Quy định người lao động tự quản lý sổ BHXH?

Chủ đề   RSS   
  • #558895 28/09/2020

    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1446)
    Số điểm: 12199
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 209 lần


    Quy định người lao động tự quản lý sổ BHXH?

    Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

    "Điều 18. Quyền của người lao động

    ...

    2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

    ...

    Điều 19. Trách nhiệm của người lao động

    ...

    3. Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội.

    ...

    Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

    1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này".

    Theo đó, mục đích để người lao động giữ sổ bảo hiểm xã hội nhằm giúp người lao động nắm rõ được quá trình đóng bảo hiểm xã hội của mình, nếu sổ bảo hiểm xã hội có sai sót thì người lao động cũng kịp thời làm thủ tục chỉnh sửa và tạo điều kiện cho người lao động phần nào tự mình kiểm soát, quản lý được việc tham gia bảo hiểm xã hội của mình tại công ty; giảm thiểu rủi ro cho hoạt động quản lý sổ của bản thân doanh nghiệp và đồng thời tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người lao động trong việc thực hiện, giải quyết các chế độ, quyền lợi bảo hiểm xã hội. 

    Theo quy định trên thì người lao động sẽ tự giữ sổ bảo hiểm. Hiện không mẫu cam kết nào để người lao động tự quản lý sổ BHXH. Ngoài ra chúng ta có thể tham khảo thêm Công văn 3118/BHXH-CST năm 2016 về rà soát và bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành

     
    595 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận