Ngày 16/9/2024, Bộ Y tế có Công văn 5471/BYT-K2ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Qua đó, yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động tổ chức đào tạo thực hành.
Rà soát, chấn chỉnh hoạt động tổ chức đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe
Theo Công văn 5471/BYT-K2ĐT năm 2024, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì trong bối cảnh gia tăng nhanh các cơ sở giáo dục tham gia đào tạo các ngành, trình độ thuộc lĩnh vực sức khỏe, quy mô tuyển sinh và đào tạo tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải tại cơ sở thực hành, nhất là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo thực hành lâm sàng và năng lực hành nghề của học sinh, sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp ra trường.
Theo đó, một trong những đề nghị của Bộ Y tế đối với các đồng chí Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
Thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định tại Nghị định 111/2017/NĐ-CP, trong đó tập trung vào một số nội dung chính gồm:
(1) Yêu cầu đối với cơ sở thực hành là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
- Công bố bằng văn bản và thường xuyên cập nhật trên trang thông tin điện tử của cơ sở danh sách người giảng dạy thực hành, số lượng, loại hình, ngành, chuyên ngành, trình độ đào tạo thực hành, số lượng tối đa người học thực hành có thể nhận, số lượng người học thực hành đang thực hành tại cơ sở.
- Tại cùng một thời điểm, mỗi khoa, phòng có không quá 03 người học thực hành trên 01 giường bệnh hoặc 01 ghế răng.
- Cơ sở thực hành thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 111/2017/NĐ-CP phải bảo đảm:
+ Tổng thời lượng tham gia giảng dạy thực hành của tất cả người giảng dạy thực hành thuộc cơ sở thực hành tối thiểu là 50%, tối đa là 80% tổng thời lượng chương trình thực hành được thực hiện tại cơ sở thực hành và chỉ được là cơ sở thực hành thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 111/2017/NĐ-CP của không quá 02 cơ sở giáo dục đào tạo trình độ đại học, sau đại học và 01 cơ sở giáo dục đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng.
+ Bố trí người giảng dạy chương trình thực hành là người làm việc cơ hữu của cơ sở giáo dục có đăng ký hành nghề tại cơ sở thực hành làm công tác khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với năng lực, kinh nghiệm và phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề.
(2) Yêu cầu đối với người giảng dạy thực hành ngành, chuyên ngành đào tạo về khám bệnh, chữa bệnh
- Đã có đủ thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sau khi có chứng chỉ hành nghề liên tục ở ngành/chuyên ngành giảng dạy thực hành đến thời điểm giảng dạy thực hành ít nhất là 36 tháng đối với đào tạo trình độ sau đại học, 24 tháng đối với đào tạo trình độ đại học và 12 tháng đối với trình độ cao đẳng và trung cấp.
- Tại cùng một thời điểm, một người giảng dạy thực hành chỉ được giảng dạy không quá 05 người học thực hành đối với đào tạo trình độ sau đại học, không quá 10 người học thực hành đối với đào tạo trình độ đại học, không quá 15 người học thực hành đối với đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp.
- Đã được bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng theo quy định tại Thông tư 11/2019/TT-BYT.
Như vậy, để khắc phục các tồn tại và tiếp tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền rà soát, chấn chỉnh hoạt động tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe theo quy định.
Xem chi tiết các chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn 5471/BYT-K2ĐT năm 2024
Nguyên tắc trong đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe là gì?
Theo Điều 3 Nghị định 111/2017/NĐ-CP quy định nguyên tắc trong tổ chức đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe bao gồm:
- Bảo đảm sự an toàn, tôn trọng và giữ bí mật thông tin cho người sử dụng dịch vụ y tế tại cơ sở thực hành.
- Lấy người học thực hành làm trung tâm, được đào tạo để đạt các phẩm chất, năng lực đã được xác định trong chương trình đào tạo thực hành theo chuẩn năng lực nghề nghiệp.
- Phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục và cơ sở thực hành trong xây dựng chương trình, kế hoạch, hợp đồng, tổ chức đào tạo thực hành, lượng giá và đánh giá kết quả thực hành.
- Bảo đảm sự thống nhất, tương đồng về quyền và trách nhiệm giữa cơ sở giáo dục và cơ sở thực hành trong tổ chức đào tạo thực hành.
Như vậy, khi đào tạo thực hành khối ngành sức khoẻ phải đảm bảo các nguyên tắc trên.