Hướng dẫn tính trả lương phép năm chưa nghỉ

Chủ đề   RSS   
  • #379307 16/04/2015

    ChuTuocLS
    Top 150
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (581)
    Số điểm: 44833
    Cảm ơn: 54
    Được cảm ơn 1148 lần
    SMod

    Hướng dẫn tính trả lương phép năm chưa nghỉ

    Vừa qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn 1287/LĐTBXH-LĐTL năm 2015, hướng dẫn tính trả lương phép năm chưa nghỉ. Cụ thể:

    Theo đó, có một số nội dung chính như sau:

    1. Tính trả lương những ngày phép chưa nghỉ trong năm

    Người lao động có ngày phép chưa nghỉ trong năm sẽ được người sử dụng lao động tính trả lương những ngày đó.

    Cách tính bằng bình quân tiền lương theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả tiền chưa nghỉ phéo hàng năm chia cho số ngày làm việc bình thường của tháng trước liền kề trước thời điểm tính, nhân với số ngày chưa nghỉ.

    2. Phép năm trong thời gian thử việc

    Một số doanh nghiệp có quy định về thời gian nghỉ phép tương ứng với nhân viên thử việc, nếu sau khi kết thúc thử việc, ký hợp đồng lao động thì được tính vào ngày nghỉ phép năm. Nếu không ký hợp đồng lao động, doanh nghiệp phải thanh toán tiền cho nhân viên thử việc những ngày chưa nghỉ phép tương ứng theo quy định.

    Ngoài ra, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng ban hành thêm Công văn 1290/LĐTBXH-LĐTL năm 2015 về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi. Có một số điểm cần lưu ý:

    1. Làm việc liên tục 8 giờ: thời gian này bao gồm cả thời gian nghỉ trong ca được tính là thời giờ làm việc.

    2. Thời gian bắt đầu làm việc ca sáng, ca chiều: pháp luật không quy định vấn đề này, thời gian này do doanh nghiệp quy định trong nội quy lao động.

    Cập nhật bởi ChuTuocLS ngày 17/04/2015 04:47:46 CH Cập nhật bởi ChuTuocLS ngày 16/04/2015 09:03:29 SA Cập nhật bởi ChuTuocLS ngày 16/04/2015 09:03:07 SA
     
    23441 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #380728   24/04/2015

    Thắc mắc cần mọi người giải đáp

    Em có điiều này muốn thỉnh ý kiến mọi người: e biết là đặc điểm công việc của từng ngành nghề rất khác nhau. Nghề e làm thì việc nghỉ phép đôi khi rất xa xỉ. E xin hỏi, pháp luật có quy định nào bắt buộc người sử dụng lao động phải trả lương ngày phép chưa nghỉ cho người LĐ không ạ? Em xin cám ơn trước ạ!
     
    Báo quản trị |  
  • #380732   24/04/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4260 lần


    Tất nhiên là có chứ bạn sirkang,

    Về vấn đề này bạn xem Điều 114 Bộ luật lao động 2012 và Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP nhe.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    quockhanh.193 (24/04/2015)
  • #380743   24/04/2015

    reply

    Theo e nhớ thì 4 năm làm việc của e ko có khoản trả thêm này. Nếu thế tức là người sử dụng LĐ đang sử dụng "chùa" công sức của những ng như em ạ? :)) Cty e làm, xin nghỉ với lý do chính đáng thì sếp vẫn cho nhưng lại hay bêu riếu về sự tận tâm trong các buổi họp kinh doanh. Vả lại, e cũng ko dám nghỉ vì chỉ tiêu, doanh số ép cao. Nghỉ thì chỉ e thiệt các bác ạ! Haha
     
    Báo quản trị |  
  • #380749   24/04/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4260 lần


    Chào bạn sirkang, bạn xem lại thử cuối mỗi năm bạn có được nhận khoản này không, nhiều công ty là gộp khoản này vào mấy khoản tiền thưởng cuối năm.

     
    Báo quản trị |  
  • #380811   24/04/2015

    Công chức, viên chức nếu không nghỉ phép năm thì có được trả lương cho những ngày phép không nghỉ không?

     
    Báo quản trị |  
  • #380825   24/04/2015

    Chào các bạn.

    Tôi mới tham gia vào diễn đàn hỏi đáp này, với cương vị là người làm công việc có nhiều liên quan đến lĩnh vực pháp luật lao động, tôi hi vọng sẽ học hỏi được thêm nhiều kiến thức bên ngoài và có thể chia sẻ những hiểu biết của mình cho mọi người.

    1. Nội dung hướng dẫn tính trả lương phép năm chưa nghỉ do anh ChuTuocLS đăng.

    Anh ChuTuocLS toms tắt nội dung của Công văn Số: 1287/LĐTBXH-LĐTL  của Bộ lao động tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, Nội dung anh đăng "Người lao động có ngày phép chưa nghỉ trong năm sẽ được người sử dụng lao động tính trả lương những ngày đó" Nội dung này thiếu một ý rất quan trọng có thể làm người đọc hiểu sai nội dung công văn, quy định của pháp luật. Nội dung thiếu theo Công văn số 1287 và quy định của pháp luật: "Trong trường hợp người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác". Tức là nội dung đầy đủ của Công văn là "trường hợp người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác (tạm hoãn HĐLĐ để làm nghĩa vụ Q sự, chấm dứt HĐLĐ, Sa Thải, Đơn phương chấm dứt HDLĐ) mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương theo quy định  (100% tiền lương theo hợp đồng)".

