Quyết định giám đốc thẩm số 10/2005/HĐTP-HS Ngày 25-4-2005 Về vụ án Lê Hoàng Tân phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông ...

Chủ đề   RSS   
  • #264818 28/05/2013

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Quyết định giám đốc thẩm số 10/2005/HĐTP-HS Ngày 25-4-2005 Về vụ án Lê Hoàng Tân phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông ...

    Số hiệu

    10/2005/HĐTP-HS

    Tiêu đề

    Quyết định giám đốc thẩm số10/2005/HĐTP-HS Ngày 25-4-2005 Về vụ án Lê Hoàng Tân phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

    Ngày ban hành

    25/04/2005

    Cấp xét xử

    Giám đốc thẩm

    Lĩnh vực

    Hình sự

     

    Quyết định giám đốc thẩm số10/2005/HĐTP-HS

    Ngày 25-4-2005 Về vụ án Lê Hoàng Tân
    phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển
    phương tiện giao thông đường bộ”

     

    Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao

    ...

    Ngày 25 tháng 4 năm 2005 tại trụ sở Toà án nhân dân tối cao đã mở phiên toà giám đốc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với:

    Lê Hoàng Tân sinh năm 1963; trú quán: số 7/19 khóm 2, phường 2, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; tạm trú: tại Công ty vận tải đường bộ tỉnh Trà Vinh; trình độ văn hoá: lớp 9/12; nghề nghiệp: lái xe; con ông Lê Văn Nhơn (đã chết) và bà Đinh Thị Sách; có vợ và 1 con;

    Tiền án: ngày 23-3-1998 bị Toà án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh xử phạt 30 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về an toàn giao thông vận tải gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm.

    (Trong vụ án này còn có Nguyễn Chí Cường bị xử phạt 03 (ba) năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm).

    Người bị hại: anh Huỳnh Hải Triều (đã chết); người đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Hồ Thị Huệ; trú quán: ấp Xuân Minh 2, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

    Nhận thấy:

    Ngày 04-3-2000 Lê Hoàng Tân điều khiển xe ôtô khách 53 chỗ ngồi đi trên quốc lộ 53 theo hướng từ Càng Long về Trà Vinh; đến đoạn đường thuộc địa phận ấp xóm Tráng, xã Nguyệt Hoá, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh thì Tân cho xe rẽ sang lề trái đường để vào đổ nước xe. Cùng lúc đó, Nguyễn Chí Cường điều khiển xe gắn máy Dream II biển kiểm soát 64F2-0219 chở anh Huỳnh Hải Triều ngồi ở phía sau, đi theo hướng ngược chiều với xe ô tô do Tân điều khiển với tốc độ nhanh; Tân cho xe chuyển hướng nhưng không dành đủ phần đường cho xe bên phải đi ngược chiều, chưa bảo đảm chắc chắn không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho xe khác, nên đã dẫn đến việc xe máy do Cường điều khiển đi quá tốc độ cho phép và không chú ý quan sát mặt đường đã đâm vào bên trái đầu xe ôtô do Tân điều khiển, gây tai nạn làm anh Triều ngồi sau xe máy bị chết.

    Tại bản án hình sự sơ thẩm số 35/HSST ngày 23-6-2003 Toà án nhân dân tỉnh Trà Vinh áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1 Điều 46; Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt Lê Hoàng Tân 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”; tổng hợp với hình phạt 30 (ba mươi) tháng tù tại bản án số 14/HSST ngày 23-3-1998 của

    Toà án nhân dân huyện Châu Thành; buộc bị cáo Lê Hoàng Tân phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án là 42 (bốn mươi hai) tháng tù.

    Ngày 02-7-2003, bị cáo Lê Hoàng Tân có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

    Ngày 02-7-2003 bà Hồ Thị Huệ là đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin cho bị cáo Lê Hoàng Tân được hưởng án treo.

