Lại đề xuất “Ngực lép, lùn, nhẹ cân” không được lái xe?

Chủ đề   RSS   
  • #282848 24/08/2013

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Lại đề xuất “Ngực lép, lùn, nhẹ cân” không được lái xe?

    Năm 2008, Bộ Y tế đã “nói không với ngực lép, lùn, nhẹ cân” bằng việc ban hành Quyết định 33 quy định điều kiện sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

    Theo đó, ngực dưới 72 cm hoặc cao dưới 145 cm hoặc nặng dưới 40 kg … thì không được cấp giấy phép lái xe A1.

    B. TIÊU CHUẨN SỨC KHỎE

    I.THỂ LỰC

    TT

    Tiêu chí

    HẠNG GIẤY PHÉP LÁI XE

    C, D, E, F, A2

    A3, A4, B2

    B1, A1

    Khám tuyển

    Khám định kỳ

    Khám tuyển

    Khám định kỳ

    Khám tuyển,

    khám định kỳ

    1

    Chiều cao đứng (cm)

    < 162

    < 160

    < 155

    < 154

    < 150 (đối với B1)

    < 145 (đối với A1)

    2

    Cân nặng (kg)

    < 47

    < 47

    < 45

    < 45

    < 40

    3

    Vòng ngực trung bình (cm)

    < 78

    < 76

    < 76

    < 74

    < 72

    4

    Lực bóp tay thuận (kg)

    < 30

    < 30

    < 28

    < 28

    < 26

    5

    Lực bóp tay không thuận (kg)

    < 28

    < 26

    < 28

    < 26

    < 24

    6

    Lực kéo thân (kg)

    < 90

    < 85

    < 80

    < 75

    < 70

    Quyết định trên vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ dư luận nên ngay sau đó Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4392 bãi bỏ quy định bất cập trên.

    Tuy nhiên, theo thông tin từ báo chí vừa qua Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải một lần nữa “nói không với ngực lép, lùn, nhẹ cân” trong dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô…

    Mặt khác, còn khuyến khích “người ngực càng to” thì sẽ càng nhiều cơ hội để được lái “xe to”.

    Không biết “thật – hư” của câu chuyện này như thế nào nhưng nếu sự thật là như thế thì chắc rằng Dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải sẽ vấp phải những phản ứng từ dư luận và hoàn toàn không phù hợp với thực tiễn.

    Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 24/08/2013 09:30:08 SA
     
    13724 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #282856   24/08/2013

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4694)
    Số điểm: 35125
    Cảm ơn: 673
    Được cảm ơn 1184 lần


    Dạo này báo chí cũng hơi " lá cải" không tin được, không biết lấy thông tin ở đâu ra mà đến hồi người ta tuyên bố chính thức lại khác nhau một trời một vực.

    Chưa thấy quy định chưa tin đâu.

     
    Báo quản trị |  
  • #282859   24/08/2013

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Hi vọng thông tin này là không đúng sự thật chứ không là khối người khổ.

     
    Báo quản trị |  
  • #283132   26/08/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    XIn tập hợp ý kiến của các thành viên Danluat về vấn đề này như sau:

    - Tú Trinh: "haiza .nếu xét 1 cách toàn diện thì ngực lớn mới có nguy cơ gây ách tắc giao thông và gây ra tai nạn nhiều hơn.."

    - Trung: "miễn sao người ta vượt qua kỳ thi sát hạch thì đã đủ năng lực điều khiển phương tiện rồi,... còn việc tai nạn giao thông thường do mấy tay cao cao, ngực bự, nặng cân gây ra không hà,... còn mấy người trong quy định đã nêu thường chạy xe khá chậm nên an toàn lắm chứ bộ..."

    Tuân Bùi Văn:

    "Vấn đề này thì nấu hiểu theo hướng văn minh và pháp lý thì thế này các bạn nè :

    - đúng là nên có quy chuẩn cho việc cấp phép lái xe hạng A1 , tuy nhiên quy chuẩn ra sao thì phải nghiên cứu thật kỹ càng ...những điều kiện nào tác động tới việc điều khiển xe máy hiện tại của người VN chúng ta . chứ không phải là việc áp dụng những quy chuẩn của nước ngoài hay vô lý hoặc không được nghiên cứu thực tế ...
    - thêm nữa là các hãng xe nên đưa ra các loại xe hợp với những người thấp bé nhẹ cân ...như xe mio của yamaha chẳng hạn ...tôi đảm bảo rằng người cao 1m45 hoàn toàn có thể điều khiển loại xe này và đảm bảo an toàn nếu các yếu tố # bình thường ..."
     
    Nguồn: Fanpage DanLuat
     
    Báo quản trị |  
  • #283137   26/08/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


             Theo Vietnamnet thì Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) Nguyễn Thành Lâm khẳng định “Chưa có Dự thảo quy định “ngực lép, thấp bé nhẹ cân…” không được lái xe như một số cơ quan báo chí thông tin”

             Ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, báo chí đã nhầm lẫn khi phản ánh về chuyện “ngực lép”, bởi Bộ Y tế chỉ mới thành lập ban soạn thảo và chưa công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo nào liên quan đến vấn đề này.

              Ông Lâm cũng khẳng định, việc đo lồng ngực, đo lực tay… là quy định bắt buộc khi khám sức khỏe lái xe. Và thực tế quy định này đã có trên thế giới. Vấn đề khi áp dụng vào Việt Nam quy định chỉ số như thế nào cho phù hợp thì ban biên tập vẫn đang tính toán lấy ý kiến rồi mới trình ban soạn thảo.
     
    “Việc đặt ra những quy định trên là để tốt cho người dân, bởi những người có sức khỏe, có lồng ngực đạt tiêu chuẩn thì sẽ làm chủ được tốc độ vận tốc của xe, điều này sẽ an toàn cho người điều khiển phương tiện và cho cả cộng đồng”, Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho hay.
     
     
               Ông Lâm cũng dẫn chứng, việc quy định vòng ngực, chiều cao… đối với người lái xe thế giới cũng đã áp dụng khi khám sức khỏe. Bởi thực tế độ cao không đảm bảo, không phù hợp, tay ngắn chân ngắn thì sẽ không lái được xe phân khối lớn.
     
    “Hiện nay xe mô tô từ 150 cm3 trở lên được quy định là xe đua và với những người điều khiển loại xe này phải có chiều cao cân nặng và lồng ngực phù hợp mới chịu được áp lực của gió. Trái lại với xe phân khối nhỏ, tốc độ của xe thấp thì lồng ngực thấp không cần cao. Cái này tổ biên tập cũng đang tranh luận và làm cho chuẩn mực để quy định phù hợp với sức khỏe của người điều khiển phương tiện”, ông Lâm nói.
     
              Như vậy dù thông tin trên vào thời điểm này là có hay không thì trên thực tế sua khi soạn thảo, vẫn sẽ có quy định về các tiêu chí sức khỏe, số đo để được phép cấp bằng lái, chẳng qua chỉ là khác con số thôi.
     
    Theo Vietnamnet
    Cập nhật bởi danusa ngày 26/08/2013 11:53:38 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #283152   26/08/2013

    hagianglg
    hagianglg

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/02/2012
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 105
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Nếu mà quy định này được ban hành thì thật "tội nghiệp" các chú CSGT rồi đây. Trước khi đưa ra quyết định xử phạt thì phải xác minh sao nhỉ???

     
    Báo quản trị |  
  • #283330   27/08/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


           Người thấp nhỏ nhẹ cân khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ dễ gặp tai nạn hơn đây là ý kiến của ông Phạm Thành Lâm, Cục phó Cục Y tế Giao thông Vận tải (Bộ GTVT).

    "Qua thực tiễn gần đây, các chuyên gia nhận thấy người thấp bé nhẹ cân dễ gặp phải tai nạn thảm khốc hơn những người có sức khỏe. Điều này xuất phát từ những lý do sau: thứ nhất, nếu anh không có sức khỏe thì phản xạ sẽ chậm hơn những người có sức khỏe; thứ hai, khi anh không có sức khỏe thì anh sẽ chịu áp lực của ngoại cảnh mạnh hơn, ví dụ ngực nhỏ thì chịu sức gió va đập lớn hơn…"

            Như vậy việc dạo này bão to gió lớn, đến nỗi đồ vật còn bay thì những người có thân hình nhỏ bé cũng sẽ dễ dàng bay theo, bên cạnh đó lại còn điều khiển xe máy nặng gấp đôi mình thì bay xe đè người là rất dễ xảy ra.

    Người bé điều khiển xe rất dễ gặp tai nạn

           Bên cạnh đó, khi được hỏi về các trường hợp như có sự tham gia của phẫu thuật thẩm mỹ thì sẽ xác định số đo như thế nào? 

    "Ông Lâm khẳng định: Ý kiến đó là nhầm lẫn. Khi đo, người ta căn cứ vào chỉ số PE, tức sẽ đo lồng ngực bình thường, khi hít vào, khi thở ra và lấy chỉ số trung bình. Trong quá trình đó, nếu ba chỉ số vênh nhau thì ngực có độ giãn nở tốt. Còn lồng ngực bơm thì độ giãn nở cách nhau một tí thôi, như thế là khả năng tiếp xúc không khí kém, có vấn đề về hô hấp."

    Tham khảo phapluattp

     
    Báo quản trị |  
  • #522725   04/07/2019

    htham2501
    htham2501
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2019
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2000
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 109 lần


         Mình cho rằng mỗi người đều luôn có trách nhiệm cao với chính sinh mạng của mình. Vì vậy, chỉ cần cấm những người có bệnh về thần kinh là ổn bởi họ không làm chủ được hành vi của chính mình. Còn những đối tượng khác, miễn là họ vượt qua được phần thi sát hạch về chuyên môn là được

     

     
    Báo quản trị |  
  • #586965   30/06/2022

    yennhi.1
    yennhi.1

    Sơ sinh

    Vietnam
    Tham gia:20/06/2022
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 280
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Lại đề xuất “Ngực lép, lùn, nhẹ cân” không được lái xe?

    Thật sự bất bình đối với quy định ngực lép không được phép lái xe, tham gia giao thông chỉ cần tuân thủ quy định của giao thông không rượu bia, đi xe đúng quy định và có bằng lái xe là được rồi. Ngực lép thì lại ảnh hưởng thế nào đến lái xe mà lại ban hành vậy.

     

     
    Báo quản trị |