Nghỉ việc sau khi nghỉ không lương có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #546018 14/05/2020

    Nghỉ việc sau khi nghỉ không lương có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    Người lao động nghỉ việc sau khi nghỉ không lương 7 tháng thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì xác định mức hưởng trong trường hợp này như thế nào?

     
    1383 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Quangtienle vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (14/05/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #546978   25/05/2020

    LEGAL-A25
    LEGAL-A25
    Top 200
    Lớp 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (462)
    Số điểm: 2912
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 100 lần


    Về trường hợp của bạn, mình có chia sẻ sau:

    Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ những điều kiện sau đây:

    - Đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, cụ thể:

    + Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn;

    + Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

    - Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    - Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

    - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nhiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    + Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    + Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    + Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    + Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    + Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    + Chết.

    Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 thì Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

    =

    Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

    x

    60%

     

    Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phụ thuộc vào mức lương bình quân của 06 tháng liền kế có đóng BHTN trước khi thất nghiệp, nhưng phải đảm bảo theo nguyên tắc tối đa như sau:

    - Không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định; hoặc;

    - Không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

     
    Báo quản trị |  
  • #546984   25/05/2020

    hosyhieu20
    hosyhieu20
    Top 500


    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2020
    Tổng số bài viết (210)
    Số điểm: 1710
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 11 lần


    Quangtienle viết:

    Người lao động nghỉ việc sau khi nghỉ không lương 7 tháng thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì xác định mức hưởng trong trường hợp này như thế nào?

    Chào bạn,

    Điều kiện để một người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, cụ thể:

    Đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc và có Quyết định nghỉ việc, Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ( hợp đồng làm việc) trừ trường hợp nghỉ việc do đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật và trường hợp đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao đồng hằng tháng.

    Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên.

    Đã nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

    Trong vòng 15 ngày kể từ ngày  nộp hồ sơ vẫn chưa tìm được công việc mới trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, bị tạm giam, đi tù, chấp hành hình phạt tù, ra nước ngoài định cư hoặc lao đồng theo hợp đồng và chết.

    Nếu như bạn đáp ứng đủ các điều kiện trên thì bạn hoàn toàn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Trong trường hợp bạn nghỉ không lương 7 tháng mà công ty không đóng bảo hiểm cho bạn thì bạn cần xin Giấy tạm hoãn đóng BHXH từ công ty và nộp kèm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.

    Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% lương bình quân 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm năm 2013. Ví dụ, lương đóng bảo hiểm mỗi tháng của bạn 6 tháng gần nhất thứ tự là 3 triệu, 4 triệu, 5 triệu, 5 triệu, 6 triệu và 7 triệu đồng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

    Mức hưởng trợ cấp thất nhiệp = (3+4+5+5+6+7)/6 x 60% = 3 triệu đồng/tháng.

     
    Báo quản trị |  
  • #548071   31/05/2020

    Quangtienle viết:

    Người lao động nghỉ việc sau khi nghỉ không lương 7 tháng thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì xác định mức hưởng trong trường hợp này như thế nào?

    Đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Các trường hợp được xem là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Theo đó nếu nghỉ không hưởng lương và sau đó chấm dứt HĐLĐ ngay thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     
    Báo quản trị |