Những điểm mới về đường cao tốc trong Luật Đường bộ vừa được thông qua

Chủ đề   RSS   
  • #613366 27/06/2024

    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (1181)
    Số điểm: 23218
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 494 lần
    SMod

    Những điểm mới về đường cao tốc trong Luật Đường bộ vừa được thông qua

    Sáng 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ với 447/454 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (chiếm 91,98% tổng số đại biểu).

    Xem toàn văn Luật Đường bộ: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/06/27/luat-duong-bo.doc

    Luật Đường bộ  được thông qua, tăng cường các quy định về cao tốc

    Sáng nay ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường bộ bằng hình thức biểu quyết điện tử, với 447/454 đại biểu có mặt tán thành. Luật này có 86 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ một số điều luật sẽ có hiệu lực thi hành sớm hơn, từ 1/10/2024.

    Theo Điều 44 Luật Đường bộ, đường bộ cao tốc (đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho xe cơ giới, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, được bố trí hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình, chỉ cho xe cơ giới ra, vào ở những điểm nhất định.

    Luật Đường bộ đã dành riêng chương III, từ Điều 44 đến Điều 55 với các quy định liên quan đến đường cao tốc. Cụ thể những điểm mới về đường cao tốc trong Luật Đường bộ vừa được thông qua như sau:

    Đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc phải đồng bộ với các công trình

    Theo Điều 47 Luật Đường bộ, đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch và đồng bộ các công trình sau: 

    - Đường gom hoặc đường bên; 

    Trung tâm quản lý, vận hành giao thông tuyến đường cao tốc; 

    - Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe; 

    - Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    - Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực đầu tư, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô làn xe quy hoạch mạng lưới đường bộ.

    Đối tượng chịu thu phí đường cao tốc

    Theo Điều 50 Luật Đường bộ, Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:

    - Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;

    - Đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước. 

    Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

    Riêng số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách Nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

    Phải xác định vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ ngay khi lập dự án

    Theo Điều 52 Luật Đường bộ quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe như sau:

    - Trạm dừng nghỉ trên đường được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố.

    - Trạm dừng nghỉ có mục đích phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

    - Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

    - Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án.

    - Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

    Trong trường hợp cần thiết, căn cứ nhu cầu sử dụng dịch vụ, tính chất dự án, cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe để phục vụ người tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc.

    Đồng thời vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe được xác định khi lập dự án, thiết kế xây dựng.

    Như vậy, Luật Đường bộ đã được thông qua và bổ sung một loạt các quy định mới về đường cao tốc - vấn đề được người dân hết sức quan tâm trong thời gian gần đây.

    Xem toàn văn Luật Đường bộ: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/06/27/luat-duong-bo.doc

     
    264 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn btrannguyen vì bài viết hữu ích
    admin (18/09/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận