Mình có câu hỏi cần được hỗ trợ là trước đây công ty chi trả tiền những ngày chưa nghỉ phép hằng năm của người lao động (NLĐ) đang làm việc. Tuy nhiên, đến năm 2021 Công ty không chi trả khoản tiền này cho NLĐ đang làm việc được do Bộ Luật lao động năm 2019 quy định “Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ”.
Đến tháng 05 năm 2022, Công ty đưa vào Nội quy lao động và thỏa thuận với NLĐ để đưa vào Thỏa ước lao động tập thể với nội dung:
“Trường hợp người lao động đang làm việc chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì số ngày chưa nghỉ được cộng dồn vào năm sau liền kề. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.”
Như vậy, với nội dung trên NLĐ có được cộng dồn những ngày phép chưa nghỉ của năm 2021 cộng dồn vào năm 2022 để được nghỉ phép; Nếu năm 2022 người lao động chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép của 02 năm cộng dồn (2021 và 2022) mà người lao động nghỉ việc. Thì Công ty có phải thanh toán tiền số ngày chưa nghỉ còn lại không? Cơ sở để nào để tính chi trả cho Người lao động?
Hàng năm Công ty không có quy định hay bố trí cho NLĐ nghỉ phép mà do NLĐ tự xắp xếp để nghỉ, như vậy Công ty có vi phạm không?