Vừa qua Bộ Y tế đã ban hành kèm theo Quyết định 890/QĐ-BYT các quy trình tiếp công dân. Trong đó, lịch tiếp công dân định kỳ được quy định, cụ thể qua bài viết sau.
Tiếp công dân là thực hiện công việc gì?
Theo Mục IV của Quy trình tiếp công dân định kỳ ban hành kèm theo Quyết định 890/QĐ-BYT quy định:
- Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Tiếp công dân bao gồm tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, trong đó: Tiếp công dân định kỳ là việc Bộ trưởng Bộ Y tế (hoặc Thứ trưởng Bộ Y tế được Bộ trưởng phân công) trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ngày 15 hằng tháng tại Phòng tiếp công dân của Bộ Y tế.
- Nơi tiếp công dân bao gồm Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân hoặc nơi làm việc khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân bố trí và phải được thông báo công khai hoặc thông báo trước cho người được tiếp.
Như vậy, tiếp công dân là việc bộ phận có thẩm quyền lắng nghe và tiếp nhận thông tin từ người dân tại Trụ sở, địa điểm tiếp công dân hoặc nơi làm việc khác.
Lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ Y tế mới nhất
Theo Mục II của Quy trình tiếp công dân định kỳ ban hành kèm theo Quyết định 890/QĐ-BYT quy định:
Quy trình này quy định cho công tác tiếp công dân định kỳ, cụ thể như sau: Bộ trưởng Bộ Y tế (hoặc Thứ trưởng Bộ Y tế được Bộ trưởng phân công) bố trí lịch tiếp công dân vào ngày 15 hằng tháng, trường hợp ngày 15 của tháng đó trùng với ngày nghỉ, ngày lễ, lịch tiếp công dân sẽ được bố trí vào ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, ngày lễ.
Như vậy, lịch tiếp công dân của lãnh đạo Bộ được công khai. Hằng năm, trước ngày 20/12, Thanh tra Bộ Y tế trình Bộ trưởng dự thảo lịch tiếp công dân trong năm kế tiếp của lãnh đạo Bộ.
Lịch tiếp công dân của lãnh đạo Bộ được bố trí vào ngày 15 hằng tháng, trường hợp ngày 15 của tháng đó trùng với ngày nghỉ, ngày lễ, lịch tiếp công dân sẽ được bố trí vào ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, ngày lễ.
Quy trình tiếp công dân định kỳ của Bộ Y tế
Quy trình tiếp công dân định kỳ của Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 890/QĐ-BYT như sau:
Bước 1: Công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo Bộ
(Tham chiếu: Điều 24 Luật Tiếp công dân)
Đầu tiên, Bộ Y tế ban hành lịch tiếp công dân định kỳ của LĐB (lãnh đạo Bộ):
- Hằng năm, trước ngày 20/12, Thanh tra Bộ trình Bộ trưởng dự thảo lịch tiếp công dân trong năm kế tiếp của LĐB. Lịch tiếp công dân của LĐB được bố trí vào ngày 15 hằng tháng, trường hợp ngày 15 của tháng đó trùng với ngày nghỉ, ngày lễ, lịch tiếp công dân sẽ được bố trí vào ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, ngày lễ.
- Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt lịch tiếp công dân của LĐB, giao Văn phòng Bộ ban hành thông báo lịch tiếp công dân của LĐB trước ngày 31/12 hằng năm.
Sau đó, Chánh Văn phòng Bộ ký ban hành Thông báo, Văn phòng Bộ công khai Thông báo lịch tiếp công dân của lãnh đạo Bộ trên cổng thông tin điện tử và tại Phòng tiếp công dân của Bộ Y tế.
Bước 2: Công tác chuẩn bị cho buổi tiếp công dân của LĐB
(Tham chiếu: Điều 18 Luật Tiếp công dân)
Đầu tiên, trước ngày 10 hằng tháng, Thanh tra Bộ tiếp nhận, tổng hợp đơn đề nghị gặp LĐB của công dân trong các trường hợp sau:
- Có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ.
- Vụ việc đã quá hạn giải quyết theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo hiện hành do có khó khăn, vướng mắc tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.
- Các trường hợp đã có quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật, nhưng có những tình tiết mới có thể làm thay đổi nội dung của quyết định; trong quá trình giải quyết có vi phạm về việc áp dụng pháp luật.
- Các trường hợp khác (do Thanh tra Bộ đề xuất).
Lưu ý: Các đơn nhận sau ngày 10 tháng tiếp công dân chuyển sang buổi tiếp dân tháng sau (trừ trường hợp yêu cầu phải tiếp bổ sung, Thanh tra Bộ phải báo cáo Lãnh đạo Bộ nêu rõ lý do).
Thứ hai, trước buổi tiếp công dân định kỳ 05 ngày làm việc, Thanh tra Bộ căn cứ số lượng đơn của công dân đề nghị gặp LĐB để lập danh sách công dân dự kiến tiếp vào ngày 15 của tháng; chuẩn bị Hồ sơ, tài liệu có liên quan và đề xuất hướng xử lý, giải quyết trình LĐB trực tiếp dân trong tháng phê duyệt.
Thứ ba, Thanh tra Bộ có văn bản báo cáo LĐB, thông báo Bộ phận giúp việc của LĐB để đưa vào lịch tuần của LĐB và gửi giấy mời đến các Vụ, Cục có liên quan họp để chuẩn bị cho buổi tiếp công dân định kỳ của LĐB.
Thứ tư, trước buổi tiếp công dân định kỳ 03 ngày làm việc, Thanh tra Bộ gửi giấy mời đến các Vụ, Cục, Đơn vị có liên quan để tham dự buổi tiếp công dân của LĐB.
Thứ năm, văn phòng Bộ bố trí nhân viên bảo vệ bảo đảm an ninh trật tự, ổn định trong suốt thời gian tiếp công dân; Trường hợp CD có hành vi quá khích, Thanh tra Bộ liên hệ với Cơ quan Công an Phường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội để được hỗ trợ theo quy chế phối hợp.
Thứ sáu, các đơn vị có liên quan thực hiện công tác chuẩn bị.
Bước 3: LĐB tiếp công dân
(Tham chiếu Điều 18 Luật Tiếp công dân)
Đầu tiên, Văn phòng Bộ phối hợp Thanh tra Bộ chuẩn bị phòng tiếp dân; cử nhân viên bảo vệ bảo đảm an ninh trật tự.
Thứ hai, Thanh tra Bộ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho LĐB tiếp công dân.
Thứ ba, LĐB tiếp các công dân trong danh sách đã được phê duyệt theo đúng thời gian trong giấy mời và các trường hợp phát sinh (nếu có).
Bước 4: Sau khi tiếp công dân
(Tham chiếu Điều 18 Luật Tiếp công dân)
Các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thực hiện các công việc để có kết quả giải quyết và phải gửi kết quả giải quyết cho công dân được biết và báo cáo LĐB.
Như vậy, lịch tiếp công dân định kỳ sẽ được bố trí ngày 15 hằng tháng, trường hợp ngày 15 của tháng đó trùng với ngày nghỉ, ngày lễ, lịch tiếp công dân sẽ được bố trí vào ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, ngày lễ.
Trình tự, thủ tục tiếp công dân sẽ được thực hiện theo quy định như trên. Người dân có thể tham khảo quy trình này để có sự chuẩn bị khi có nhu khiếu nại, phản ánh liên quan đến lĩnh vực Y tế.