Kê khai chi phí như thế nào để không phá sinh thuế TNDN?

Chủ đề   RSS   
  • #600901 30/03/2023

    mttg

    Chồi


    Tham gia:24/12/2020
    Tổng số bài viết (61)
    Số điểm: 1340
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    Kê khai chi phí như thế nào để không phá sinh thuế TNDN?

    Công ty mình có phát sinh khoản chi phí liên quan đến thu gom rác. Hàng tháng công ty sẽ chi trả tiền thu gom rác là 3.500.000 đồng. Nhưng để không phải phát sinh thuế TNCN nên bên mình có tách ra thuê hai người dọn dẹp, mỗi người là 1.750.000 đồng nhưng không có làm hợp đồng mà chỉ làm biên bản làm việc cung cấp dịch vụ thu gom rác. Và bộ chứng từ thanh toán chỉ có kẹp bản photo CMND của hai người này vô thôi và không có làm bảng kê chứng từ không có hóa đơn.

    Mình có tìm hiểu thì những khoản chi phí không có hóa đơn muốn được hoạch toán vô chi phí được trừ thì phải làm bảng kê nhưng công ty mình hiện tại không có làm. Có thể tư vấn cho mình xem cách xử lý hồ sơ chứng từ như trên có đúng hay không và có bắt buộc phải làm bảng kê không có hóa đơn kèm theo để hoạch toán chi phí hợp lý; Đông thời tư vấn thêm cho mình về quy định và các chứng từ liên quan để có thể hoạch toán khoản chi phí như trên thành chi phí phí được trừ.

     
    132 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #600916   30/03/2023

    Kê khai chi phí như thế nào để không phá sinh thuế TNDN?

    Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC (nội dung sửa đổi Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC) quy định như sau:

    "Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

    ...

    2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

    ...

    2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

    ...

    - Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

    Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê và được tính vào chi phí được trừ. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế."

    >> Theo quy định nếu như mình mua dịch vụ của cá nhân mà mức doanh thu của họ dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT 100 triệu đồng/năm thì khi mua dịch vụ mình phải lập bảng kê theo quy định nêu trên để được đưa vào chi phí, không bắt buộc phải có hợp đồng nhưng phải có bảng kê.

    Tuy nhiên, không phải trong mọi trường hợp lúc nào mình cũng có thể ký hợp đồng dịch vụ với cá nhân vì còn phải xét họ có khả năng cung ứng dịch vụ đó theo quy định hay không, nếu chỉ là thu gom rác thông thường thì trong trường hợp này vẫn có thể làm được, mình  lập kèm theo bảng kê là đủ. Nhưng để chắc chắn hơn chị cần liên hệ thêm cơ quan thuế quản lý để họ hướng dẫn mình làm đúng theo thực tế.

     
    Báo quản trị |