Giá được bán trên sàn thương mại điện tử đã bao gồm thuế chưa? Người bán có trách nhiệm gì? Thông tin khuyến mại phải bao gồm những nội dung gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
(1) Giá được bán trên sàn thương mại điện tử đã bao gồm thuế chưa?
Căn cứ Điều 31 Nghị định 52/2013/NĐ-CP có quy định thông tin về giá cả trên website thương mại điện tử bán hàng như sau:
- Thông tin về giá hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu có, phải thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác.
- Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu thông tin giá hàng hóa hoặc dịch vụ niêm yết trên website không thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác thì giá này được hiểu là đã bao gồm mọi chi phí liên quan nói trên.
- Đối với dịch vụ trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy định tại Mục 2 và 4 Chương 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì website phải công bố thông tin chi tiết về cách thức tính phí dịch vụ và cơ chế thanh toán.
Từ quy định nêu trên, có thể thấy, thông tin về giá cả trên các website thương mại điện tử phải được thể hiện rõ ràng về việc giá đã bao gồm hay chưa bao gồm các chi phí liên quan như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác. Trường hợp không có thông tin rõ ràng, giá niêm yết thì sẽ được hiểu là đã bao gồm tất cả các chi phí này.
Theo đó, người tiêu dùng cần chú ý đến cách trình bày thông tin giá trên các trang thương mại điện tử để tránh hiểu nhầm về giá trị thực tế của hàng hóa hoặc dịch vụ.
(2) Người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm gì?
Căn cứ Điều 37 Nghị định 52/20213/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm của người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:
- Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định 52/20213/NĐ-CP cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định 52/20213/NĐ-CP khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/20213/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.
- Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Theo đó, hiện nay, người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm theo quy định như đã nêu trên.
(3) Thông tin khuyến mại trên sàn giao dịch thương mại điện tử cần đảm bảo có những nội dung gì?
Căn cứ Điều 40 Nghị định 52/2013/NĐ-CP có quy định thông tin về từng hoạt động khuyến mại đăng tải trên website khuyến mại trực tuyến phải bao gồm các nội dung sau:
- Tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên hệ khác của thương nhân, tổ chức, cá nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;
- Mô tả hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, trong đó bao gồm các thông tin về xuất xứ hàng hóa, quy cách, chất lượng hàng hóa và dịch vụ;
- Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại;
- Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trước thời điểm được khuyến mại;
- Tổng chi phí thực tế khách hàng phải trả để sở hữu hàng hóa, sử dụng dịch vụ được khuyến mại, bao gồm cả chi phí trả cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến;
- Nội dung cụ thể của các điều kiện gắn với việc khuyến mại hàng hóa, dịch vụ.
Nếu website có cơ chế tiếp nhận ý kiến đánh giá hoặc phản hồi trực tuyến của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, những ý kiến này phải được hiển thị công khai trên website để những khách hàng khác xem được.
Theo đó, hiện nay, thông tin về từng hoạt động khuyến mại đăng tải trên sàn thương mại phải bao gồm những nội dung theo quy định như đã nêu trên.