Về thời gian nghỉ hàng năm, theo bộ luật lao động thì Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động. Trường hợp Công ty bạn không có thông báo trước, không tham khảo ý kiến người lao động thì Công ty bắt bbuộc phải thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ.
Điều 114 Bộ luật lao động 2012 có quy định:
"Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền."
Như vậy, trường hợp trong năm làm viêc, bạn chưa sử dụng hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Không phải chỉ có trường hợp thôi việc, bị mất việc mới được thanh toán khoản tiền này.
Và tiền lương được tính theo hướng dẫn tại khoản 3, 4 điều 26 NGhị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động:
"3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
a) Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;
b) Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.
4. Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm."
Việc vi phạm thời gian làm việc dẫn đến trường thu nhập của bạn, cần xác định là trừ tiền lương, phụ cấp hay không được thưởng thêm do không chấp hành tốt nội quy làm việc Nếu tự động trừ lương, phụ cấp theo hợp đồng thì vi phạm pháp luật lao động. Nhưng nếu không là tiền lương, phụ cấp theo hợp đồng lao động thì Công ty có quyền không thưởng, nếu vi phạm và các nội dung này phải được thông báo trước khi thực hiện đến người lao động. (tiền chuyên cần có thể là tiền thưởng phụ thêm ngoài mức lương quy định trong hợp đồng lao động).
Vân Anh