Hồ sơ, thủ tục đề nghị mua nhà ở xã hội hiện nay bao gồm những gì? Điền đơn đề nghị mua nhà ở xã hội như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
(1) Hồ sơ đề nghị mua nhà ở xã hội hiện nay bao gồm những gì?
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP có nêu rõ, cá nhân có nhu cầu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp trực tiếp cho chủ đầu tư dự án. Cụ thể, hồ sơ bao gồm những giấy tờ như sau:
- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 100/2024/NĐ-CP.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/29/mau-so-01.docx Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội
- Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà.
- Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/8/29/mau-so-04.docx Mẫu số 04
- Giấy tờ chứng minh về điều kiện nhà ở theo quy định tại Điều 7 Thông tư 05/2024/TT-BXD.
Trường hợp là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, không có hợp đồng lao động thì cần bổ sung xác nhận về đối tượng do UBND xã cấp.
Trường hợp là hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở thì phải có xác nhận về đối tượng do UBND huyện nơi bị thu hồi đất cấp.
Theo đó, hiện nay, hồ sơ đề nghị mua nhà ở xã hội bao gồm những giấy tờ như đã nêu trên.
(2) Hướng dẫn điền mẫu đơn đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội
Đối với mẫu đơn đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội như đã có nêu tại mục (1), công dân thực hiện điền như sau:
- Đánh dấu vào ô mà người viết đơn có nhu cầu đăng ký.
- Ghi tên chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
- Nếu đang làm việc tại cơ quan, tổ chức thì ghi rõ nghề nghiệp, nếu là lao động tự do thì ghi là lao động tự do, nếu đã nghỉ hưu thì ghi đã nghỉ hưu...
- Nếu đang làm việc thì mới ghi vào mục này, trừ đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.
- Ghi rõ người có đơn thuộc đối tượng theo quy định được hỗ trợ nhà ở xã hội.
- Ghi rõ họ tên và mối quan hệ của từng thành viên với người đứng đơn.
- Trường hợp độc thân: diện tích nhà ở bình quân đầu người đối với người đó.
Trường hợp hộ gia đình: diện tích nhà ở bình quân đầu người đối với người đề nghị xác nhận, vợ/chồng người đề nghị xác nhận (nếu có), cha, mẹ của người đề nghị xác nhận bao gồm cả cha, mẹ vợ/chồng của người đó (nếu có) và các con của người đề nghị xác nhận (nếu có).
- Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
- Trường hợp đối tượng là người thu nhập thấp khu vực đô thị không có hợp đồng lao động, nếu là người độc thân thì mức thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng. UBND cấp xã xác nhận điều kiện về thu nhập.
- Trường hợp đối tượng là người thu nhập thấp khu vực đô thị không có hợp đồng lao động, nếu đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì tổng mức thu nhập hàng tháng của người đứng đơn và vợ/chồng của người đứng đơn không quá 30 triệu đồng. UBND xã xác nhận điều kiện về thu nhập.
- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.
- Ghi rõ hình thức được giải quyết chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (mua, thuê mua, thuê).
Theo đó, hiện nay, việc điền đơn đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội được thực hiện như đã nêu trên.
(3) Thủ tục mua nhà ở xã hội mới nhất hiện nay
Hiện nay, thủ tục mua nhà ở xã hội được thực hiện theo trình tự như sau:
Bước 01: Người có nhu cầu nộp hồ sơ cho chủ đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP.
Theo đó, người nhận hồ sơ phải ghi giấy biên nhận, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì người nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi rõ lý do chưa giải quyết và trả lại cho người nộp hồ sơ để thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện.
Bước 02:
- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua theo thứ tự ưu tiên (trên cơ sở chấm điểm theo quy định) về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua được hỗ trợ nhiều lần.
- Sau khi tập hợp đầy đủ giấy tờ đăng ký, chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, đối chiếu xem người mua có thuộc đối tượng, điều kiện để mua nhà ở xã hội hay không.
- Đối chiếu với các mẫu giấy tờ theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền để lập danh sách những ai được mua nhà ở xã hội thuộc dự án mà mình làm chủ đầu tư.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ nhưng dự án nhà ở xã hội không còn nhà để bán thì chủ đầu tư có trách nhiệm ghi rõ lý do và gửi trả lại toàn bộ hồ sơ mà người nộp hồ sơ nộp để họ biết và nộp hồ sơ tại dự án khác.
Trường hợp đối tượng dự kiến được mua, thuê, thuê mua theo danh sách đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở theo quy định hoặc đã được mua, thuê, thuê mua tại dự án khác thì Sở Xây dựng có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho chủ đầu tư biết để xóa tên trong danh sách được mua, thuê, thuê mua.
Sau 20 ngày làm việc kể từ khi nhận được danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua, thuê, thuê mua trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng.
Theo đó, các bên sẽ thực hiện thanh toán trực tiếp thông qua ngân hàng do chủ đầu tư và người mua thống nhất.
Lưu ý: Mỗi hộ gia đình/cá nhân chỉ được đăng ký tại 01 dự án.
Theo đó, hiện nay, thủ tục mua nhà ở xã hội được thực hiện theo trình tự như đã nêu trên.