Chào bạn,
Để trả lời câu hỏi liên quan đến việc ngân hàng đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội của bạn, luật sư Đào Liên - công ty Luật Tiền Phong, điện thoại tư vấn số 1900 6289 tư vấn cho bạn như sau:
Điều 47 Luật Lao động quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Trường hợp doanh nghiệp (ngân hàng) làm mất sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải làm thủ tục xin cấp lại sổ theo quy định tại điều 97 Luật bảo hiểm xã hội, hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất chỉ bao gồm Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Nếu ngân hàng không thực hiện các công việc trên, cũng không phản hồi thông tin cho bạn, bạn có quyền khởi kiện ngân hàng tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi ngân hàng đặt trụ sở chính với tài liệu gồm:
- Đơn khởi kiện (bạn có thể tham khảo tại http://luattienphong.net/mau-don-khoi-kien/);
- Tài liệu nhân thân của bạn: bản sao chứng thực chứng minh nhân dân/hộ khẩu;
- Tài liệu chứng minh quan hệ lao động: hợp đồng lao động và các tài liệu liên quan;
- Tài liệu liên quan đến việc ngân hàng chưa trả sổ bảo hiểm; ngân hàng làm mất sổ bảo hiểm xã hội của bạn (các thư từ, văn bản lập giữa hai bên xác nhận nội dung này).
Hồ sơ khởi kiện có thể được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến tòa án, trong 05 ngày, tòa án sẽ kiểm tra và yêu cầu bạn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đơn khởi kiện (nếu cần), trường hợp của bạn khởi kiện liên quan đến bảo hiểm xã hội thì không phải nộp tiền tạm ứng án phí, tòa án sẽ vào sổ thụ lý vụ án để giải quyết.
Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn cần được các luật sư tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối với tổng đài tư vấn pháp luật chuyên sâu của chúng tôi số 1900 6289, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.
Trân trọng./.