Ngày 25/12/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 17/2023/TT-NHNN quy định về kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng. Theo đó quyết định, kế hoạch kiểm tra, thành lập đoàn kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật tiền tệ ngân hàng như sau:
Quyết định kiểm tra, kế hoạch kiểm tra và việc thành lập đoàn kiểm tra
- Kiểm tra được tiến hành tại trụ sở của đối tượng kiểm tra hoặc trụ sở của đơn vị kiểm tra. Đơn vị kiểm tra phải ban hành Quyết định kiểm tra, kế hoạch kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra.
- Quyết định kiểm tra do người ra quyết định kiểm tra ký ban hành và phải được gửi cho đối tượng kiểm tra chậm nhất là 05 ngày làm việc trước ngày dự kiến kiểm tra, trừ trường hợp kiểm tra đột xuất.
Quyết định kiểm tra phải có tối thiểu các nội dung sau đây:
+ Căn cứ ra Quyết định kiểm tra;
+ Đối tượng, nội dung kiểm tra;
+ Thành phần đoàn kiểm tra;
+ Địa điểm kiểm tra;
+ Thời hạn kiểm tra, thời gian dự kiến bắt đầu kiểm tra;
+ Thông tin, tài liệu yêu cầu đối tượng kiểm tra báo cáo, gửi đơn vị kiểm tra (nếu cần thiết).
Quyết định kiểm tra thực hiện theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
- Kế hoạch kiểm tra được Trưởng đoàn kiểm tra xây dựng, trình người ra quyết định kiểm tra phê duyệt trên cơ sở Quyết định kiểm tra và phải có tối thiểu các nội dung sau đây:
+ Mục đích, yêu cầu kiểm tra;
+ Đối tượng, nội dung kiểm tra;
+ Thời hạn, địa điểm kiểm tra, thời gian dự kiến bắt đầu kiểm tra;
+ Phương pháp tiến hành kiểm tra;
+ Tổ chức thực hiện (phân công trách nhiệm; chế độ thông tin, báo cáo).
Kế hoạch kiểm tra thực hiện theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
- Đoàn kiểm tra phải có từ 02 thành viên trở lên, bao gồm:
+ Trưởng đoàn kiểm tra là lãnh đạo cấp phòng trở lên hoặc là chuyên viên chính và tương đương trở lên hoặc là chuyên viên và tương đương có thời gian giữ ngạch tối thiểu 5 năm;
+ Thành viên đoàn kiểm tra.
Trưởng đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra phải là người có phẩm chất đạo đức tốt và chuyên môn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của cuộc kiểm tra.
- Người ra quyết định kiểm tra có thể thay đổi Trưởng đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra khi không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ kiểm tra hoặc có hành vi vi phạm pháp luật hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.
Thời hạn kiểm tra, gia hạn thời hạn kiểm tra
- Thời hạn kiểm tra tối đa là 10 ngày làm việc kể từ ngày công bố Quyết định kiểm tra và có thể gia hạn thêm thời hạn kiểm tra không quá 05 ngày làm việc.
- Các trường hợp được gia hạn thời hạn kiểm tra bao gồm:
+ Khi phải xác minh thông tin, tài liệu để làm rõ các vấn đề có liên quan đến nội dung kiểm tra;
+ Nội dung kiểm tra phức tạp, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân;
+ Khi đối tượng kiểm tra, tổ chức, cá nhân có liên quan không hợp tác, cản trở, chống đối, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra làm ảnh hưởng đến thời hạn kiểm tra.
- Việc gia hạn thời hạn kiểm tra do người ra quyết định kiểm tra xem xét, quyết định.
Trưởng đoàn kiểm tra có văn bản gửi người ra quyết định kiểm tra đề nghị gia hạn thời hạn kiểm tra kèm theo dự thảo quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra; văn bản đề nghị phải nêu rõ lý do, thời hạn gia hạn.
- Quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra phải được gửi cho đối tượng kiểm tra trước khi hết thời hạn kiểm tra theo Quyết định kiểm tra và phải có tối thiểu các nội dung sau đây:
+ Quyết định kiểm tra;
+ Lý do gia hạn thời hạn kiểm tra;
+ Thời gian gia hạn kiểm tra.
Quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra thực hiện theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này.
Như vậy quyết định, kế hoạch kiểm tra, thành lập đoàn kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật tiền tệ ngân hàng được quy định tại Thông tư 17/2023/TT-NHNN có hiệu lực ngày 08/02/2024.