Mình nói phải làm là bởi vì sao, không làm sẽ mất tiền mất quyền lợi thôi mọi người nhé.
Hiện nay, việc những người có đóng BHXH bắt buộc nhưng sau khi nghỉ việc thì không lấy được tiền BHXH bởi nhiều lý do như thiếu giấy tờ, bị làm khó…
Vì vậy, ngay khi xác định nghỉ việc mà chưa có ý định làm chỗ mới để công nối thời gian đóng BHXH thì mọi người cần phải làm ngay những việc sau:
I. Lấy bằng được 02 loại giấy tờ sau:
(1) Sổ BHXH
Hiện nay theo quy định tại Luật BHXH 2014 thì người lao động sẽ giữ sổ BHXH để quản lý việc đóng, hưởng của mình. Tuy nhiên nó cũng tồn tại một bất cập đó là vì có quá nhiều mối cầm sổ dẫn đến doanh nghiệp khó mà quản lý được ví như NLĐ làm mất, doanh nghiệp phải liên hệ BHXH để làm lại. Vì vậy, thực tế thì vẫn có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện việc quản lý số BHXH của NLĐ vì NLĐ vẫn có thể tra cứu được quá trình đóng (kiểm tra xem công ty có đóng đúng, đủ hay không) thông qua website của BHXH Việt Nam. XEM CÁCH TRA CỨU TẠI ĐÂY
Vì vậy, khi nghỉ việc, NLĐ cần liên hệ với công ty để họ phối hợp với cơ quan BHXH chốt và trả sổ.
Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì:
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
...
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
|
Như vậy chậm nhất là 01 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì doanh nghiệp phải phối hợp với BHXH để trả sổ cho người lao động. Ngoài thời hạn nêu trên, mọi người có quyền khiếu nại công ty mình, cơ quan BHXH nếu không được nữa có thể khởi kiện ra Tòa.
(Tuy nhiên ra Tòa chỉ là hạ sách thôi mọi người nhé, tốn thời gian lắm, cái công đi Tòa còn làm ra số tiền quá cả tiền bảo hiểm lấy được sau này)
(2) Giấy tờ chứng mình bạn đã nghỉ việc, tùy từng trường hợp cụ thể mà bạn sẽ cần lấy một trong các giấy tờ sau:
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
II. Lấy bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)
Đúng như tên gọi, loại bảo hiểm này được chi trả để trợ cấp cho NLĐ trong thời gian thất nghiệp, chờ tìm việc mới.
Và quan trọng là Bảo hiểm thất nghiệp chỉ dành cho đối tượng sau:
NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN bắt buộc hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
– Chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
– Đã đóng BHTN:
+ Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đối với NLĐ có HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn, không xác định thời hạn.
+ Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với NLĐ có HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ trường hợp:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
Lưu ý: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Sau 03 tháng mà không thực hiện thủ tụ này coi như khỏi lấy nhé.
Chuẩn bị hồ sơ lãnh BHTN gồm:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc:
+ HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.
Lưu ý: Trường hợp NLĐ có HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
– Sổ BHXH
Ngoài ra, chuẩn bị một số giấy tờ cá nhân như: chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, ảnh 3*4. Nói chung cũng tùy nơi nhưng để tránh phải đi lại nhiều lần mọi người cứ photo CMND rồi xin chứng thực , các giấy tờ khác cũng photo vài bản khi yêu cầu là có dùng ngay.
Bước 2: Nộp hồ sơ
– Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, NLĐ phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
– NLĐ được ủy quyền nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện trong những trường hợp sau:
+ Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
+ Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
+ Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.
Địa điểm nộp: Mọi người lên GG hoặc gọi tới cơ quan BHXH để hỏi xem nộp hồ sơ ở Trung tâm việc làm khu vực nào nhé.
Bước 3: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu hồ sơ đủ điều kiện được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định.
Mức hưởng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mức hưởng hàng tháng = 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
Trong đó:
– Mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.
– Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN:
Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
– Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý: Cho những ai thắc mắc thì Từ ngày 01/01/2015 không còn chế độ trợ cấp thất nghiệp một lần nữa nha .
III. Lãnh BHXH một lần
Chỉ dành cho một số đối tượng thôi nhé.
- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng đóng BHXH chưa đủ 20 năm;
- Sau một năm nghỉ việc nếu không đóng BHXH và có yêu cầu nhận trợ cấp BHXH 1 lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/06/2015)
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn; Các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự phục vụ được nhu cầu sinh hoạt, cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn (theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 có hiệu lực áp dụng từ 01/03/2018)
- Ra nước ngoài để định cư.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
- Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần:
- Sổ BHXH
- Đơn đề nghị hưởng Trợ cấp BHXH 1 lần (mẫu 14-HSB)
- CMND, sổ hộ khẩu hoặc tạm trú để đối chiếu
- Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:
+ Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;
+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
- Đối với NLĐ mắc bệnh nguy hiểm tính như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế: Trích sao hồ sơ bệnh án
Cập nhật bởi HuyenVuLS ngày 13/04/2018 05:00:07 CH
Cập nhật bởi HuyenVuLS ngày 03/04/2018 03:46:12 CH
Cập nhật bởi HuyenVuLS ngày 03/04/2018 01:59:42 CH
Cập nhật bởi happy_smile ngày 03/04/2018 01:56:19 CH