Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất năm 2024

Chủ đề   RSS   
  • #614740 01/08/2024

    Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất năm 2024

    Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất mới nhất năm 2024 bao gồm những gì? Trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận được thực hiện ra sao?

    1. Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất mới nhất năm 2024

    Tại Khoản 1 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP có quy định người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK.

    2. Trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất được thực hiện như thế nào?

    Tại Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP có quy định về trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất năm 2024 như sau:

    - Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ đến Cơ quan dưới đây:

    + Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh;

    + Văn phòng đăng ký đất đai;

    + Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Lưu ý: Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    -  Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

    + Kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

    + Trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận đã được chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật thì thông báo, trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    + Trường hợp không thuộc quy định tại điểm b khoản này thì Văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất để thực hiện nội dung quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP đối với hộ gia đình, cá nhân; thực hiện đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả;

    + Thực hiện việc hủy Giấy chứng nhận đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai sau khi đã thực hiện các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP; cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.

    Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

    - Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

    + Niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp;

    + Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian niêm yết, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Trường hợp Trang bổ sung của Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của pháp luật đất đai trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành bị mất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra thông tin của Trang bổ sung trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất với các thông tin cập nhật của Giấy chứng nhận đã cấp và thông tin trên Trang bổ sung

    Theo đó, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất năm 2024 được thực hiện theo quy định nêu trên.

    Nghị định 101/2024/NĐ-CP được ban hành ngày 29/7/2024, có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2024.

     
    110 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phamthibichhopulaw@gmail.com vì bài viết hữu ích
    admin (22/08/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận