Bình thường Đỗ là dấu “ngã” nhưng ở đây Đổ là dấu “hỏi”, thoạt đầu nghe cũng lạ nhưng sau được biết thì Đổ không đứng một mình mà phải đi theo Thừa nên người ta gọi là dòng họ Đổ Thừa.
Không biết chính xác dòng họ này xuất hiện khi nào, ở đâu tuy nhiên theo tương truyền tại thời Thục Phán An Dương Vương, khi bị thất thủ thì Thục Phán An Dương Vương đã Đổ Thừa nỏ thần bị đánh tráo. Từ đó đến giờ dòng họ này phát triển mạnh mẽ, đồng hóa bao dòng họ khác.
Đổ Thừa cũng len lỏi vào Bộ Giao thông và Vận tải, dòng họ này rất thông minh nên trốn tránh được nhiều tai họa do mình gây ra.
Cái vụ PMU 18 cọc tre thay cho sắt thép, đường nhựa bị nứt nẻ, khi được hỏi người có trách nhiệm, thì bảo: “nước ta là nước nhiệt đới, thời tiết nắng mưa thất thường nên đường nứt là chuyện bình thường, còn vụ cọc tre thay cho sắt thép là do khâu quản lý xảy ra sai sót, tôi xin nhận trách nhiệm này về phần mình (Chẳng qua vụ cọc tre không thể Đổ Thừa được nên đành nhận trách nhiệm mà thôi)”. Kèm với vụ lật tàu E1 thì bác Đào Đình Bình cũng hạ cánh an toàn bằng việc Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm.
Rồi đến thời bộ trưởng Đinh La Thăng, được gọi là thẳng thắn nói đi đôi với làm. Tuy nhiên sự bế tắc trong ngành giao thông vẫn không thể giải quyết được.
Lô cốt cứ đầy đường thì Đổ Thừa chỉnh sửa đường ống nước, điện nên phải thế.
Ùn tắt giao thông thì Đổ Thừa đất dành cho giao thông ít nhưng phương tiện lại nhiều.
Đường hư, nứt nẻ thì Đổ Thừa thiếu kinh phí, nhưng đã thu rồi thì có làm được gì đâu.
Những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong vài ngày trở lại đây thì Đổ Thừa ai?
Đổ Thừa rồi lại Đổ Thừa cuối cùng hậu quả thì chỉ có dân gánh chịu.
Quyền sống là quyền thiêng liêng đã được Hiến pháp ghi nhận và Pháp luật bảo vệ, Quyền lực Nhà nước phải thực thi điều này. Tuy nhiên, mỗi ngày đi ra đường thì cảm thấy cái chết đang cận kề, nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ra chiến trường thì quân giặc chỉ ở phía trước chúng ta cứ tiến thẳng lên mà đánh; còn ở đây bên trái là giặc, bên phải cũng là giặc, trước sau gì cũng có giặc mà loại giặc này thì rất khó nhận biết bởi họ cũng thân thiên như ta nhưng bổng nhiên thành giặc chỉ vì giao thông bế tắc, thậm chí giặc còn ở trên cao hạ xuống – đó là những cây đổ.
Thay vì Đổ Thừa thì Bộ Giao thông và Vận tải nên tìm cách để bảo vệ tính mạng, sự an toàn cho người dân. Đừng để Đổ Thừa tồn tại trong khi người dân phải vất vã mưu sinh mà lại kề bên cái chết mang tên giao thông.
Ngân sách nhà nước đã chi biết bao nhiêu cho xây dựng đường, hạn chế ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông… chẳng lẽ nhiều tỷ đồng đó chỉ là để tìm hiểu về dòng họ Đổ Thừa hay sao?