Mang bầu khi vừa nghỉ việc có được nhận trợ cấp gì từ BHXH không?

Chủ đề   RSS   
  • #549851 25/06/2020

    Hienhuongha

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/06/2020
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Mang bầu khi vừa nghỉ việc có được nhận trợ cấp gì từ BHXH không?

    Em có đóng bhxh 4 tháng ở cty cũ, vào cty mới e bắt đầu đóng từ tháng 7/2019 - đến 5/2020. E vừa nghỉ việc ở cty mà ngưng đóng bh tháng 5. Thì tháng 5 e cũng bắt đầu có bầu. Nếu thế e có được nhận trợ cấp gì từ bhxh không thế ạ???

     
    1110 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Hienhuongha vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (25/06/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #549864   25/06/2020

    Theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội và Quyết định 636/QĐ-BHXH và Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về chế độ Thai sản áp dụng từ 01/01/2016:

    Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các đối tượng sau đây:

    - Lao động nữ mang thai;

    - Lao động nữ sinh con;

    - Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

    - Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

    - Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

    - Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

    Điều kiện được hưởng chế độ thai sản

    - Đóng BHXH bắt buộc từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi với đối tượng:

    + Lao động nữ sinh con

    + Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ

    + NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi

    - Đóng BHXH bắt buộc từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước sinh với đối tượng lao động nữ phải nghỉ việc dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở KCB có thẩm quyền

    Do bạn không nêu rõ việc nghỉ việc có chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh để dưỡng thai không, nếu thuộc trường hợp này bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản.

    Theo quy định Luật việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP, thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

    - Chấm dứt hợp đồng lao động trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động  đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

    - Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động;

    - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    + Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    + Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    + Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    + Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    + Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    + Người lao động chết.

    Theo như bạn trình bày, bạn đã đủ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và nếu như bạn không thuộc những trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên thì bạn có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn thủ tục.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn duongpham5991 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (25/06/2020)