Kính thưa Luật sư,
Em mới bắt đầu làm việc ở 1 trường đại học tư nhân, hợp đồng của em được ký 12 tháng từ ngày 01/03/2016 đến hết ngày 28/02/2017 (thời gian làm việc từ 8:30am đến 4:30pm, từ thứ 2 đến thứ 6)
Ngày 16/01/2017, nhân viên phòng Nhân sự thông báo cho Trưởng phòng của em và cho em về việc hợp đồng của em sẽ hết hạn. Và đề nghị trưởng phòng, cùng với em và các nhân viên khác, tổ chức đánh giá công việc của em làm. Qua đó, xem xét ký tiếp hợp đồng lao động hay không?
Ngày 19/01/2017, Trưởng phòng, cùng với các nhân viên khác trong phòng (2 nhân viên) và em, họp đánh giá công việc em đã làm. Sau khi họp xong, thống nhất tiếp tục ký hợp đồng với em. Ngày 08/02/2017, Trưởng phòng đã gửi hồ sơ đến phòng Nhân sự và đề nghị phòng Nhân sự tiếp tục ký tiếp hợp đồng với em.
Kể từ thời gian đó đến đầu tháng 03/2017, em chờ hoài mà không thấy phòng Nhân sự thông báo ký hợp đồng. Ngày 02/03/2017, em gửi email đến nhân viên nhân sự hỏi về ký tiếp hợp đồng. Nhân viên trả lời qua email như sau: "Em tăng lương theo kinh nghiệm cũng vào thời điểm ký HĐ mới, do đó chờ QĐ tăng lương của BGH thì nhân sự sẽ làm HĐ cho em với mức lương mới nha."
Nói thêm, theo quy chế Chi tiêu nội bộ của đơn vị em, sau khi ký HĐ 1 năm, sẽ ký tiếp 2 năm và lương tăng theo quy định trong quy chế này.
Tuy nhiên đến ngày 20/03/2017, em vẫn chưa thấy ký HĐ và có gửi mail hỏi nhân viên phòng Nhân Sự. Tuy nhiên, vẫn nhận được trả lời là: "chờ BGH ký xong sẽ báo cho em biết". Tiếp tục, ngày 28/03/2017, em gửi email hỏi: "Hợp đồng của em chừng nào em được ký vậy chị, vì nay đã gần 1 tháng rồi (kể từ ngày hết hạn HĐLD 1 năm 28/02/2017). Bên cạnh đó, quyết định tăng lương theo IFR (quy chế chi tiêu nội bộ) của em có gặp trở ngại hay khó khăn gì không chị?"
Ngày 28/03/2017, Phó phòng nhân sự tổ chức cuộc họp, về việc sắp xếp làm việc (thành phần: phó phòng và nhân viên nhân sự, em và 01 nhân viên phòng em). Đề nghị và bắt buộc, em phải chấp nhận yêu cầu thời gian làm việc từ 8am - 9pm (1 ngày làm, 1 ngày nghỉ mỗi tuần), như vậy 1 tuần sẽ có 39 tiếng làm việc. Và sau khi chấp nhận phương án này, phòng nhân sự sẽ điều chỉnh lại hợp đồng cho phù hợp và mời em ký.
Tuy nhiên, em nhận được thông tin (thông tin này là chính xác), phòng nhân sự có ý muốn sẽ không ký hợp đồng theo quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của trường (là ký tiếp 2 năm, sau khi hết HĐ 1 năm). Chuyển sang ký HĐ ít hơn 1 năm, có thể là 6 tháng, 9 tháng hay loại HĐ gì khác nhưng chắc chắn ít hơn 1 năm. Em cũng không biết mục đích là gì, có phải muốn sa thải em và đồng thời lách luật hay không?
Kính thưa Luật sư, thông qua những chia sẻ của em ở trên. Em thắc mắc, có phải đây là cách phòng nhân sự đuổi việc khéo em hay không? để tránh vi phạm pháp luật. Mặc khác, yêu cầu làm việc 13 tiếng khác với trong hợp đồng 1 năm (8 tiếng), có phải là cách làm cho người lao động chán và tự nghỉ. Đồng thời cũng lách luật hay không?
Và phòng nhân sự đã chậm trễ trong việc ký HĐ, đến giờ em vẫn chưa nhận được thông báo ký HĐ. Như vậy, phòng nhân sự có sai phạm gì hay không? Nếu như, em nhận được thông báo ký HĐ và đặt bút ký HĐ (nhưng HĐ mới này có thời gian ít hơn 12 tháng) thì em có bị gì không?
Hiện tại, em đang rất khó khăn và bế tắc. Rất mong nhận được sự giúp đỡ và chia sẻ từ Luật sư, để em có hướng giải quyết khó khăn này. Đồng thời, chia sẻ những ý kiến giúp em tránh bị khó khăn này.
Theo em được biết, Phó phòng Nhân sự này có chuyên môn về Luật. Và đồng thời để em hiểu hơn về trường hợp của em, em cũng không có ý định là thưa kiện hay phản ánh gì khác. Chỉ muốn hiểu được vấn đề cốt lỗi là gì và từ đó, tìm môi trường làm việc tốt hơn.
Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ các anh chị Luật sư. Em xin chân thành cảm ơn các anh chị đã đọc thư của em,
Trân trọng.