Thẻ APEC là gì? Hồ sơ và thủ tục đề nghị cấp mới nhất hiện nay như thế nào? Thời hạn sử dụng là bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
(1) Thẻ APEC là gì?
Theo Khoản 1 Điều 3 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg có quy định thẻ APEC hay thẻ đi lại doanh nhân APEC là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.
Theo đó, thẻ này còn được gọi tắt là thẻ ABTC và có 02 dang là thẻ cứng và thẻ điện tử (có giá trị pháp lý như nhau), cụ thể:
- Thẻ ABTC cứng có kích thước hình chữ nhật, được in trên chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên và đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.
- Thẻ ABTC điện tử được cấp trên giao diện điện tử thông qua ứng dụng ABTC trên thiết bị điện tử thông minh có kết nối mạng internet.
Theo đó, có thể hiểu, thẻ APEC là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại.
Để được cấp thẻ APEC thì bao gồm 02 bước là xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ và cấp thẻ APEC.
Xem chi tiết tại đây: Bộ Công an hướng dẫn thủ tục cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC tại các bộ, ngành
(2) Thủ tục cấp thẻ APEC
Căn cứ Điều 13 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg có quy định về thủ tục cấp mới thẻ ABTC như sau:
Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo quy định, cụ thể:
- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC theo mẫu TK06 được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 09/2023/QĐ-TTg có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức cán bộ của các ngành kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hoạt động của các doanh nghiệp.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/06/mau-TK06.doc Mẫu TK06
- 02 ảnh (3cm x 4cm) mới chụp, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng.
- 01 bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo của cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký theo mẫu CV02 được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/06/mau-CV02.doc Mẫu CV02
- 01 bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền được cấp trong vòng 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.
Trường hợp quá thời hạn nêu trên, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm đề nghị cấp có thẩm quyền cấp lại văn bản cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC.
Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ, tài liệu như đã nêu trên thì tiến hành nộp hồ sơ, cụ thể:
- Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân đang ở Việt Nam trực tiếp nộp hồ sơ tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tại địa chỉ:
+ Số 44-46 phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; hoặc
+ Số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh; hoặc
+ Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
- Tại đây, khi tiếp nhận hồ sơ, Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ, theo đó, sẽ có 02 trường hợp như sau:
+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận; yêu cầu nộp lệ phí.
+ Trường hợp hồ sơ thiếu, chưa hợp lệ thì cán bộ hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.
Nếu nộp hồ sơ trực tiếp thì cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể cử người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả thay cho doanh nhân.
Bước 3: Nhận kết quả
- Trường hợp là thẻ ABTC cứng: Trực tiếp nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trường hợp đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thực hiện theo hướng dẫn của đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính.
- Đối với thẻ ABTC điện tử: Doanh nhân nhận thông tin tài khoản đăng nhập thẻ ABTC điện tử trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
+ Trường hợp không đồng ý cấp thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả lời bằng văn bản hoặc thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nêu rõ lý do.
Thời gian trả kết quả: Trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
Tổng thời hạn giải quyết: 27 ngày.
Theo đó, năm 2024, để được cấp thẻ APEC thì cần phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và thực hiện theo quy trình như đã nêu trên.
(3) Thời hạn sử dụng của thẻ APEC là bao lâu?
Căn cứ Điều 16 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg có quy định về thời hạn của thẻ APEC như sau:
Đối với các trường hợp được quy định tại Điều 13 và điểm a khoản 1 Điều 14 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg: Có giá trị sử dụng trong 05 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn.
Đối với các trường hợp quy định tại điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều 14 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg: Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cấp thẻ ABTC bằng thời hạn xét duyệt của các nền kinh tế thành viên đối với thẻ cũ.
Theo đó, từ dẫn chiếu quy định nêu trên, có thể thấy, trong trường hợp thuộc Điều 13 và Điểm a Khoản 1 Điều 14 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg thời hạn của thẻ APEC cấp cho doanh nhân Việt Nam có giá trị sử dụng trong 05 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn.