Nên chứng thực ở văn phòng công chứng hay UBND xã?

Chủ đề   RSS   
  • #559997 06/10/2020

    hoamattroi9297

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2020
    Tổng số bài viết (104)
    Số điểm: 970
    Cảm ơn: 76
    Được cảm ơn 119 lần


    Nên chứng thực ở văn phòng công chứng hay UBND xã?

    Nên công chứng, chứng thực ở Văn phòng công chứng hay UBND xã

    Công chứng - Hình minh họa

    Bạn có từng thắc mắc nên công chứng ở đâu khi cả UBND cấp xã  và Văn phòng công chứng đều có thẩm qyền chứng thực giấy tờ. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp cho câu hỏi trên nha: 

    Về tính pháp lý:

    Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

    Chứng thực được hiểu là sự chứng nhận sự việc, không đề cập đến nội dung, chủ yếu chú trọng về mặt hình thức.

    Về thẩm quyền

    Cơ quan

    Giấy tờ chứng thực thuộc thẩm quyền

    Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã)

    a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

    b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;

    c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

    d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

    đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;

    e) Chứng thực di chúc;

    g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;

    h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.

    Căn cứ: Nghị định 23/2015/NĐ-CP

    Văn phòng công chứng, phòng công chứng

     

    - Công chứng viên được chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản.

    - Việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản được thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng thực.

    Căn cứ tại:Luật Công chứng 2014

    Xem thêm: Công chứng, chứng thực: Ở đâu, giấy tờ gì - Tất tần tật tại đây

    Mức phí chứng thực

    Mức thu phí của văn phòng công chứng và UBND cấp xã được quy định tại Thông tư 226/2016/TT-BTCThông tư 257/2016/TT-BTC. Theo đó, thì mức phí đối với với các trường hợp chứng thực ở Văn phòng công chứng và UBND cấp xã như nhau với cùng một loại thủ tục, giấy tờ.

    Xem thêm: Tổng hợp mức phí công chứng, chứng thực hiện hành

    Như vậy, thì mức phí chứng thực văn bản giấy giờ giữa Văn phòng công chứng và UBND là như nhau.

    KẾT LUẬN:

    Có thể thấy, Thẩm quyền chứng thực của Văn phòng công chứng hẹp hơn so với UBND cấp xã. Do vậy, ta phải dựa vào nhu cầu cần chứng thực loại giấy tờ gì mà có thể lựa chọn đại điểm chứng thực. Đối với các văn bản giấy tờ mà cả Văn phòng công chứng và UBND cấp xã đều có thẩm quyền thì bạn có thể lựa chọn cái nào cũng được vì mức phí giữa 2 bên là như nhau. 

     
    5465 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hoamattroi9297 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (06/10/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #588040   24/07/2022

    lvkhngoc
    lvkhngoc
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam
    Tham gia:10/07/2022
    Tổng số bài viết (446)
    Số điểm: 4249
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Nên chứng thực ở văn phòng công chứng hay UBND xã?

    Cám ơn thông tin chia sẻ của tác giả. Tùy thuộc vào giấy tờ mà công dân lựa chọn công chứng tại Văn phòng công chứng hay Ủy ban nhân dân cấp xã. Tuy nhiên, đối với một số loại giấy tờ thì cần phải bắt buộc công chứng tại Ủy ban nhân dân cấp xã. 

     
    Báo quản trị |  
  • #588049   24/07/2022

    minhtai99
    minhtai99
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:14/06/2022
    Tổng số bài viết (412)
    Số điểm: 3785
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 123 lần


    Nên chứng thực ở văn phòng công chứng hay UBND xã?

    Cảm ơn thông tin bài viết chia sẻ của tác giả. Nhưng theo tôi thì chúng ta nên lựa chọn việc công chứng, chứng thực ở văn phòng công chứng với những giấy tờ thuộc phạm vi của văn phòng công chứng vì về vấn đề bảo mật cũng như việc thực hiện thủ tục công chứng bảo mật, an toàn và nhanh hơn ở các ủy ban nhân dân cấp xã nhiều. Tuy phải chịu một mức phí công chứng, chứng thực cao hơn nhưng chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với việc phải đến và ngồi đợi ở ủy ban nhân dân xã, phường.

     
    Báo quản trị |  
  • #588454   28/07/2022

    hirono
    hirono
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam
    Tham gia:17/05/2022
    Tổng số bài viết (434)
    Số điểm: 4402
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 62 lần


    Nên chứng thực ở văn phòng công chứng hay UBND xã?

    Cảm ơn thông tin hữu ích bạn đã chia sẻ. Người dân cần phải xác định nhu cầu chứng thực loại giấy tờ gì để lựa chọn nơi chứng thực phù hợp. Trường hợp văn bản mà VP công chứng hay UBND có thẩm quyền như nhau thì đa phần người dân chọn VP công chứng vì nhanh chóng không phải xếp hàng đợi lâu như ở UBND.

     
    Báo quản trị |