Việc bạn hỏi chúng tôi xin trao đổi như sau:
- Thời điểm xác lập giao dịch mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào năm 2007 mà bên bán chưa có sổ đỏ nên việc giao dịch sẽ không được công chứng chứng thực theo quy định nên giao dịch đó bị vô hiệu. Do giao dịch đó vô hiêu nên không thể dùng làm căn cứ để tiến hành làm sổ đỏ cho 4 gia đình được.
- Trường hợp này người bán phải tiến hành các thủ tục để được cấp sổ đỏ, sau khi có sổ đỏ người bán sẽ tiến hành thủ tục tách thửa đất thành 04 mảnh và làm thủ tục chuyển nhượng cho 4 gia đình như bạn nói.
Thủ tục xin cấp sổ đỏ mang tên người bán (lần đầu) như sau:
1. Thủ tục xin đăng ký quyền sử dụng đất
Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;
Bước 2: Thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế và lệ phí);
Bước 3: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
2. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:
i) Đơn xin cấp Giấy chứng nhận (theo mẫu);
ii) Giấy tờ chứng minh viêc quản lý sử dụng ổn định từ trước năm 1993 đến nay;
iii) Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng ( trừ trường hợp trong giấy tờ nhà , đất đã có sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng) (nếu có);
iv) CMTND, Hộ khẩu thường trú của người sử dụng đất;
v) Văn bản uỷ quyền nộp hồ sơ hoặc nhận Giấy chứng nhận (nếu có).
vi) Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật( nếu có);
3. Thời gian thực hiện
30 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính và người sử dụng đất đi nộp nghĩa vụ tài chính).
4. Thuế, phí, lệ phí
Căn cứ khoản 6 – Điều 50 – Luật đất đai: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.”
Tiền sử dụng đất được xác định theo khung giá đất do UBND tỉnh, thành phố công bố vào 01/01 hằng năm.
Thủ tục tách thửa đất như sau:
Theo quy định của luật đất đai, cá nhân, tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân khác có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Theo đó, sau khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng nộp một (01) bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc phòng địa chính thuộc ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.
Thành phần hồ sơ:
- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ hợp lệ tương ứng.
- Bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên chuyển nhượng hoặc bản sao giấy tờ hợp lệ về đất.
- Sơ đồ kỹ thuật thửa đất.
- Chứng từ nộp tiền thuế đất.
Do vậy, khi tiến hành thủ tục tách thửa đất (tách sổ đỏ) thì điều kiện bắt buộc the theo quy định của pháp luật là người sử dụng đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì mới tách thửa được.
Chúc bạn thành công
TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LUẬT – VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÒA BÌNH
Website: http://www.luathoabinh.com/
Văn phòng tại Hà Nội: Số 09 Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội - Điện thoại: 04 6292 4060 Hot-line: 0936 171 023
Văn phòng tại TP Hồ Chí Minh: 68/240 đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh - Hot-line: 0936 171 023
Email: luathoabinh.com@gmail.com