Nộp thuế TNCN và Bảo hiểm trong thời gian làm thủ tục giải thể

Chủ đề   RSS   
  • #2568 21/01/2010

    minhkosen

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:18/08/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Nộp thuế TNCN và Bảo hiểm trong thời gian làm thủ tục giải thể

    Tôi làm việc cho 1 cty FDI; Cty tôi công bố quyết định giải thể ngày 01/12/2009. Như vậy theo đúng quy định chúng tôi phải nộp Hồ sơ lên Thuế ngày 15/01/2010 và phải hoàn thành việc đóng cửa trước ngày 30/5/2010. Tôi có một số vấn đề thắc mắc sau:
    1. Với số lao động trực tiếp:

    Ngày làm việc cuối cùng là 20/10/2009 sau đó chấm dứt công việc. Ngoài trợ cấp thôi việc theo quy định, Công ty quyết định trả trợ cấp tìm việc tương ứng 45 ngày lương cơ bản. Theo đó trong 45 ngày kể từ 21/10/2009 đến 04/12/2009, người lao động không đi làm nhưng vẫn hưởng lương cơ bản.

    Quyết định chấm dứt hợp đồng LĐ được ký vào ngày 05/12/2009. Như vậy trên bảng lương tháng 12/2009, số ngày công của người lao động là 19 ngày tính từ ngày 16/11 đến 04/12 (Ở Công ty tôi kỳ tính lương tháng hiện tại tính từ ngày 16 tháng trước đến hết ngày 15 tháng hiện tại; việc đối chiếu danh sách Bảo hiểm cũng theo thời gian như trên).

    Vậy trong tháng 12/2009, người lao động có được tham gia Bảo hiểm XH/BH Y tế không?

    2. Với lao động gián tiếp.

      Quyết định chấm dứt Hợp đồng LĐ đối với lao động gián tiếp cũng được ký vào ngày 05/12/2009. Sau đó ký Hợp đồng thời vụ với thời hạn 4 tháng. Như vậy:

    - Với thời hạn Hợp đồng LĐ thời vụ trên 4 tháng, người lao động có quyền lợi tham gia Bảo hiểm không? (Trong trường hợp Công ty tuyên bố giải thể vào ngày 01/12/2009). Với mỗi trường hợp có/không thì tiền lương trong Hợp đồng được quy định như thế nào?

    - Việc thanh quyết toán tiền phép năm sẽ được thực hiện như thế nào ( về phương thức/thời điểm)?

    - Vấn đề liên quan: trong thời gian thực hiện Hợp đồng trên, việc quyết toán thuế TNCN sẽ do Công ty hay tự cá nhân quyết toán?

    Mong Luật sư tư vấn giúp tôi các thắc mắc trên. Tôi xin chân thành cám ơn.
    *P/S: Nội dung trả lời xin gửi theo địa chỉ thư: minhkosen@yahoo.com.vn.

    Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 27/09/2010 01:59:50 PM
     
    3860 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #46102   02/03/2010

    lsbuicongthanh
    lsbuicongthanh
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/11/2009
    Tổng số bài viết (619)
    Số điểm: 4004
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 172 lần


    Thuế thu nhập cá nhân

    Chào bạn,

    Với việc công ty ra quyết định thôi việc vào 05/12/2009 cũng như bảng lương thể hiện tháng 12/2009 có 19 ngày công thì người lao động bạn đề cập như trên đều thuộc những đối tượng bắt buộc tham gia BHXH và BHYT theo luật định.

    Nếu sau khi công ty ra quyết định chấm dứt hợp đông cũ rồi ký tiếp một hợp đồng mới có thời hạn bốn tháng thì bạn thuộc đối tượng tham gia BHXH và BHYT bắt buộc tuy nhiên việc tham gia còn tùy thuộc vào số tháng thực tế bạn làm việc.

    Trường hợp công ty buộc phải giải thể thì ngày phép năm có thể được quy ra thành tiền để thanh toán cho bạn tương ứng với số tháng làm việc (một tháng được một ngày nghỉ).

    Thuế thu nhập cá nhân của bạn sẽ do công ty khấu trừ để thay bạn nộp thuế.

    Trân trọng chào bạn.



    Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 27/09/2010 02:00:27 PM
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lsbuicongthanh vì bài viết hữu ích
    ctydaiha (17/12/2013)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư BÙI CÔNG THÀNH - Giám đốc Công ty Luật PLF

Tầng 12, Fideco Tower ; 81-85 Hàm Nghi, quận 1, Tp. HCM

ĐT: +84 (8) 38 21 21 61 - Fax: +84 (8) 38 21 21 65

Email: info@plf.vn ; Website: www.plf.vn Email: info@plf.vn Skype name: plflawfirm