Chào mừng bạn đến với DanLuat. Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và bạn bè, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN. Xem Hướng Dẫn Sử Dụng.

Quyết định thanh tra có đúng pháp luật không?

Chủ đề   RSS   
  • #510490 20/12/2018

    Quyết định thanh tra có đúng pháp luật không?

    Chủ tịch UBND tỉnh khi nhận đơn thư phản ánh của nhân dân một sự việc ỏ khu vực khác nhau cùng nội dung.

    Sau đó chủ tịch UBND tỉnh ra quyết đinh thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực trong tỉnh.

    Như thế có đứng luật không?

     
    1004 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #510856   26/12/2018

    trantomy
    trantomy
    Top 150
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 5400
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 180 lần


    Theo quy định tại Điều 22 Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì chủ tịch UBND tỉnh có nhưng nhiệm vụ quyền hạn như sau:
    Điều 22. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
     
    Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh là người đứng đầu Ủy ban nhân dân tỉnh và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
     
    1. Lãnh đạo, điều hành công việc của Ủy ban nhân dân, thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh;
    ...
    10. Tổ chức việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật;
     
    11. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước ở trung ương phân cấp, ủy quyền.
    Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có quyền tổ chức việc thanh tra trên địa bàn địa phương do mình quản lý. 
     
    Ngoài ra, theo Điều 15 Nghị định 07/2012/NĐ-CP thì:
    Điều 15. Thẩm quyền ra quyết định thanh tra chuyên ngành đột xuất 
     
    1. Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc phòng, chống tham nhũng hoặc theo yêu cầu của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh Thanh tra bộ, Giám đốc sở, Chánh Thanh tra sở. 
     
    2. Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở ra quyết định thanh tra đột xuất, thành lập Đoàn thanh tra và gửi quyết định thanh tra đột xuất để báo cáo Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Giám đốc sở. Trường hợp người ra quyết định thanh tra là Tổng cục trưởng, Cục trưởng thuộc Bộ, Chi cục trưởng thuộc Sở thì quyết định thanh tra đột xuất được gửi để báo cáo Chánh Thanh tra bộ, Chánh Thanh tra sở. 
     
    3. Đối với vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều cấp, nhiều ngành thì Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra đột xuất và thành lập Đoàn thanh tra
     
    Vì trường hợp bạn nêu chưa thực sự cụ thể nên bạn vui lòng đối chiếu quy định pháp luật trên với trường hợp cụ thể của mình để có kết luận chính xác nhất bạn nhé.
    Thông tin trao đổi đến bạn!

     

     
    Báo quản trị |