    Tại bản án hình sự phúc thẩm số 350/HSPT ngày 26-02-2004, Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm a, b, p khoản 1 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự; xử phạt Lê Hoàng Tân 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng) là hình phạt chính về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

    Tại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số02/2005/HS-TK ngày 25-01-2005, Chánh án Toà án nhân dân tối cao đã kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 350/HSPT ngày 26-02-2004 của Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh và đề nghị Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm huỷ bản án hình sự phúc thẩm nêu trên; giao hồ sơ vụ án cho Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

    Tại phiên toà giám đốc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhất trí với kháng nghị của Chánh án Toà án nhân dân tối cao.

    xét thấy:

    Toà án cấp sơ thẩm và Toà án cấp phúc thẩm kết án Lê Hoàng Tân về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là đúng pháp luật.

    Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Toà án cấp phúc thẩm cũng xác định Lê Hoàng Tân có các lỗi như: cho xe (loại xe chở khách lớn) rẽ trái trong điều kiện đường hẹp mà không cho phụ xe xuống chỉ dẫn và xin đường; không nhường đủ phần đường cho xe đi ngược chiều; dừng choán chỗ của xe đi ngược chiều..., nhưng lại đánh giá đó không phải là nguyên nhân chính gây ra tai nạn để chỉ áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính đối với bị cáo là không đúng, không phù hợp với thực tế vụ án và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ; đồng thời không buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án số 14/HSST ngày 23-3-1998 đối với Lê Hoàng Tân là trái với quy định tại khoản 5 Điều 60 Bộ luật hình sự.

    Trước khi thực hiện hành vi phạm tội này, ngày 23-3-1998 Lê Hoàng Tân đã bị Toà án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh xử phạt 30 (ba mươi) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm. Đến ngày 04-3-2000 Lê Hoàng Tân lại tiếp tục phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người. Bị cáo phạm tội trong thời gian thử thách. Toà án cấp sơ thẩm xác định lỗi chính trong việc gây ra tai nạn là của Lê Hoàng Tân và xử phạt tù đối với bị cáo, đồng thời buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt 30 (ba mươi) tháng tù của bản án số 14/HSST ngày 23-3-1998 là đúng pháp luật.

    Trong vụ án này, Nguyễn Chí Cường cũng có hành vi vi phạm pháp luật là điều khiển xe môtô trên 50cm3 nhưng không có giấy phép lái xe, không chú ý tình trạng mặt đường, không làm chủ tốc độ, nhưng nguyên nhân chính trong việc xảy ra tai nạn là hành vi vi phạm pháp luật của Lê Hoàng Tân. Nếu chỉ căn cứ vào mức hình phạt tù thì Toà án cấp sơ thẩm xử phạt Nguyễn Chí Cường 30 (ba mươi) tháng, trong khi chỉ xử phạt Lê Hoàng Tân 01 (một) năm là chưa phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đối với từng bị cáo. Vì thế, khi xét xử phúc thẩm lại vụ án, Toà án cấp phúc thẩm có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Chí Cường cho tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

    Vì các lẽ trên, căn cứ vào Điều 285 và Điều 287 Bộ luật tố tụng hình sự;

    Quyết định:

    Huỷ bản án hình sự phúc thẩm số 350/HSPT ngày 26-02-2004 của Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh; giao hồ sơ vụ án cho Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

    ____________________________________________

    - Lý do huỷ bản án hình sự phúc thẩm:

    1. Toà án cấp phúc thẩm xác định bị cáo Lê Hoàng Tân có các lỗi như cho xe rẽ trái trong điều kiện đường hẹp mà không cho phụ xe xuống chỉ dẫn và xin đường..., nhưng lại đánh giá đó không phải là nguyên nhân chính gây ra tai nạn để chỉ áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính đối với bị cáo là không đúng;

    2. Toà án cấp phúc thẩm không buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án số 14/HSST ngày 23-3-1998 là trái với quy định tại khoản 5 Điều 60 Bộ luật hình sự.

    - Nguyên nhân dẫn đến việc huỷ bản án hình sự phúc thẩm:

    1. Thiếu sót trong việc cân nhắc áp dụng hình phạt;

    2. Thiếu sót trong việc xem xét, quyết định tổng hợp hình phạt của nhiều bản án.

     

    Cập nhật bởi phamthanhhuu ngày 28/05/2013 04:19:46 CH
     
    3504 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận