Khuyến mãi hay khuyến mại, dùng sao cho đúng?

Chủ đề   RSS   
  • #505165 19/10/2018

    dutiepkhac
    Top 150
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2018
    Tổng số bài viết (543)
    Số điểm: 77128
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 178 lần


    Khuyến mãi hay khuyến mại, dùng sao cho đúng?

    Trong hoạt động của mình, để tăng doanh thu thương nhân tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, trong chiến dịch truyền thông cổ động doanh nghiệp hiện nay vẫn còn sự nhầm lẫn 02 khái niệm khuyến mãi và khuyến mại – vốn còn nhiều điểm khác nhau.

    Tiêu chí

    Khuyến mãi

    Khuyến mại

    Khái niệm

    Là hoạt động của người bán nhằm thúc đẩy khách hàng tăng cường việc mua sắm, sử dụng hàng hoá, dịch vụ của người bán bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

    Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định

    Căn cứ pháp lý

    Không

    Điều 88 đến Điều 101 Luật thương mại 2005

    Mục đích

    Hướng tới người mua

    Hướng tới người bán (đại lý, nhà phân phối,..)

    Bản chất

    Kích cầu tiêu dùng

    Bán nhiều sản phẩm được nhà sản xuất thưởng nhiều

    Vai trò

    Tăng sức mua hàng

    Tăng sức bán hàng

    Các hình thức

    - Dùng thử hàng mẫu miễn phí

    - Tặng quà ,giảm giá sản phẩm, dịch vụ

    - Tặng phiếu mua hàng

    - Rút thăm túng thưởng...

    - Thưởng về doanh số

    - Tặng quà với giá trị cao

    - Thưởng du lịch

    - Hội nghị khách hàng...

    Hàng hóa, dịch vụ

    Là hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân dùng để tặng thưởng, cung ứng mà không thu tiền của khách hàng

    Là các sản phẩm được bán cho người tiêu dùng

    Ví dụ

    Mua 01 chai sting tặng 01 vé xem phim

    Chiết khấu 15% khi mua với số lượng lớn và thanh toán bằng tiền mặt

    Tóm lại, hai hình thức khuyến mại và khuyến mãi có những điểm khác biệt, trong đó khuyến mãi nhằm tăng sức mua hàng còn khuyến mại nhằm tăng sức bán ra hàng hoá, dịch vụ. Việc phân biệt sẽ tránh gây nhầm lẫn giữa 02 khái niệm, giúp thương nhân chọn được loại hình phù hợp trong hoạt động xúc tiến thương mại của mình.

    Cập nhật bởi DuTiepKhac ngày 19/10/2018 10:47:38 SA

    Pháp luật vô hình, tuy không thể thấy nhưng phải biết!

     
    4834 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #505171   19/10/2018

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Dẫu là hình thức nào thì người hưởng lợi sau cùng vẫn là đại lý bán hàng trung gian. Nếu khuyến mại tốt, hàng bán nhiều thì tiền lời bán hàng hay hoa hồng cũng cao theo. Nếu khuyến mãi tốt thì ngoài tiền lời bán hàng, đại lý còn được tiền thưởng có giá trị cao…

     
    Báo quản trị |  
  • #505182   19/10/2018

    Wizardma
    Wizardma
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:13/07/2015
    Tổng số bài viết (212)
    Số điểm: 2510
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 126 lần
    Moderator

    DuTiepKhac viết:

    Trước hết cám ơn bạn đã đưa ra khái niệm và phân biệt giữa 2 thuật ngữ này. Tuy nhiên, theo mình giải thích của bạn phù hợp về mặt ngữ nghĩa của bản thân 2 từ Hán Việt này.

    Tuy nhiên chưa thực sự chuẩn xác với quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Và các hình thức khuyến mại bao gồm: Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền; Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền; Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá); Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ; Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương); Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi)...

    Theo mình bạn nên góp ý cho dự thảo sửa đổi Luật thương mại sắp tới.

     

    Luật sư - Trọng tài viên trung tâm trọng tài thương mại Công Lý Việt Nam (VIETJAC)

    Nguyễn Ngọc Anh

    Email: ngocanhlawyer@gmail.com

    Mobile: 0982502577

     
    Báo quản trị |  
  • #506411   31/10/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Theo như mình nghĩ hoạt động khuyến mãi hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ còn đối với khuyến mại hướng tới người bán hàng, khách hàng trung gian, đại lý, nhà phân phối nhìn chung đều là đối tượng khách hàng kích thích việc mua bán thì những đối tượng này cũng sẽ nhận được những lợi ích nhất định.

     
     
    Báo quản trị |