Hợp đồng bảo hiểm không rõ ràng

Chủ đề   RSS   
  • #528553 19/09/2019

    hovanhong129
    Top 200
    Male
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 6582
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 47 lần


    Hợp đồng bảo hiểm không rõ ràng

    Kính thưa Luật sư:
    Tôi có tham gia Phú Bảo gia thịnh vượng nhà Prudential, Trong thư thông báo chấp nhận tăng phí có điều kiện (vì lý do sức khỏe) chỉ ghi phí rủi ro tháng đầu tiên là 375.000đ (mức tăng 103.300đ). Các tháng, năm về sau không ghi rõ mà chỉ ghi chú (*): Phí bảo hiểm (BH) rủi ro trình bày trên đây là phí BH rủi roc ho tháng hợp đồng đầu tiên của Sản phẩm BH (bao gồm phí BH rủi ro tăng thêm, nếu có) dựa trên kết quả thẩm định của Prudential. Những tháng tiếp theo, phí BH rủi ro sẽ thay đổi tùy thuộc vào số tiền BH hiện hành, tỷ lệ tăng phí BH rủi ro (nếu có), giới tính, nhóm nghề nghiệp và tuổi đạt được của người được bảo hiểm (mà không có bảng minh họa tăng phí cụ thể kèm theo). Tôi yêu cầu giải thích thì họ ko giải thích mà chỉ nêu hợp đồng đã quá thời hạn cân nhắc 21 ngày để không xem xét giải quyết.
    Xin được Luật sư tư vấn thêm:
    1. Việc DNBH không giải thích theo yêu cầu của người mua BH có vi phạm ddieuf khoảnNhư vậy DNBH có vi pham điều 17, khoản 2 điểm a về nghĩa vụ Giải thích cho bên mua bảo hiểm về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; quyền, nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm;

     

    2. Việc chỉ giải thích chung chung mà không có bảng minh họa tăng phí kèm theo, cá nhân tôi cho rằng đó là sự giải thích không rõ ràng, vậy có thể áp dụng điều 21 luật KDBH về Trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm có điều khoản không rõ ràng thì điều khoản đó được giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm.
    3. Việc TVV lợi dụng các thông tin của BMBH để tự lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, tự ký và nộp hồ sơ mà không có sự chứng kiến và chấp nhận của KH (hồ sơ điện tử) có được coi là hành vi lừa dối khi giao kết hợp đồng theo mục điều 22 khoản d luật kinh doanh bảo hiểm.(TVV là đại lý ủy quyền của DNBH nên DNBH phải chịu trách nhiệm về việc này)
    4.Việc không có diễn giải mức độ tăng phí (Bảng minh họa tăng phí) có vi phạm điều 19 khoản 1 luật kDBH về nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng.
    5.Trường hợp này, Khách hàng có thể áp dụng điều 19 khoản 3 và điều 18 khoản 1 điểm C luật KDBH để yêu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng không? thủ tục thực hiện như thế nào?
    Rất mong được Luật sư quan tâm giúp đỡ.
    Trân trọng cám ơn.
    Tôi muốn gửi kèm 1 số file văn bản, nhưng chưa biết cách gửi, xin chỉ dẫn
     

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    3084 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hovanhong129 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (19/09/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #528572   19/09/2019

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10479)
    Số điểm: 58059
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4565 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Thông thường, các doanh nghiệp BH luôn lập các hợp đồng mẫu có nội dung, câu từ rất chung chung, lập lờ, không rõ nghĩa mà người tham gia mua BH không tài nào hiểu hết nghĩa được. Nếu được yêu cầu giải thích có khi tư vấn BH cũng không hiểu hết để mà giải thích hoặc giải thích qua loa miễn là nhanh chóng để ký được hợp đồng, chạy theo lợi nhuận, doanh số mà thôi nên trường hợp như bạn không phải là hiếm xảy ra.

    Đối với trường hợp của bạn. 

    1. Việc DNBH không giải thích rõ nội dung, điều khoản hợp đồng theo yêu cầu của người mua BH được xem là  vi phạm  điều 17, khoản 2 điểm a Luật KDBH về nghĩa vụ Giải thích cho bên mua bảo hiểm về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm; quyền, nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm;

    2. Việc chỉ giải thích chung chung mà không có bảng minh họa tăng phí kèm theo tại thời điểm ký kết làm cơ sở thực hiện khiến cho khách hàng không rõ ràng về điỀu khoản của hợp đồng BH nên có thể áp dụng điều 21 luật KDBH về Trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm có điều khoản không rõ ràng thì điều khoản đó được giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm.

    3. Việc TVV lợi dụng các thông tin của BMBH để tự lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, tự ký và nộp hồ sơ mà không có sự chứng kiến, ký kết  và chấp nhận của KH (hồ sơ điện tử)  được coi là hành vi lừa dối, giả mạo  khi giao kết hợp đồng theo mục điều 22 khoản d luật kinh doanh bảo hiểm.
    4.Trường hợp này, Khách hàng có thể áp dụng điều 19 khoản 3 và điều 18 khoản 1 điểm C luật KDBH để yêu cầu hủy bỏ, đơn phương chấm dứt hợp đồng bằng cách khởi kiện ra toa án để xem xét, giải quyết theo quy định.
    Thân mến

    Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN

    Trưởng văn phòng Luật sư PHÚ VINH - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh

    Địa chỉ: 332/42i Phan Văn Trị, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

    ĐT liên hệ: 028.35160119; Di động: 0913.623.699

    Website: www.luatsuphuvinh.com;

    Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

    nguyennhattuan040671@gmail.com

    Các lĩnh vực, công việc đảm nhận:

    - Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong mọi lĩnh vực pháp luật;

    - Luật sư bào chữa, bảo vệ trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, thương mại, hôn nhân gia đình, thừa kế, tranh chấp đất đai, tài sản...;

    - Luật sư đại diện theo ủy quyền trong tố tụng, đại diện theo ủy quyền ngoài tố tụng liên quan đến pháp luật;

    - Thực hiện các dịch vụ pháp lý như: dự thảo đơn từ, văn bản, hợp đồng, di chúc, thỏa thuận...

    - Thực hiện các dịch vụ pháp luật khác...

    Chất lượng uy tín, chi phí hợp lý

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn NguyenNhatTuan vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (19/09/2019) hovanhong129 (22/09/2019)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh.

ĐT liên hệ: 0913.623.699 - Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

Website: www.luatsuphuvinh.com