Hồ sơ thành lập cơ sở trợ giúp xã hội công lập bao gồm giấy tờ gì?

Chủ đề   RSS   
  • #606685 08/11/2023

    camnhungtng
    Top 500


    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:15/12/2022
    Tổng số bài viết (246)
    Số điểm: 1947
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 21 lần


    Hồ sơ thành lập cơ sở trợ giúp xã hội công lập bao gồm giấy tờ gì?

    Cơ sở trợ giúp xã hội bao gồm cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập. Trong đó, cơ sở trợ giúp xã hội công lập do nhà nước thành lập và quản lý. Vậy muốn thành lập cơ sở trợ giúp xã hội công lập cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

    1. Cơ sở trợ giúp xã hội công lập là gì?

    Theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 103/2017/NĐ-CP, cơ sở trợ giúp xã hội công lập là cơ sở do cơ quan nhà nước thành lập, quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội.

    Theo đó, các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội được quy định tại Điều 7 Nghị định 103/2017/NĐ-CP, cụ thể:

    - Cung cấp các dịch vụ khẩn cấp như (1) Tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; (2) Đánh giá các nhu cầu của đối tượng; sàng lọc và phân loại đối tượng. Trường hợp cần thiết thì chuyển gửi đối tượng tới các cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan công an, tư pháp hoặc các cơ quan, tổ chức phù hợp khác; (3) Bảo đảm sự an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng như: Nơi cư trú tạm thời, thức ăn, quần áo và đi lại.

    - Tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi thể chất cho đối tượng.

    - Tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức phù hợp khác để bảo vệ, trợ giúp đối tượng; tìm kiếm, sắp xếp các hình thức chăm sóc.

    - Xây dựng kế hoạch can thiệp và trợ giúp đối tượng; giám sát và rà soát lại các hoạt động can thiệp, trợ giúp và điều chỉnh kế hoạch.

    - Tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện đặc biệt khó khăn, không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện sinh sống tại gia đình, cộng đồng.

    - Cung cấp dịch vụ điều trị y tế ban đầu.

    - Tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp các đối tượng trong các hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao, các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng lao động sản xuất theo quy định của pháp luật.

    - Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển về thể chất, trí tuệ, nhân cách và hòa nhập cộng đồng.

    - Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội và nâng cao năng lực như: (1) Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội để giúp đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết các vấn đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng làm cha mẹ cho những đối tượng có nhu cầu; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên; (2) Hợp tác với các cơ sở đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác xã hội cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội hoặc làm việc tại các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội; (3) Tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu.

    - Quản lý đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội.

    - Thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi.

    - Phát triển cộng đồng, cụ thể: (1) Liên hệ với người dân, chính quyền các cấp trong việc xác định các vấn đề của cộng đồng để xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp cộng đồng; (2) Đề xuất chính sách với các cơ quan có thẩm quyền; (3) Xây dựng mạng lưới nhân viên, tình nguyện viên công tác xã hội.

    - Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức.

    - Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương đưa đối tượng đủ điều kiện hoặc tự nguyện xin ra khỏi cơ sở trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng ổn định cuộc sống.

    - Quản lý tài chính, tài sản, công chức, viên chức và người lao động theo quy định của pháp luật.

    - Tổ chức vận động và tiếp nhận sự hỗ trợ tài chính, hiện vật của cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài để thực hiện các hoạt động của cơ sở.

    - Thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ theo yêu cầu và các nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền quyết định.

    2. Hồ sơ thành lập cơ sở trợ giúp xã hội công lập

    Hồ sơ thành lập cơ sở trợ giúp xã hội công lập bao gồm các giấy tờ được quy định tại Điều 8 Nghị định 55/2012/NĐ-CP và các giấy tờ được quy định tại Điều 12 Nghị định 103/2017/NĐ-CP, cụ thể:

    Hồ sơ thẩm định:

    - Đề án thành lập đơn vị sự nghiệp công lập;

    Văn bản đề nghị, tờ trình thành lập đơn vị sự nghiệp công lập, dự thảo quyết định thành lập đơn vị sự nghiệp công lập, dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập và các tài liệu khác có liên quan (giấy tờ đất đai, kinh phí, nguồn nhân lực);

    - Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan có liên quan về việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập;

    - Báo cáo giải trình việc tiếp thu ý kiến của các cơ quan có liên quan.

    Hồ sơ trình cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định thành lập:

    - Văn bản thẩm định, văn bản tham gia góp ý kiến của các cơ quan, tổ chức và các tài liệu khác có liên quan;

    - Dự thảo quyết định thành lập đơn vị sự nghiệp công lập đã được hoàn chỉnh về nội dung và thể thức.

    Bên cạnh đó còn bổ sung thêm các giấy tờ:

    - Tờ trình đề nghị thành lập theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 103/2017/NĐ-CP.

    - Đề án thành lập theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 103/2017/NĐ-CP.

    - Dự thảo quy chế hoạt động của cơ sở theo Mẫu số 03a tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 103/2017/NĐ-CP.

    Như vậy, cơ sở trợ giúp xã hội công lập là cơ sở được nhà nước thành lập, quản lý và đầu tư xây dựng, bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của cơ sở trợ giúp xã hội. Hồ sơ thành lập cơ sở trợ giúp xã hội công lập được thực hiện theo quy định của Điều 8 Nghị định 55/2012/NĐ-CPĐiều 12 Nghị định 103/2017/NĐ-CP.

     
    44 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận