Giải quyết vụ việc khi chuyển khoản nhầm

Chủ đề   RSS   
  • #492964 30/05/2018

    songhong0000

    Male
    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    Giải quyết vụ việc khi chuyển khoản nhầm

    Kính gửi Quý luật sư.

    Mong các luật sư giúp tôi nắm được các thủ tục giải quyết việc chuyển khoản nhầm, cụ thể như sau:

    Ngày 8.1.2018 tôi có thực hiện giao dịch chuyển tiền bằng dịch vụ Internet banking nhầm đến tài khoản của người lạ. Ngay sau đó tôi có phản hồi đến ngân hàng quản lý tài khoản của tôi để báo về sự việc. 

    Đến ngày 13.3.2018 tôi nhận được văn bản trả lời từ phía ngân hàng là người thụ hưởng tôi chuyển nhầm không giao dịch trên tài khoản tôi đã chuyển tiền vào và phía ngân hàng cũng không liên lạc được với người này nên ngân hàng không thể hỗ trợ thêm được cho tôi.

    Mong các luật sư tư vấn tôi có thể thực hiện những bước như thế nào để có thể thu hồi được tiền đã chuyển nhầm hay sẽ bị mất do lỗi của mình.

    Chân thành cảm ơn luật sư.

     
    7953 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #496027   03/07/2018

    thanhluan267
    thanhluan267

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2018
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    Căn cứ vào các thông tin sơ bộ bạn cung cấp, tôi xin góp ý kiến như sau:

    Nếu chuyển khoản nhầm thì khách hàng phải liên hệ ngay với ngân hàng thông báo về việc chuyển nhầm tài khoản thụ hưởng. Từ đó yêu cầu ngân hàng tiến hành kiểm tra, rà soát và thông báo ngay đến ngân hàng chủ quản của tài khoản chuyển nhầm để xử lý theo quy định. Thông tư 23/2010/TT-NHNN quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã hướng dẫn giải quyết những trường hợp sai sót tại đơn vị khởi tạo lệnh (người chuyển khoản).

    Cụ thể, trường hợp tài khoản của khách hàng có đủ số dư thì ngân hàng sẽ lập lệnh thanh toán chuyển trả tài khoản chuyển đến số tiền chuyển thừa, chuyển nhầm.

    Trường hợp tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thu hồi thì đơn vị nhận lệnh ghi nhập Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện và yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản để thực hiện Yêu cầu hoàn trả này.

    Còn nếu khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, thì đơn vị nhận lệnh phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án,… để tìm mọi biện pháp thu hồi lại tiền.

    Như vậy, các ngân hàng có trách nhiệm phối hợp để yêu cầu chủ tài khoản chuyển nhầm tiền phải hoàn trả lại số tiền chuyển nhầm khi có yêu cầu từ khách hàng

    Trường hợp số tiền chuyển nhầm đã được rút, sử dụng và chủ tài khoản không đồng ý trả lại số tiền, khách hàng có thể khởi kiện chủ tài khoản này ra Tòa án có thẩm quyền yêu cầu trả lại số tiền trên theo quy định tại khoản 1 Điều 599 Bộ luật Dân sự :

    “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”

    Ngoài ra, nếu cố tình chiếm hữu, sử dụng, không trả lại tiền cho người chuyển nhầm sau khi đã nhận được thông báo từ phía ngân hàng và người chuyển nhầm tiền, thì người cố tình chiếm hữu, sử dụng trái phép số tiền trên còn có thể bị truy tố về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự.

    Điều 141. Tội chiếm giữ trái phép tài sản

    1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

    2. Phạm tội chiếm giữ tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng trở lên hoặc cổ vật, vật có giá trị lịch sử, văn hoá có giá trị đặc biệt, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

    Hiện tại, do các thông tin bạn cung cấp còn hạn chế, nên tôi chỉ có thể trả lời sơ bộ cho bạn như vậy. Để có thể có được câu trả lời chính xác hơn, bạn nên liên hệ trực tiếp với luật sư để cung cấp thêm những thông tin cụ thể, cũng như trao đổi để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhluan267 vì bài viết hữu ích
    songhong0000 (03/07/2018)
  • #496038   03/07/2018
    Được đánh dấu trả lời

    Wizardma
    Wizardma
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:13/07/2015
    Tổng số bài viết (212)
    Số điểm: 2510
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 127 lần
    Moderator

     

    thanhluan267 viết:

     

    Căn cứ vào các thông tin sơ bộ bạn cung cấp, tôi xin góp ý kiến như sau:

         Nếu chuyển khoản nhầm thì khách hàng phải liên hệ ngay với ngân hàng thông báo về việc chuyển nhầm tài khoản thụ hưởng. Từ đó yêu cầu ngân hàng tiến hành kiểm tra, rà soát và thông báo ngay đến ngân hàng chủ quản của tài khoản chuyển nhầm để xử lý theo quy định. Thông tư 23/2010/TT-NHNN quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã hướng dẫn giải quyết những trường hợp sai sót tại đơn vị khởi tạo lệnh (người chuyển khoản).

         Cụ thể, trường hợp tài khoản của khách hàng có đủ số dư thì ngân hàng sẽ lập lệnh thanh toán chuyển trả tài khoản chuyển đến số tiền chuyển thừa, chuyển nhầm.
         Trường hợp tài khoản của khách hàng không đủ số dư để thu hồi thì đơn vị nhận lệnh ghi nhập Sổ theo dõi Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán Có chưa được thực hiện và yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản để thực hiện Yêu cầu hoàn trả này. 
         Còn nếu khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú, thì đơn vị nhận lệnh phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án,… để tìm mọi biện pháp thu hồi lại tiền.

        Như vậy, các ngân hàng có trách nhiệm phối hợp để yêu cầu chủ tài khoản chuyển nhầm tiền phải hoàn trả lại số tiền chuyển nhầm khi có yêu cầu từ khách hàng

     

     

    Dear và thanhluan267!

    Thứ nhất, mình xin phản hồi lại lý kiến của bạn thanhluan267 theo nội dung trích dẫn nêu trên. Căn cứ vào nội dung mà bạn đã nêu thì việc bạn thanhluan267 trích dẫn nội dung của Thông tư số 23/2010/TT-NHNN là chưa phù hợp vì phạm vi điều chỉnh của TT 23/2010/TT-NHNN là giữa các thành viên tham gia hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng nghĩa là giữa Bank với Bank chứ không phải giữa bạn với Bank của người thụ hưởng. Và trong trường hợp này không có bất kỳ sai sót nào trong việc thực hiện lệnh thanh toán liên ngân hàng giữa Bank to Bank vì Bank của bạn đã thực hiện đúng những gì mà bạn yêu cầu qua hệ thống IB.

    Vì vậy, kết luận "Như vậy, các ngân hàng có trách nhiệm phối hợp để yêu cầu chủ tài khoản chuyển nhầm tiền phải hoàn trả lại số tiền chuyển nhầm khi có yêu cầu từ khách hàng"  của bạn thanhluan267 là chưa phù hợp với các quy định bạn dẫn chiếu và không phù hợp với quy định của pháp luật.

    Thứ hai, việc bạn phản hồi đến Bank của bạn là một ứng xử hoàn toàn phù hợp và việc Bank đã hỗ trợ bạn thực hiện việc liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng nhưng không liên lạc được thực chất không phải là nghĩa vụ của phía Bank mà là việc Bank đã thực hiện việc chăm sóc Khách hàng.

    Thứ ba, việc thực hiện giao dịch chuyển tiền của bạn cho người thụ hưởng là một giao dịch dân sự và có sự dịch chuyển tài sản giữa bạn và người thụ hưởng mà vai trò của Bank trong trường hợp này chỉ cung cấp dịch vụ thanh toán và Bank đã thực hiện đúng lệnh mà bạn yêu cầu. Vì vậy, về mặt bản chất bạn phải thực hiện huỷ bỏ giao dịch nêu trên.

    Và muốn huỷ bỏ giao dịch nêu trên bạn phải chứng minh được không có sự tồn tại giao dịch dân sự nào giữa bạn và người thụ hưởng (việc này trên thực tế là rất khó khăn). Tiếp đó bạn phải thực hiện việc khởi kiện yêu cầu đòi tài sản từ phía người thụ hưởng (việc này cũng rất khó khăn do bạn không có thông tin về người thụ hưởng và các hồ sơ cần thiết cho việc khởi kiện).

    Kết luận: Thực tế việc lấy lại được tiền trong trường hợp bạn songhong0000 nêu phụ thuộc chủ yếu vào thiện chí của bên thụ hưởng. Trường hợp số tiền chuyển lớn thì có thể nhờ hỗ trợ từ phía cơ quan công an hoặc toà án trong việc điều tra xác minh người thụ hưởng.

    Luật sư - Trọng tài viên trung tâm trọng tài thương mại Công Lý Việt Nam (VIETJAC)

    Nguyễn Ngọc Anh

    Email: ngocanhlawyer@gmail.com

    Mobile: 0982502577

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Wizardma vì bài viết hữu ích
    songhong0000 (03/07/2018)
  • #496046   03/07/2018

    songhong0000
    songhong0000

    Male
    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin  trân thành ảm ơn Wizardma và thanhluan267;

    Vụ việc được giải quyết theo hướng tóm tắt:

    Việc giao dịch nhầm là giao dịch của người chuyển và nhận, ngân hàng chỉ là phía cung cấp dịch vụ để thực hiện giao dịch. Nên khi có phát sinh sự nhầm lẫn trong giao dịch thì phiá ngân hàng hỗ trợ xác nhận phía người nhận để hoàn trả cho người chuyển nhầm sau khi có thông báo của bên chuyển. Nếu không liên lạc được, hoặc bên nhậm từ chối hoàn trả thì ngân hàng không thể hỗ trợ được gì thêm. Lúc này sự việc được thông báo lại cho bên chuyển để tiếp tục giải quyết các thủ tục theo pháp luật. Em xin trích dẫn:

    Khoản 3 - điều 10 Luật các tổ chức tin dụng 2010: Từ chối việc điều tra, phong tỏa, cầm giữ, trích chuyển tiền gửi của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng;

    Điểm g khoản 2 điều 5 của Thông tư 23/2014- TTNHNN Chủ tài khoản thanh toán có các nghĩa vụ: Chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình;

    Do vậy ngân hàng chỉ hỗ trợ mình và cung cấp các thông tin cần thiết thôi ạ.

    Sau khi được sự trợ giúp và tìm hiểu thêm mình đã rõ vấn đề. Rất mong sự chia sẻ của các anh, chị.

     
    Báo quản trị |