Thân chào các Anh/chị dân luật,
Các Anh/chi có thể tư vấn cho mình trường hợp này ko
Theo NĐ 51/2010 có quy định người bán có trách nhiệm xuất hóa đơn cho người mua khi mua hàng. Còn người mua có trách nhiệm yêu cầu người bán xuất hóa đơn (trong trường hợp người bán không xuất hóa đơn).
Công ty mình đã xuất hóa đơn cho người mua và điện thoại thông báo cho người đến nhận hóa đơn. Tuy nhiên người mua không đến nhận. KHi hết thời hạn khấu trừ thuế GTGT (6 tháng theo quy định thuế GTGT 2013) thì Người mua hàng kiện Công ty mình ra tòa vì lý do ko giao hóa đơn cho họ. Mọi người cho mình hỏi trường hợp luật không quy định cụ thể việc giao hóa đơn và hợp đồng cũng không quy định về việc giao hóa đơn như thế nào. Vậy trường hợp này Công ty mình đã xuất hóa đơn và kê khai thuế đầy đủ và gọi điện thoại thông báo nhưng người mua không đến nhận thì lỗi thuộc về ai?
Căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 3 NĐ 51/2010/NĐ-CP quy định “Điều 15. Lập hóa đơn
1. Khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán phải lập hóa đơn. Khi lập hóa đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này.
3. Ngày lập hóa đơn là ngày người bán và người mua làm thủ tục ghi nhận hàng hóa, dịch vụ đã được chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng. Các trường hợp pháp luật quy định chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký thì ngày lập hóa đơn là ngày bàn giao hàng hóa.”.
khoản 1 điều 24 NĐ 51/2010/NĐ-CP quy định “ Điều 24: Trách nhiệm của người mua hàng hóa, dịch vụ: 1. Yêu cầu người bán lập và giao hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.” .