lượng bộ phận công trình và chất lượng công trình xây dựng.
Tranh chấp về chất lượng có thể xảy ra giữa các chủ thể tham gia xây dựng công trình và giữa các chủ thể này với chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ sử dụng các công trình xây dựng lân cận và các bên có liên quan khác.
2. Trình tự giải quyết tranh chấp về chất lượng
Việc giải quyết tranh chấp về chất lượng được tiến hành theo trình tự từng bước như sau:
a) Tự thương lượng giữa các bên có tranh chấp.
b) Thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định tiến hành kiểm định chất lượng công trình xây dựng.
c) Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng theo phân cấp đánh giá, kết luận về chất lượng hoặc đề nghị cơ quan này tổ chức giám định chất lượng công trình xây dựng.
d) Khởi kiện và giải quyết tranh chấp thông qua toà án. Thủ tục tiến hành theo quy định của pháp luật có liên quan.
Như vậy, căn cứ vào các quy định này, chủ đầu tư có đủ đồ chơi để trói buộc trách nhiệm của nhà thầu. khi công trình bị xuống cấp do chất lượng thi công kém, kể cả khi đã hết thời gian bảo hành.
Ngoài ra xin lưu ý là NĐ 48 chỉ áp dụng cho các công trình sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên thồi, cho nên tuỳ từng trường hợp nên hay không nên viện dẫn áp dụng nghị định này.
Theo tôi, người hỏi hình như có ty hiểu biết về cách thức vận dụng pháp luật nên viện dẫn một số văn bản để chơi khó LS, như cũng xin lưu ý là các văn bản Quyết định 449/QĐ/BXD-GD, QĐ35/1999/QĐ-BXD, QĐ17/2000/QĐ-BXD, QĐ18/2003/QĐ-BXD, đã hết hiệu lực và bỏ vào sọt rác hết rồi thì phải. Việc áp dụng pháp luật nó có nguyên tắc của nó không thể việc dẫn linh tinh các quy định như mấy ông ở Huyện Tiên Lãnh – Hải Phòng được, để làm khó người khác.