Chào chị ntdieu,
Cho phép bonni quay lại một số vấn đề ở trang trước nhé. Như ta biết rằng, có 2 nội dung bồi thường là i) bồi thường ứng trước không hoàn lại (không cần biết có thiệt hại hay không) và ii) bồi thường thiệt hại. Bồi thường thiệt hại có 2 trường hợp là bồi thường thiệt hại theo hợp đồng và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Bồi thường thiệt hại theo hợp đồng thì được bồi thường sức khoẻ (Điều 533 BLDS). Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì được bồi thường sức khoẻ, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi người gây thiệt hại có lỗi (Điều 604 BLDS). Ở đây chỉ xin được trao đổi về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Theo Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP, trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố sau đây:
1. Phải có thiệt hại xảy ra.
2. Phải có hành vi trái pháp luật.
3. Phải có mối quan hệ nhân quả.
4. Phải có lỗi của người gây thiệt hại.
Trong các yếu tố trên thì yếu tố phải có hành vi trái pháp luật chưa được làm rõ. Theo Nghị quyết thì: "Hành vi trái pháp luật là những xử sự cụ thể của con người được thể hiện thông qua hành động hoặc không hành động trái với các quy định của pháp luật."
Như vậy đặt ra câu hỏi ở đây là hành vi để xảy ra chậm chuyến của hãng hàng không có phải là hành vi trái pháp luật hay không?
Xin được trao đổi thêm để làm rõ chỗ này với anh chị!
(P/S: Về hai đoạn trích trong Điều lệ vận chuyển của Vietjet Air của chị ntdieu, sau khi làm sáng tỏ vấn đề về có hay không có hành vi trái pháp luật ở đây, bonni sẽ có một hướng tiếp cận mới gửi đến chị) :)