Môn học lịch sử từ trước đến nay vẫn được xem là môn phụ được học sinh lựa chọn tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chỉ có 02 có hai môn chính là ngữ văn và toán. Thì hiện nay môn lịch sử chính thức trở thành môn học bắt buộc trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
Cụ thể, ngày 08/11/2022 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở GDNN.
Quy định về môn học tại cơ sở GDNN
(1) Môn học tại cơ sở GDNN
- 03 môn học bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Lịch sử.
- 04 môn học lựa chọn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí.
(2) Khối lượng kiến thức của môn học
Thời lượng giảng dạy của các môn học như sau:
- Toán, Ngữ văn: 252 tiết/môn học.
- Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử: 168 tiết/môn học.
Khối lượng kiến thức của môn học tại Phụ lục I kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT.
Môn học theo ngành, nghề đào tạo
Theo đó, đối với mỗi ngành, nghề đào tạo phải học các môn học bắt buộc và ít nhất 01 môn học lựa chọn quy định tại Điều 5 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định lựa chọn các môn học bảo đảm phù hợp với ngành, nghề đào tạo.
Về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có đủ giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo để tổ chức giảng dạy các môn học, phù hợp với khối lượng kiến thức của các môn học được tổ chức giảng dạy.
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học phù hợp với khối lượng kiến thức của các môn học được tổ chức giảng dạy.
Tổ chức giảng dạy
Việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng môn học, mỗi lớp học có không quá 45 người học.
Mỗi môn học được giảng dạy trong 03 (ba) kỳ. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định việc phân chia các kì và xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm thực hiện đầy đủ khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy của môn học.
Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lý thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
Thực hiện các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người học; chú trọng rèn luyện cho người học phương pháp tự học, tự nghiên cứu theo yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực.