K/G Luật sư!
Bên e có trường hợp thuê 1 người dọn vệ sinh cho 2 căn hộ do công ty e đứng ra thuê:
- 1 căn cho Sếp e ở- căn này thuê lâu dài, đã ký HĐ thuê căn hộ 1 năm.
- 1 căn cho chuyên gia sang set up nhà máy- căn này bên chỉ thuê 3 tháng từ T7- hết T9/2016.
Lương bên e trả cho người này là 2.200.000 đ/ 1 tháng/ 1 căn. Người này thuộc đối tượng đã nghỉ hưu và đang hưởng lương hưu hàng tháng. Hiện tại e vẫn chưa ký hợp đồng lao động với họ (nhg e nghĩ sẽ phải ký hđ) để khoản chi kia e hạch toán như chi lương hàng tháng. E đang phân vân vài vấn đề sau mong các chị tư vấn giúp e với ạ:
1- E có tham khảo luật BHXH số 58/2014/QH13, luật lao động số 10/2012/QH13 thấy là nếu ký HĐLĐ với người nghỉ hưu mà đã đủ thời gian đóng BHXH thì ko phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhưng công ty ngoài việc trả lương theo công việc thì còn phải trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương 1 khoản tương đương mức đóng BHXH, YT, TN. Vậy, căn cứ số tiền 2.200.000 bên e trả cho NLĐ hàng tháng e có phải trả thêm khoản BHYT nữa ko? nếu trả thêm e phải trả là bn tiền ạ?
2- Hàng tháng khi trả tiền e hạch toán luôn Nợ 642/ có 111: 2.200.000 (trong 1 tháng người này ps thu nhập tại cty e là 4.400.000- ps trong vòng 3 tháng, sau 3 tháng đó thì chỉ là 2.200.000/ 1 tháng). Chứng từ của e chỉ có phiếu chi tiền cho bạn Nhân sự để bạn ấy trả lương cho họ. E đang snghi là sẽ trích trc khoản này hàng tháng Nợ 642/ có 335, tháng sau khi trả tiền e htoan nợ 335/ có 111 hay là htoan như lương: Nợ 642/ có 334? Nếu htoan như lương thì e có phải cho người này vào bảng lương ko? cty ko đóng bảo hiểm, ko chia lcb, phụ cấp j cả, lương này kiểu như lương khoán theo tháng đấy ạ. Các chị cho e ý kiến về cách hạch toán khoản này với ạ?
E chỉ đang phân vân về cách hạch toán và các giấy tờ để chứng minh khoản chi của e hợp lệ.
Mong Luật sư tư vấn giúp bên e trường hợp này ạ!
E cảm ơn!