Mức phạt nào dành cho hành vi "bảo kê" xe quá tải?

Chủ đề   RSS   
  • #592364 11/10/2022

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81119
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1703 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Mức phạt nào dành cho hành vi "bảo kê" xe quá tải?

    Hiện nay, tại Việt Nam, chúng ta không khó bắt gặp tình trạng xe quá tải hàng hóa trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lớn nhỏ từ Nam chí Bắc gây nên tâm lý bức xúc cho người dân. Theo đó, nhiều xe quá tải ung dung lộng hàng trên các tuyến đường lớn, quốc lộ mà không bị xử phạt bởi những kẻ “bảo kê” tiếp tay cho những hành vi vi phạm này. Bài viết sẽ giúp mọi người nắm rõ hơn về % quá tải và mức xử phạt của tài xế xe quá tải và kẻ tiếp tay đó.

    Xe quá tải là gì? 

    Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, có quy định như sau:

    Xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ.

    Ngoài ra, xe quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có một trong các kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) vượt quá kích thước tối đa cho phép của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ, cụ thể như sau:

    - Chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe;

    - Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét;

    - Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2 mét (trừ xe chở container).

    Cách tính tỷ lệ quá tải của xe

    Theo khoản 9 Điều 3 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, trọng tải là khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

    Từ khái niệm trên có thể đưa ra cách tính % quá tải của xe như sau:

     

    Xử phạt xe quá tải

    Mức phạt xe quá tải hiện nay được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cả tài xế và chủ xe đều phải chịu trách nhiệm. Mức phạt với lái xe quy định tại Điều 24 được bổ sung bởi điểm c Khoản 13 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và mức phạt với chủ xe tại Điều 30 được bổ sung bởi điểm c, s Khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, Cụ thể, mức phạt hành chính với chủ xe và người điều khiển xe quá tải (kể cả rơ mooc và sơ mi rơ mooc) được quy định như sau:

    Ngoài phạt hành chính, lái xe còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-5 tháng và buộc hạ phần hàng quá tải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm.

    Trong trường hợp chủ xe đồng thời là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị xử phạt theo mức phạt đối với chủ xe.

    Xử phạt đối với hành vi “bảo kê” xe quá tải

    Hiện tình trạng “bảo kê” tiếp tay cho xe quá tải ngày càng tinh vi, cụ thể những kẻ “bảo kê” móc nối với các “cò” tiếp tay cho các xe quá tải lưu thông trên đường, chúng liên hệ với những đối tượng chạy xe quá tải để chung tiền theo từng chuyến hoặc tiền theo tháng để được lưu thông thuận lợi.

    Sau khi nhận được tiền, chúng can thiệp vào các Tổ cảnh sát giao thông đang tuần tra để xin cho xe qua trót lọt mà không bị xử phạt. Ngoài ra, các đối tượng này còn nắm lịch trình công tác của các Tổ cảnh sát giao thông để chỉ đường cho “cò” nhằm báo cho các tài xế xe quá tải né các tổ tuần tra.

    Từ đó, có thể thấy hành vi Lợi dụng ảnh hưởng đến người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi của các đối tượng cần bị xử lý theo Điều 366 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 130 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, như sau:

    Người nào trực tiếp hoặc qua trung gian nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây để dùng ảnh hưởng của mình thúc đẩy người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc thuộc trách nhiệm của họ hoặc làm một việc không được phép làm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

    -Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;

    - Lợi ích phi vật chất.

    Mức phạt cao nhất cho tội này là phạt tù lên đến 10 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng.

     
    468 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn xuanuyenle vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (12/10/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #592370   11/10/2022

    Mức phạt nào dành cho hành vi "bảo kê" xe quá tải?

    Cảm ơn thông tin bài viết của bạn. Ngoài việc tăng cường kiểm soát xe quá tải ngay từ nguồn hàng, trang bị đầy đủ thiết bị cân tải trọng, thiết bị ghi hình, đo chiều cao cho lực lượng chức năng, cần tăng thêm mức phạt làm sao đủ sức răn đe, tài xế và doanh nghiệp chỉ cần nghĩ đến mức phạt là không dám có ý định chở quá tải nữa. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để làm rõ ai, đơn vị nào đứng sau bảo kê, tiếp tay cho xe quá tải. Bởi chừng nào còn được bảo kê, chừng đó vấn nạn xe quá tải sẽ không thể được giải quyết triệt để. Mức phạt có tăng đến bao nhiêu đi nữa cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu như nạn bảo kê, chống lưng còn tồn tại. Để rồi sau mỗi đợt cao điểm, mọi chuyện lại… đâu vào đó.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #592392   12/10/2022

    phantrungnghia99
    phantrungnghia99
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:27/02/2022
    Tổng số bài viết (459)
    Số điểm: 4650
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 64 lần


    Mức phạt nào dành cho hành vi "bảo kê" xe quá tải?

    Cảm ơn những chia sẻ của tác giả
    Dù mức phạt tiền đã tăng lên, tuy nhiêna thời gian tước giấy phép lái xe quá tải còn ngắn, tối đa 3 tháng. Vì thế, có ý kiến cho rằng cần tăng thời gian này đến 24 tháng. Bởi một khi bị mất quyền hành nghề đến 2 năm, chắc chắn các tài xế và chủ doanh nghiệp cũng sẽ e ngại.
     
    Báo quản trị |  
  • #592406   12/10/2022

    Mức phạt nào dành cho hành vi "bảo kê" xe quá tải?


    Cảm ơn thông tin hữu ích mà tác giả chia sẻ. Để có thể dẹp bỏ hoàn toàn hành vi "bảo kê cho xe quá tải" của nhiều đối tượng đang trở nên ngày càng tinh vi như hiện nay đòi hỏi các cấp có thẩm quyền cần tăng cường kiểm tra giám sát các phương tiện vận tải, đồng thời cần nghiêm túc điều tra, xử lý nghiêm đối tượng nào đã để lộ lọt thông tin của tổ tuần tra, kiểm soát xe quá tải, cũng như những cán bộ nào móc nối với các đối tượng bảo kê để trục lợi.

     
    Báo quản trị |  
  • #592425   13/10/2022

    nguyenhoangvy15
    nguyenhoangvy15
    Top 500
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:30/08/2022
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 3398
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 59 lần


    Mức phạt nào dành cho hành vi "bảo kê" xe quá tải?

    Cảm ơn thông tin bạn đã chia sẻ. Các vụ việc dàn xếp với Cảnh sát giao thông cho nhiều ô tô quá tải qua trạm kiểm tra nhằm thu lợi cho cá nhân vẫn diễn ra hàng ngày, nhưng chưa được dẹp hết. Việc cho ô tô quá tải trọng thông qua trạm làm ảnh hưởng đến chất lượng cầu đường, không những vậy còn ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #592431   13/10/2022

    nguyenhuuvi98
    nguyenhuuvi98
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (240)
    Số điểm: 2725
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    Mức phạt nào dành cho hành vi "bảo kê" xe quá tải?

    Cảm ơn thông tin chia sẻ của tác giả. So với thực tế thì mức phạt còn nhẹ, cần phải có hình phạt nặng hơn nữa để chấm dứt tình trạng này. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần thanh tra nhiều hơn để làm rõ đối tượng nào đứng sau hoạt động này để giải quyết triệt để vấn nạn này trong tương lai.

     
    Báo quản trị |  
  • #592469   14/10/2022

    minhtai99
    minhtai99
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:14/06/2022
    Tổng số bài viết (412)
    Số điểm: 3785
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 123 lần


    Mức phạt nào dành cho hành vi "bảo kê" xe quá tải?

    Cảm ơn bài viết của tác giả về vấn đề này. Trong thực tế thì các tài xế lái xe đường dài thường sẽ đưa tiền cho các đối tượng. Với số tiền này, các đối tượng sẽ chia nhau hưởng một phần, phần còn lại chuyển cho người bảo kê cho các xe qua trạm. Đồng thời, bằng một cách nào đó mà các đối tượng này còn tìm được cách nắm lịch trình của tổ tuần tra để báo cho tài xế nhằm tránh bị kiểm tra, xử phạt đối với các xe quá tải khi đi qua địa bàn.Trường hợp các xe bị tổ tuần tra kiểm tra, xử lý, nhóm đối tượng bảo kê sẽ tìm cách để can thiệp vào các tổ tuần tra, dàn xếp để các xe này được đi qua.

     
    Báo quản trị |