Hướng dẫn thủ tục cấp lại sổ BHXH online do bị hỏng, mất

Chủ đề   RSS   
  • #593292 31/10/2022

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81119
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1697 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Hướng dẫn thủ tục cấp lại sổ BHXH online do bị hỏng, mất

    Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH. 

    Theo đó, BHXH đóng góp một phần không nhỏ trong đời sống của người lao động, tuy nhiên trong một số trường hợp người lao động bị thất lạc, làm mất,... sổ BHXH, vậy sổ BHXH bị hỏng, mất có được cấp lại hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này.

    Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại? 

    Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 97 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng như sau:

    Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

    - Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

    - Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

    Theo đó, nếu để mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có thể đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ khác cho mình.

    Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, để được cấp lại sổ BHXH do bị mất, người lao động đến các cơ quan BHXH sau đây:

    - Người đang đi làm: Đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.

    - Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.

    - Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

    Thủ tục xin cấp lại số bảo hiểm xã hội bị mất

    Để xin cấp lại sổ BHXH bị mất, người lao động có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục online thông qua ứng dụng VssID hay Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

    Cách 1: Xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH

    - Hồ sơ chỉ gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

    - Nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện cho cơ quan BHXH.

    - Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

    Cách 2: Xin cấp lại sổ BHXH online

    * Thực hiện trên VssID:

    Tại phần Dịch vụ công >> Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

    Sau đó, người lao động chỉ việc nhập địa chỉ và tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính rồi ấn gửi để hoàn tất.

    * Thực hiện trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam:

    Người dùng đăng nhập tại:

    https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ >> Chọn Kê khai hồ sơ >> Chọn kê khai Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng.

    Thời gian giải quyết việc cấp sổ BHXH khi làm thủ tục online: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Tuy nhiên, nếu đăng ký nhận sổ BHXH cấp lại qua bưu điện, người lao động có thể phải chờ thêm vài ngày. 

     
    48443 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn xuanuyenle vì bài viết hữu ích
    admin (27/03/2023) ThanhLongLS (01/11/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận