Chi phí quản lý giữa 2 bên liên danh trong hợp đồng liên danh

Chủ đề   RSS   
  • #617911 15/11/2024

    Chi phí quản lý giữa 2 bên liên danh trong hợp đồng liên danh

    Trong hợp đồng liên danh giữa hai bên Liên danh 1 và Liên danh 2 thoả thuận: Liên danh 1 đại diện xuất hoá đơn với chủ đầu tư theo biên bản nghiệm thu thanh lý; Liên danh 2 chi trả 2,5% giá trị phần Liên danh 2 thực hiện cho Liên danh 1 đối với việc hướng dẫn, kiểm tra thực địa, văn phòng, tổng hợp số liệu, báo cáo phần khối lượng, hạng mục kinh phí tương ứng của Liên danh 2. Xin cho hỏi: Phần chi phí 2,5% này có phải xuất hoá đơn GTGT và bên nào xuất hoá đơn GTGT?

    Chính tả
     
    173 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #617936   19/11/2024

    luatsuhasblaw
    luatsuhasblaw

    Luật sư địa phương

    Vietnam --> Hà Nội
    Tham gia:30/10/2024
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần
    Lawyer

    Chi phí quản lý giữa 2 bên liên danh trong hợp đồng liên danh

    Chào bạn, 

    Về vấn đề của bạn, tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ có nêu như sau:

    "Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

    1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này..."

    Theo đó, về nguyên tắc thì bên liên danh 1 phải lập hóa đơn cấp cho liên danh 2 khi mà liên danh 1 nhận tiền trong các trường hợp nêu trên.

    Quay lại trường hợp của đơn vị thì không rõ việc liên danh 2 trả 2,5% giá trị thực hiện khi liên danh 1 xuất hóa đơn với chủ đầu tư thì khoản tiền này là khoản tiền gì? Nếu chỉ đơn thuần là tiền phân chia lợi nhuận trong hợp đồng hợp tác kinh doanh thì không có căn cứ, cơ sở để xuất hóa đơn.

    Quy định hiện hành cũng chỉ nêu đơn thuần theo Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 218/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành như sau:

    "Điều 5. Doanh thu

    ...

    3. Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong một số trường hợp xác định như sau:

    ...

    n) Đối với hoạt động kinh doanh dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh:

    - Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ thì doanh thu tính thuế là doanh thu của từng bên được chia theo hợp đồng.

    - Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng sản phẩm thì doanh thu tính thuế là doanh thu của sản phẩm được chia cho từng bên theo hợp đồng.

    - Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu để xác định thu nhập trước thuế là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng. Các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải cử ra một bên làm đại diện có trách nhiệm xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí, xác định lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp chia cho từng bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh. Mỗi bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh tự thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp của mình theo quy định hiện hành.

    - Trường hợp các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia kết quả kinh doanh bằng lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu để xác định thu nhập chịu thuế là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ theo hợp đồng. Các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải cử ra một bên làm đại diện có trách nhiệm xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu, chi phí và kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thay cho các bên còn lại tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh."

    Thông tin trao đổi cùng bạn! 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuhasblaw vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (19/11/2024)
  • #617984   27/11/2024

    Xin cảm ơn luật sư!

    Về nội dung Luật sư đặt vấn đề: "...không rõ việc liên danh 2 trả 2,5% giá trị thực hiện khi liên danh 1 xuất hóa đơn với chủ đầu tư thì khoản tiền này là khoản tiền gì?" xin được trình bày rõ thêm  Đây là chí phí quản lý bên Liên danh 2 phải trả cho bên Liên danh 1 cho việc hướng dẫn, kiểm tra thực địa, văn phòng, tổng hợp báo cáo ...của khối lượng Liên danh 2 thực hiện và được thể hiện trong hợp đồng Liên danh giữa 2 bên (Liên danh 1 với Liên danh 2) thì phần này có phải xuất hoá đơn GTGT không và bên nào xuất? nếu bên Liên danh 1 xuất hoá đơn bán ra thì lại phát sinh doanh thu của phần quản lý này trong khi doanh thu của hợp đồng này đã xuất hoá đơn bán ra cho chủ đầu tư (trong hợp đồng 3 bên: Chủ đầu tư, Liên danh 1 và Liên danh 2)?

    Hình thức
     
    Báo quản trị |  
  • #618051   06/12/2024

    luatsuhasblaw
    luatsuhasblaw

    Luật sư địa phương

    Vietnam --> Hà Nội
    Tham gia:30/10/2024
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần
    Lawyer

    Chào bạn, 

    Như thông tin bạn cung cấp thì khoản tiền mà LD2 trả cho LD1 là chi phí quản lý, không phải là khoản tiền các bên góp vốn, phân chia trong quá trình hợp tác kinh doanh. Dẫn chiếu Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ có nêu:

    "Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

    1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này..."

    Theo đó, khi đơn vị LD1 cung cấp dịch vụ quản lý cho LD2 và LD2 trả phí dịch vụ cho LD1 thì LD1 sẽ phải lập hóa đơn để giao cho LD2 đối với phần chi phí dịch vụ quản lý đó.

    Khoản phí có xuất hóa đơn này sẽ tách biệt với giá trị mà LD1 xuất hóa đơn cho chủ đầu tư do nội dung xuất cho chủ đầu tư là giá trị hàng hóa, dịch vụ mà các bên liên danh cung cấp cho chủ đầu tư mà thôi, không liên quan gì phí dịch vụ quản lý cả.

    Thông tin gửi đến bạn!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuhasblaw vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (06/12/2024)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau: