Chào luật sư,
Tôi muốn hỏi trường hợp người lao động làm việc liên tục 56 giờ (tức 7 ngày liên tục nhưng vẫn không được tính tăng ca vào ngày nghỉ). Cụ thể như sau:
Tôi làm việc theo ngày, 06 ngày trên 01 tuần, làm việc theo 3 ca. Mỗi ca làm 8h.
Thông thường, tôi nghỉ hàng tuần vào chủ nhật, nhưng vì không đủ nhân sự nên mỗi tháng sẽ có 1 tuần tôi phải làm từ Chủ Nhật tuần này cho đến thứ 7 tuần sau (tức là 56 giờ liên tục) nhưng công ty không tính tăng ca 200% vào ngày Chủ Nhật cho tôi.
Theo tôi được biết bộ luật lao động hiện hành,
Điều 105. Thời giờ làm việc bình thường
1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.
Điều 111. Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.
3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.
Nếu căn cứ vào khoản 1 Điều 105 và khoản 2 Điều 111, tôi đã làm việc quá 48 giờ trong tuần và ngày nghỉ hằng tuần không cố định. Như vậy, công ty tôi có phạm luật không?
Khi tôi làm việc với phòng nhân sự của công ty tôi thì họ giải thích:
"Tuần làm việc theo quy định của Luật là từ thứ 2 đến Chủ Nhật"
Tức là tôi làm từ Chủ Nhật đến thứ 7 rơi vào hai tuần. Một ngày Chủ Nhật thì của tuần này còn thứ 2 đến thứ 7 là của tuần sau (và vậy là không quá 48 giờ trong 01 tuần)
Nếu phòng nhân sự giải thích như vậy mà đúng luật, có nghĩa tôi công ty có thể phân công tôi làm từ thứ 3 tuần này cho đến thứ 7 tuần sau (12 ngày liên tục) vẫn không phạm luật.
Tôi gửi thư này rất mong luật sư giải thích và chỉ rõ giúp tôi trường hợp này. Tôi và các đồng nghiệp rơi vào trường hợp của tôi rất nhiều nhưng vẫn chưa có cơ sở pháp lý để tranh luận với phòng nhân sự của công ty.
Là công ty giải thích với người lao đông như vậy để lách luật hay luật chưa chặt chẽ.
Mong sao luật ghi rõ thêm: không quá 48 giờ trong 01 tuần (06 ngày làm việc liên tục)
Tôi và các đồng ngiệp đang rất mong chờ sự phản hồi của luật sư.
Xin chân thành cảm ơn.