    2. Nội dung thắc mắc sirkang: "Pháp luật có quy định nào bắt buộc người sử dụng lao động phải trả lương ngày phép chưa nghỉ cho người LĐ không ?".

    - Theo quy định tại khoản 1 Điều 114 Bộ luật Lao động "NLĐ do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

    - Khoản 2 Điều 114 Bộ luật Lao động quy định NLĐ có dưới 12 tháng làm việc, không nghỉ ngày nghỉ hàng năm tính theo tỷ lệ tương ứng thì được thanh toán bằng tiền mặt.

    - Tại khoản 3, khoản 4 Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP đã quy định tiền lương làm căn cứ để trả và tiền lương tính trả cho người lao động trong trường hợp này  (100% tiền lương theo hợp đồng) và Công văn số 1287/LĐTBXH-LĐTL đã hướng dẫn, trả lời nội dung này.

    Như vậy , pháp luật có quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải trả lương ngày phép chưa nghỉ cho NLĐ do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác hoặc NLĐ có dưới 12 tháng làm việc

    - Tuy nhiên, còn trường hợp khác: người lao động có từ đủ 12 tháng làm việc cho NSDLĐ và không bị thôi việc, không bị mất việc làm hoặc không chấm dứt HĐLĐ, tức là vẫn đang làm việc cho NSDLĐ nhưng chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì có được thanh toán tiền lương không?

    Hiện nay, Bộ luật Lao động, Nghị định chưa quy định cụ thể về trường hợp này, Bộ Lao động đang trong thời gian xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định số 45/2013/NĐ-CP, trong đó có nội dung này.

     
    Báo quản trị |  
  • #382250   07/05/2015

    Thanhtrabolaodong viết:

    Chào các bạn.

    Như vậy , pháp luật có quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải trả lương ngày phép chưa nghỉ cho NLĐ do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác hoặc NLĐ có dưới 12 tháng làm việc

    - Tuy nhiên, còn trường hợp khác: người lao động có từ đủ 12 tháng làm việc cho NSDLĐ và không bị thôi việc, không bị mất việc làm hoặc không chấm dứt HĐLĐ, tức là vẫn đang làm việc cho NSDLĐ nhưng chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì có được thanh toán tiền lương không?

    Hiện nay, Bộ luật Lao động, Nghị định chưa quy định cụ thể về trường hợp này, Bộ Lao động đang trong thời gian xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định số 45/2013/NĐ-CP, trong đó có nội dung này.

    Có gì đó không ổn bác Thanh Tra nhỉ?

    Tại sao người mới vào làm dưới 12 tháng thì được thanh toán còn người làm lâu năm (trên 12 tháng) thì lại không được?

     

    Còn thực tế em biết thì có nhiều Cty không thanh toán tiền cho những ngày phép chưa nghỉ, không sử dụng hết là phải bỏ.

    1 số Cty thì cho gia hạn thời gian sử dụng phép đến hết tháng 3 năm sau.

    1 số Cty thì lại thanh toán 100% hoặc thậm chí 200% cho những ngày phép chưa nghỉ (những Cty này cần người lao động đi làm)

     
    Báo quản trị |  
  • #380923   25/04/2015

    shipker
    shipker

    Sơ sinh

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:01/11/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    anh chị ơi, cho e hỏi, trong năm 2014 cơ quan e có một số lao động chưa nghỉ hết phep năm 2014, như vậy sang tháng 4/2015 e thanh toán tiền nghỉ phép 2014 cho họ được không, và cách chi thực hiện theo quy định mới là tính theo lương bình quân của 6 tháng liền kề trước đó hay sao ah,

    Ví dụ: tiền lương bình quân của người lao động A 6 tháng liền ke là 7trđ, số ngày chưa nghỉ phép năm 2014 là 11 ngày, số ngày làm việc thực tế của tháng trước đó là 22 ngày. Như vậy số tiền nghỉ phép năm 2014 người lao động A nhận được là 3,5trđ, đúng k ah?

    Thanks!

     
    Báo quản trị |  
  • #381185   27/04/2015

    Không phải đâu! Ở trên có trả lời rồi. Pháp luật có quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải trả lương ngày phép chưa nghỉ cho NLĐ do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác hoặc NLĐ có dưới 12 tháng làm việc (theo Công văn Số: 1287/LĐTBXH-LĐTL  của Bộ lao động)

     
    Báo quản trị |  
  • #381214   27/04/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3494
    Được cảm ơn 5361 lần
    SMod

    Tôi có cách hiểu giống bác Thanhtrabolaodong (không rõ bác có đúng là thanh tra của bộ LĐTBXH hay không).

    Từ tất cả các văn bản hiện nay về lao động, tôi không thấy có bất kỳ điều khoản nào nói rằng DN bắt buộc phải trả tiền những ngày phép năm chưa nghỉ hết cho những ai vẫn còn tiếp tục làm việc. Ước mong nhỏ nhoi của tôi là bác thanh tra hãy kiến nghị để bộ LĐTBXH ra thông tư nói rõ việc "nghỉ khác" bao gồm cả những trường hợp NLĐ vẫn tiếp tục làm việc

     
    Báo quản trị |