Nghỉ gộp phép năm hay thanh toán phép năm còn thừa?

Chủ đề   RSS   
  • #597953 30/01/2023

    ltd240195

    Chồi

    Vietnam
    Tham gia:30/06/2022
    Tổng số bài viết (58)
    Số điểm: 1340
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 17 lần


    Nghỉ gộp phép năm hay thanh toán phép năm còn thừa?

    Mình có câu hỏi cần được hỗ trợ là trước đây công ty chi trả tiền những ngày chưa nghỉ phép hằng năm của người lao động (NLĐ) đang làm việc. Tuy nhiên, đến năm 2021 Công ty không chi trả khoản tiền này cho NLĐ đang làm việc được do Bộ Luật lao động năm 2019 quy định “Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ”.
     
    Đến tháng 05 năm 2022, Công ty đưa vào Nội quy lao động và thỏa thuận với NLĐ để đưa vào Thỏa ước lao động tập thể với nội dung:
     
    “Trường hợp người lao động đang làm việc chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì số ngày chưa nghỉ được cộng dồn vào năm sau liền kề. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
     
    Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
     
    Như vậy, với nội dung trên NLĐ có được cộng dồn những ngày phép chưa nghỉ của năm 2021 cộng dồn vào năm 2022 để được nghỉ phép; Nếu năm 2022 người lao động chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép của 02 năm cộng dồn (2021 và 2022) mà người lao động nghỉ việc. Thì Công ty có phải thanh toán tiền số ngày chưa nghỉ còn lại không? Cơ sở để nào để tính chi trả cho Người lao động?
     
    Hàng năm Công ty không có quy định hay bố trí cho NLĐ nghỉ phép mà do NLĐ tự xắp xếp để nghỉ, như vậy Công ty có vi phạm không?
     
    290 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #597957   30/01/2023

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1953)
    Số điểm: 12983
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 249 lần


    Nghỉ gộp phép năm hay thanh toán phép năm còn thừa?

    Về vấn đề của bạn, tại Bộ Luật lao động 2019 có nêu:
     
    "Điều 113. Nghỉ hằng năm
    ...
    4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần."
     
    Theo đó, về nguyên tắc, công ty có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hàng năm cho người lao động. Còn việc cộng gộp phép năm thì phải thực hiện theo sự thỏa thuận giữa công ty và người lao động.
     
    Thực tế thì các công ty có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm nhưng lại tạo điều kiện cho người lao động tự sắp xếp thì việc này cũng không bị xử phạt theo thông tin bạn cung cấp. Công ty hoàn toàn có quyền cho phép người lao động nghỉ gộp qua các năm sau (3 năm), có nghĩa là phép năm 2021 còn thừa có thể để dành sang năm 2022 và năm 2023, còn phép năm 2022 có thể nghỉ cho năm 2023 và 2024.
     
    Còn về vấn đề thanh toán phép năm còn thừa, tuy quy định không đề cập cụ thể nhưng cơ quan nhà nước vẫn cho phép tiến hành thanh toán phép năm còn thừa cuối năm. Bạn có thể tham khảo câu trả lời của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại đây. Tức là phép năm 2021 còn thừa thì cuối năm đơn vị có thể chi trả luôn cho người lao động chứ không nhất thiết phải cộng gộp sang năm 2022.
     
    Báo quản trị |  
  • #598179   31/01/2023

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3491
    Được cảm ơn 5360 lần
    SMod

    Theo mô tả thì điều khoản trong Thỏa ước lao động tập thể không khác gì nội dung BLLĐ, như vậy thì với nội dung thỏa ước như vậy công ty không có nghĩa vụ thanh toán tiền ngày phép chưa nghỉ cho những người vẫn còn làm việc nếu công ty không muốn. Cho nên câu trả lời cho "Thì Công ty có phải thanh toán tiền số ngày chưa nghỉ còn lại không?" là KHÔNG.

    Mặt khác, nếu công ty muốn thanh toán, thì chỉ cần bổ sung vào thỏa ước nội dung như bên dưới (điều chỉnh nếu muốn)

    Trường hợp người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ theo mức 100% tiền lương theo ngày của tháng 12.

     
    Báo quản trị |