Vậy Bác cho em hỏi, vụ tai nạn giao thông dưới đây là của em. bản kết luận điều tra của công an sau đây thì trách nhiệm bồi thường thuộc bên nào ( người điều khiển xe môtô hay người đi bộ), mức độ xử phạt ra sao?
Tại nạn giao thông sảy ra do lỗi hỗn hợp giữa 2 bên, hậu quả anh Huỳnh Thanh Phước ( người bộ hành) chết. Phần lỗi nghiêng nặng về người bộ hành, băng qua đường sai luật, không có tín hiệu xin qua đường, thiếu quan sát khi qua đường và tham gia giao thông khi say rượu.
Giả sử anh Tiến không va chạm với anh Phước thì trong tình trang say rượu anh Phước có khả năng cao gây ra hậu quả nghiêm trọng khi băng qua 8 làn xe trên Quốc lộ 51 ( QL 51 có 2 chiều xe, mỗi chiều 4 làn xe chạy từ ngã 4 Vũng Tàu đi TP.Vũng Tàu và ngược lại)
Câu hỏi em nhờ sự tư vấn của luật sư như sau:
01, Em biết lỗi của người điểu khiển xe môtô là đi sai làn đường quy định, thiếu quan sát khi tham gia giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm 01 người chết. khi tham gia giao thông em có đầy đủ các giáy tờ ( CMND, bằng lái xe còn hiệu lực, bảo hiểm xe, giấy đăng ký xe, giấy đăng ký sử dụng đường bộ, có đội mũ bảo hiểm và chạy đúng tốc độ quy định ) do nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan tham gia cùng quần chúng nhân dân truy đuổi, bắt cướp bảo vệ an ninh trật tự xã hội. Tai nạn sảy ra là do lỗi hỗn hợp của 2 bên, người bộ hành tử vong đã băng qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và không có điểm mở qua đường, trong khi trong người đã có men bia – rượu ( nồng độ cồn 131.1ng/dl – em không hiểu về đơn vị đo nồng độ cồn trong bản kết luận của cơn quan điều tra – file đính kèm), như vậy thì lỗi bên nào nặng hơn, nếu lỗi của người bộ hành nặng hơn thì việc khởi tố em tội điều khiển xe máy “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, khoản 1, điều 202 Bộ luật hình sự là đúng hay sai ?
02. Vì người tử vong băng qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và không có điểm mở qua đường, trong khi trong người đã có men bia – rượu nên có thể bị kết tội theo mục H, khoản 1, điều 203 bộ luật hình sự “ tội cản trở giao thông đường bộ” gây hậu quả nghiêm trọng hay không ?
03. Nếu có phải bồi thường thiệt hại thì em phải bồi thường số tiền là bao nhiêu?
theo em tìm hiểu thì người bộ hành vi phạm các lỗi sau:
- vi phạm luật giao thông đường bộ theo mục 2 và 4 điều 32 Bộ luật giao thông đường bộ
- phạm tội Cản trở giao thông đường bộ tại mục H, khoản 1, điều 202 Bộ luật hình sự.
- nồng độ cồn trong máu cao: 131.1 mg/ml ( bản kết luật của cơ quan điều tra công an huyện Long Thành ghi 131.1ng/dl)
BẢN KẾT LUẬN ĐIỀU TRA
Vụ án: Phạm Minh Tiến
Can tội: Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ xảy ra ngày 09/07/2014
Tại QL 51, Km 32+600 hướng Long Thành đi Bà Rịa Vũng Tàu thuộc ấp 3, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Căn cứ quyết định khởi tố vụ án hình sự số 22/KLĐT-CQĐT ; quyết định khởi tố bị can số 394/QĐ-CQĐT ngày 12/11/2014 của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Quyết định phê chuẩn Quyết định Khởi tố bị can số 391/VKS-HS ngày 12/11/2014 của VKSND huyện Long Thành đối với bị can có lai lịch như sau:
1/ Họ tên: Phạm Minh Tiến, Sinh năm: 1990, tại: Vĩnh Phúc, Giới tính: Nam
Nơi đăng ký HKTT: Ấp 3, xã Phước Thái, huyện Long thành, tỉnh Đồng Nai
Sau khi kết thúc điều tra đã có đủ tài liệu, chứng cứ kết luận:
I. NỘI DUNG SỰ VIỆC PHẠM TỘI
Khoảng 20h00 ngày 09/07/2014, tại QL 51, KM 32+600 hướng Long thành – Bà Rại Vũng Tàu thuộc ấp 3, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô to BS 60C1 – 339.16 và người bộ hành. Hậu quả anh Huỳnh Thanh Phước ( người bộ hành) chết, Phạm MinhTiến điều khiển xe mô tô 60C1 – 339.16 bị thương tích nhẹ và xe mô tô bị trầy xước phần đầu xe phía bên trái.
Nguyên nhân cũng vào thời điểm trên hướng Vũng Tàu đi TP. Hồ Chí Minh xảy ra 1 vụ cướp xe mô tô 02 ( hai) đối tượng đã cướp được xe chạy tẩu thoát ngược chiều hướng Bà Rịa Vũng Tàu đi TP. Hồ Chí Minh, người bị hại còn đang chạy bộ hai tay giữ vào cản yên xe phía sau truy hô cướp, đối tượng ngồi sau xe mô tô dúng khúc cây gỗ dài khoảng 01 ( một) mét đường kính 03 ( ba ) cm đánh nhiều cái vào tay và vai người bị hại, đối diện trước mặt anh Phạm Minh Tiến đang dừng xe sát lề đường hướng Long Thành đi Vũng Tàu. Phát hiện sự việc như vậy anh Tiến điều khiển xe mô tô BS 60C1 – 339.16 chạy hướng Long Thành đi Vũng Tàu với ý định chặn đầu 02 ( hai ) tên cướp đang điều khiển xe cướp được chạy bên kia phần đường hướng Long Thành đi Vũng Tàu ( hướng ngược chiều so với quy định). Khi xe anh Tiến chạy được khoảng 100m gần sát vào dải phân cách cứng giữa hai làn đường với tốc độ khoảng 50km/giờ cùng lúc nạn nhân anh Hồ Thanh Phước đang ngồi ăn cơm ở nhà chị Tôn Nữ Diệu Phương, SN: 1968 ngụ tại ấp 3, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai sát với mặt đường QL 51 cũng nghe truy hô cướp bên kia đường , anh Phước chạy ra để hỗ trợ bắt cướp băng ra ngay trước đầu xe mô tô do anh Tiến điều khiển, bánh trước xe mô tô đã đụng vào phía sườn sau của anh Phước. Tai nạn xả ra, anh Phước ngã xuống đường sát dải phân các cứng , anh Tiến và xe môtô ngã cách anh Phước 05m về hướng Vũng Tàu, hậu quả anh Phước chết.
Kết quả giám định pháp y anh Phước bị chấn thương sọ não ( dập não), nồng độ cồn trong máu 113.1ng/dl.
Vụ tai nạn giao thông trên xác định lỗi hỗn hợp giữa xe môtô BS 60C1 – 339.16 do anh Phạm Minh Tiến điều khiển đi sai làn đường quy định, nạn nhân Huỳnh Thanh Phước băng qua đường trong đoạn đường không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và đoạn đường không có điểm mở để sang đường. Về phần giải quyết dân sự, anh Phạm Minh Tiến đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 15.000.000 VNĐ ( mười lăm triệu đồng tiền mai táng), nạn nhân có 02 con nhỏ ( một đứa 2 tuổi và 1 đứa 8 tuổi) vợ nạn nhân là Nguyễn Thị Tầm, SN: 1984 kê khai yêu cầu phía anh Tiến hỗ trợ tổng cộng 84.000.000 ( tám mươi bốn triệu đồng) tiền chi phí mai táng, xây mộ và tiền nuôi 2 đứa con đến tuổi trưởng thành, anh Tiến và gia đình xin hỗ trợ 50.000.000 ( năm mươi triệu đồng) nhưng phía gia đình nạn nhân không đồng ý vì vậy về mặt dân sự không có sự thống nhất. Vụ án trên lỗi hỗn hợp nguyên nhân do đôi bên đều tham gia bắt cướp. ngày 12/11/2014 Cơ quan điều tra huyện Long Thành đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và báo cáo đăng ký chưa xuất cảnh đối với Phạm Minh Tiến về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.
I. LÝ LỊCH BỊ CAN
1/ họ tên; Phạm Minh Tiến, SN; 1990, tại Đồng Nai, giới tính: Nam
Nơi đăng ký HKTT: ấp 3, xã Phước Thái, huyên Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Nghề nghiệp: Hướng Dẫn Viên Du Lịch; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không
Con ông : Phạm Khắc Toản, SN: 1952
Con bà: Tống Thị Hòa, SN: 1955
Gia đình có 02 anh em, bị can al2 con thứ 2 trong gia đình
Tiền án, tiền sự: không
Hiện tại, Phạm Minh Tiến đang được khởi tố tại ngoại
II. NHẬN XÉT VÀ ĐỀ NGHỊ
Căn cứ tái liệu, chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, xác định Phạm Minh Tiến điều khiển xe mô tô 60C1 – 339.16 đi sai làn đường quy định, nạn nhân Huỳnh Thanh Phước băng qua đường trong đoạn đường không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và không có điểm mở để sang đường, hậu quả Huỳnh Thanh Phước bị tử vong. Hành vi trên của anh Phạm Minh Tiến đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm được quy định tại khoản 1, điều 202 bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam.
Căn cứ điều 162, 163 bộ luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Long Thành đề nghị truy tố bị can có lý lịch và tội danh nêu trên ra trước pháp luật./.
HuyenVuLS viết:
Một thành viên Dân Luật thắc mắc như sau: Người đi bộ không chấp hành chỉ dẫn của tín hiệu đèn, biển báo hiệu, vạch kẻ đường… có bị xử phạt hay không?
Trả lời:
Căn cứ điều 9 Nghị định 171/2013/NĐ-CP: Nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với từng mức phạt tương ứng.
Điều 9. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không đi đúng phần đường quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này;
b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường;
c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.
2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;
b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;
c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.
3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
|
Căn cứ điều 203 Bộ luật Hình sự 1999: Nếu người đi bộ sai luật mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt tương ứng với mức độ vi phạm.
Điều 203.Tội cản trở giao thông đường bộ
1. Người nào có một trong các hành vi sau đây cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:
a) Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ;
b) Đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ;
c) Tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, các thiết bị an toàn giao thông đường bộ;
d) Mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có giải phân cách;
đ) Lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường;
e ) Lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ;
g) Vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ;
h) Hành vi khác gây cản trở giao thông đường bộ.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Tại các đèo, dốc và đoạn đường nguy hiểm;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.
4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.
|