Quy định về thẩm quyền, thủ tục và điều kiện đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động mới nhất

Chủ đề   RSS   
  • #606080 13/10/2023

    Quy định về thẩm quyền, thủ tục và điều kiện đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động mới nhất

    Thẩm quyền, thủ tục và điều kiện để đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động hiện nay được quy định như thế nào?

    1. Thẩm quyền đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động

    Ngày 11/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 74/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định quy định liên quan đến phân cấp giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

    Theo đó, thẩm quyền quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 74/2023/NĐ-CP (sửa đổi cho Điều 8 Nghị định 82/2019/NĐ-CP) thuộc về Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

    2. Thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 74/2023/NĐ-CP (sửa đổi cho Điều 9 Nghị định 82/2019/NĐ-CP) quy định thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động như sau:

    2.1. Chủ cơ sở phá dỡ tàu biển nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Cục Hàng hải Việt Nam.

    2.2. Hồ sơ đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động, gồm:

    - Văn bản đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động theo Mẫu số 01 quy định tại Mục 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 74/2023/NĐ-CP;

    - Giấy phép môi trường của chủ cơ sở phá dỡ tàu biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính);

    - Quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng (Bản chính hoặc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính);

    - Văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính).

    2.3. Trình tự tiếp nhận, xử lý hồ sơ:

    - Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra phù hợp của hồ sơ, trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn chủ cơ sở phá dỡ tàu biển hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Nghị định này.

    - Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng hải Việt Nam quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động theo Mẫu số 02 quy định tại Mục 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 74/2023/NĐ-CP; trường hợp không chấp thuận phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do. Trong quá trình xử lý hồ sơ, Cục Hàng hải Việt Nam được tiến hành các hoạt động: khảo sát, kiểm chứng các thông tin, số liệu về cơ sở vật chất của cơ sở phá dỡ tàu biển.

    3. Điều kiện đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động

    Căn cứ tại Điều 7 Nghị định 82/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a khoản 12 Điều 167 Nghị định 08/2022/NĐ-CP) quy định cơ sở phá dỡ tàu biển phải đáp ứng các điều kiện sau đây để đưa vào hoạt động:

    3.1. Có cầu cảng, luồng hàng hải đã được công bố theo quy định tại Nghị định 58/2017/NĐ-CP.

    3.2. Đáp ứng điều kiện về bảo vệ môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép môi trường.

    3.3. Có nhân lực, quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng theo quy định tại Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

    3.4. Có đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

    Nghị định 74/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 27/11/2023.

     
    138 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận