Chào bạn,
Về việc lập báo cáo tài chính khi giải thể doanh nghiệp, Luật sư Đào Thị Liên - Công ty Luật Tiền Phong xin trả lời bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 47, Luật Kế toán 2003 khi quyết định giải thể doanh nghiệp phải thực hiện công việc kế toán như sau:
- Khóa sổ kế toán, kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán, lập báo cáo tài chính;
- Mở sổ kế toán theo dõi các nghiệp vụ kinh tế, tài chính liên quan đến giải thể, chấm dứt hoạt động;
- Bàn giao tài liệu kế toán của đơn vị kế toán giải thể hoặc chấm dứt hoạt động sau khi xử lý xong cho đơn vị kế toán cấp trên hoặc tổ chức, cá nhân lưu trữ theo quy định.
Ngoài ra, khoản 4, Điều 20, Nghị định 128/2004/NĐ – CP hướng dẫn Luật Kế toán chi tiết về vấn đề này như sau: "....4. Đơn vị kế toán bị chia, sáp nhập, chấm dứt hoạt động phải lập báo cáo tài chính tại thời điểm quyết định chia, sáp nhập, chấm dứt hoạt động".
Căn cứ vào quy định nêu trên, khi quyết định giải thể thì doanh nghiệp của bạn phải thực hiện lập báo cáo tài chính năm 2015 và báo cáo tài chính phải lập tại thời điểm quyết định giải thể.
Kỳ kế toán trong trường hợp này tính từ đầu ngày kỳ kế toán năm kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng đến hết ngày trước ngày ghi trên quyết định giải thể (Khoản 3, Điều 13, Luật Kế toán 2003).
Như vậy, bạn phải thực hiện thủ tục lập báo cáo tài chính trước khi nộp hồ sơ giải thể lên cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh nhé.
Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 hoặc 04-1088/4/9 để được trợ giúp.
Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.
Trân trọng.
Luật sư Đào Liên - 091 6162 618